I-MỤC TIÊU :
Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí.
+ Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm
II-CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC :
GV: sgk, giáo án, tài liệu tham khảo
Hs: đọc phần III
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là bữa ăn hợp lý ?
3/ Giảng bài mới : Chúng ta đã học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II Phân chia số bữa ăn trong ngày. Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần III.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:....
Ngày soạn :..................
Ngày dạy :....................
TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( TT )
I-MỤC TIÊU :
Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí.
+ Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm
II-CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC :
GV: sgk, giáo án, tài liệu tham khảo
Hs: đọc phần III
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là bữa ăn hợp lý ?
3/ Giảng bài mới : Chúng ta đã học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II Phân chia số bữa ăn trong ngày. Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần III.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
+ Em hãy nêu một ví dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đình và giải thích tại sao gọi đó là bữa ăn hợp lý ?
* GV cho HS xem hình 3-24 trang 107 SGK.
?Nêu các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý ?
* Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trên cơ sở các nguyên tắc sau :
- Nhu cầu các thành viên trong gia đình
- Điều kiện tài chánh
- Sự cân bằng chất dinh dưỡng
- Thay đổi món ăn
Hoạt động 1: tìm hiểu nhu cầu của các thành viên trong gia đình
?Trong gia đình em gồm có những ai?
?Khi tổ chức bữa ăn tại sao cần chú ý đến nhu cầu của các thành viên trong gia đình?
* Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người cần có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó, định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp.
* Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình.
Ví dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ thể.
? Chất dinh dưỡng nào giúp phát triển cơ thể trẻ em?
Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng.
? Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng ?
-Phụ nử có thai cần ăn những thực phẩm giàu chất đạm, chất khoáng.
Hoạt động 2: tìm hiểu về điều kiện tài chính
GV: Để tiến hành chi tiêu và tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đinh chúng ta cần quân tâm đến điều kiện kinh tế của mỗi gia đinh.
Cho HS sinh thảo luận nhóm :
? mức tài chính của gia đình và một bữa ăn nhà em có những món ăn gì? có đảm bảo vễ mặt dinh dưỡng và có phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình?
GV: kết luận
Hoạt động 3: Sự cân bằng chất dinh dưỡng
THỰC ĐƠN A
1. Cơm
2. Canh chua chay
3. Cải xào
4. Xoài
THỰC ĐƠN B
1. Cơm
2. Canh chua cá lóc
3. Thịt kho tiêu
4. Đậu cove xào nấm rơm
5. Dưa hấu
THỰC ĐƠN C
1. Cơm
2. Canh bí hầm dừa
3. Thịt kho tàu
4. Tép rang dừa
5. Rau cần xào thịt bò
Câu hỏi thảo luận:
1. Thực đơn nào thiếu chất dinh dưỡng? Thiếu chất nào?
2. Thực đơn nào thừa chất dinh dưỡng? Thừa chất nào?
3. Thực đơn nào là hợp lí? Tại sao?
?Thế nào là cân bằng dinh dưỡng?
Phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm. Sự cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện qua việc chọn mua thực phẩm phù hợp.
+ Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ?
+ Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn đã học ?
Hoạt động 4: thay đổi món ăn
+ Tại sao phải Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày?
+ Tại sao phải thay đổi các phương pháp chế biến ?
+ Tại sao phải thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn ?
Gv nhận xét, kết luận
+HS cho ví dụ
-Đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ dùng, ngon miệng.
*HS trả lời
-thành viên trong gia đình
-điều kiện tài chính
-món ăn, phươn pháp chế biến
-thực phẩm cần mua
HS Trả lời
Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người cần có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.
-Chất đạm, sinh tố, chất khoáng . . .
-chất đường bột, chất béo, chất đạm . . .
HS quan sát hình trả lời
Hs thảo luận trả lời
HS thảo luận, trả lời
Tđ A thiếu đạm
Tđ C thừa chất béo
Tđ B Vì có đủ các chất đạm, chất béo, đường bột, khoáng chất và sinh tố
-không ăn dư chất này, thiếu chất kia phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm.
Tránh nhàm chán
Làm cho bữa an thêm phong phú hơn
Tạo sự hấp dẫn thu hút hon, tạo cảm giác ngon miệng
III- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
1/ Nhu cầu các thành viên trong gia đình
- Tuỳ thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc của mỗi người mà chọn mua thực phẩm phù hợp.
2/ Điều kiện tài chánh
-Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm
-Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền.
3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng
- Cần chọn đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm dinh dưỡng để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng.
4/ Thay đổi món ăn
- Thay đổi món ăn
- Thay đổi phương pháp chế biến
- Thay đổi hình thức trình bày và màu sắc
- Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp với món đã có
4/ Củng cố
Nối nội dung ở cột A với cột B cho phù hợp
A B
1. Thay đổi món ăn cho gia đình a. Cần ăn nhiều loại thực phẩm
để phát triển cơ thể
2. Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng b. Được thể hiện qua việc chọn
mua thực phẩm phù hợp
3. Trẻ em đang lớn c. Để tránh nhàm chán
4. Sự cân bằng chất dinh dưỡng d. Không nhất thiết phải đắt tiền
1 - c , 2 - d , 3 - a , 4 - b
5/ dặn dò
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK.
-Chuẩn bị bài quy trình tổ chức bữa ăn.
-Xây dựng thực đơn.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_21_to_chuc_bua_an_hop_ly_trong_g.doc