Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở - Lê Thị Kim Nga

MỤC TIÊU CHƯƠNG ***

- Kiến thức :xác định được vai trò quan trọng của nhà ở đối với cuộc sống gia đình

- Kỹ năng : biết được sự cần thiết của việc việc phân chia khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạt hợp lý , tạo sự thoải mái , hài lòng cho các thành viên trong gia đình

- Thái độ : tính cẩn thận , thẩm mỹ khi sắp xếp đồ đạt trong nhà

1/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.1/Kiến thức : biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người

1.2/Kỹ năng : biết vận dụng để sắp xếp gọn gàng ngăn nắp nơi ở , ngủ, góc học tập của mình

1.3/Thái độ : có lòng yêu thích nơi ở của mình

2/TRỌNG TÂM:

- Vai trò của nhà ở với đời sống con người

3/ CHUẨN BỊ :

- GV: tranh vai trò của nhà ở đ/v con người

- HS: dụng cụ học tập

4/ TIẾN TRÌNH :

4.1/Ổn định tổ chức và kiểm diện :

6a5

6a6

4.2/Kiểm tra miệng : Không

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8 - Tiết 19 Tuần dạy: 10 Chương II: TRANG TRÍ NHÀ Ở Bài 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở *** MỤC TIÊU CHƯƠNG *** - Kiến thức :xác định được vai trò quan trọng của nhà ở đối với cuộc sống gia đình Kỹ năng : biết được sự cần thiết của việc việc phân chia khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạt hợp lý , tạo sự thoải mái , hài lòng cho các thành viên trong gia đình Thái độ : tính cẩn thận , thẩm mỹ khi sắp xếp đồ đạt trong nhà 1/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.1/Kiến thức : biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người 1.2/Kỹ năng : biết vận dụng để sắp xếp gọn gàng ngăn nắp nơi ở , ngủ, góc học tập của mình 1.3/Thái độ : có lòng yêu thích nơi ở của mình 2/TRỌNG TÂM: - Vai trò của nhà ở với đời sống con người 3/ CHUẨN BỊ : GV: tranh vai trò của nhà ở đ/v con người HS: dụng cụ học tập 4/ TIẾN TRÌNH : 4.1/Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6a5 6a6 4.2/Kiểm tra miệng : Không 4.3/Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của nhà ở MT: biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người ? Theo em vì sao con người cần có nhà ở và nơi ở ? ? Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ? - GV cho HS q/s H 2.1 /34 SGK ? Nội dung bức tranh đã nói lên ý nghĩa gì? ? Con người có nhu cầu và đòi hỏi gì trong cuộc sống hàng ngày ? - GV cho HS thảo luận 3 phút – HS trình bày – GV nhận xét *** Mở rộng : ngoài ra nhà ở được hiến pháp nước CHXHCHVN ghi nhận và bảo vệ , khuyến khích nhân dân cải thiện nhà ở ? Nhà ở thành thị khác nông thôn như thế nào? Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở MT: Biết chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình ? Đồ đạt được sắp xếp như thế nào trong nhà ở ? ? Vì sao phải sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở ? ? Em hãy kể tên những sinh hoạt bình thường hàng ngày của gia đình em? @ Những hoạt động chính mỗi gia đình được phân bố các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình em theo trật tự nhất định ? Ơû nhà em , các khu vực sinh hoạt được bố trí như thế nào ? ? Tại sao lại bố trí như vậy ? @ Mối quan hệ giữa các vị trí với nhau tạo mối liên thông ở các khu vực trong nhà ở Ví dụ : khu vực ăn uống – nhà bếp I/ Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người + Nhà ở là nơi trú ngụ của con người + Nhà ở bảo vệ con người tránh tác hại do ảnh hưởng của thiên nhiên , môi trường và xã hội + Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người II/ Sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình + Khu sinh hoạt chung + thờ cúng + Chỗ ngủ + Khu vực bếp + ăn uống + Khu vệ sinh + Chỗ để xe 4.4. Câu hỏi bài tập củng cố: ? Nêu các khu vực chính của nhà ở ? HS: sinh hoạt chung , thờ cúng, ngủ, ăn uống , bếp 5.Hướng dẫn HS tự học: *Đối với bài học ở tiết học này : - Xem lại bài và học thuộc bài, ghi nhớ SGK *Đối với bài học ở tiết học sau : - Chuẩn bị “ sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở ” (tt) + Xem trước cách sắp xếp đồ đạt trong từng khu vực ở gia đình em *** Rút kinh nghiệm: - Nội dung : - Phương pháp : - Sử dụng ĐDDH: Tiết 20 Tuần Bài 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở( tt) I /MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : biết được cách bố trí , sắp xếp đồ đạt trong nhà ở 2.Kỹ năng : biết vận dụng để bố trí sắp xếp đồ đạt gọn gàng ngăn nắp 3.Thái độ : biết giữ gìn bảo quản các vật dụng trong gia đình II. TRỌNG TÂM: - Sắp xếp đồ đạt trong từng khu vực III / CHUẨN BỊ : GV: tranh sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở HS: dụng cụ học tập IV / TIẾN TRÌNH : 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện : KTSS 2.Kiểm tra miệng : ? Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ? có những khu vực sinh hoạt nào trong nhà ở ? (10đ) - HS : + Nhà ở là nơi trú ngụ của con người (2đ) + Nhà ở bảo vệ con người tránh tác hại do ảnh hưởng của thiên nhiên , môi trường và xã hội (3đ) + Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người (3đ) - Các khu vực : vệ sinh , ngủ, sinh hoạt chung .(2đ) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sắp xếp đồ đạt hợp lý trong từng khu vực MT: biết được cách bố trí , sắp xếp đồ đạt trong nhà ở ? Các đồ đạt và cách sắp xếp trong từng khu vực khác nhau tùy điều kiện và ý thích của từng gia đình ? ? Đồ đạt ở các vị trí sinh hoạt của gia đình được bố trí như thế nào? ? VD phích nước sôi được bố trí như thế nào trong khu vực ? ( bếp, phòng khách ) ? Để phích nước như thế nào là hợp lý? ? Theo em tại sao đặt phích nước ở chỗ đó ? (tránh nguy hiểm ) @ GDTĐ: Vì vậy, mỗi khu vực có những đồ đạt hợp lý cần thiết và cần được sắp xếp hợp lý ? Làm thế nào để vẫn sống thoải mái trong 1 phòng của nhà ở ? - GV cho HS thảo luận câu hỏi trên 3 phút – HS trình bày – GV nhận xét Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu 1 số VD bố trí đồ đạt trong nhà ở của Việt Nam * MT: Tìm hiểu 1 số VD - GV cho HS Q/s tranh nhà ở đồng bằng Bắc Bộ / 36 – SGK ? Nêu cách phân chia khu vực ở hình trên? GV cho HS Q/ s tranh nhà ở đồng bằng Sông Cửu Long ? ? Nêu đặc điểm nhà ở đồng bằng Sông Cửu Long ? ? Để thích nghi với lũ lụt thì nhà ở nên bố trí khu vực sinh hoạt như thế nào ? ? Các đồ đạc trong gia đình nên bố trí ra sao cho hợp lý ? ? Hãy nêu 1 số VD loại nhà ở thành phố , thị xã , thị trấn ? ? Nhà ở miền núi được xây dựng như thế nào? ? Nhà ở miền núi gồm mấy phần ? phần sàn làm gì ? phần dưới làm gì? ? Em hãy nêu mô hình nhà ở của gia đình em ? *** Mở rộng : Vì thế mỗi nơi, mỗi vùng có nhiều ngôi nhà bố trí theo nhiều kiểu khác nhau @ GDMT: cần sắp xếp đồ đạc hợp lý tạo cho môi trường sống trong nhà ở thoải mái và thuận tiện hơn 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực - Tùy đk và ý thích của mỗi gia đình khác nhau 3. Một số VD về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của VN a. Nhà ở nông thôn + Nhà ở đồng bằng bắc bộ + Nhà ở đồng bằng Sông Cửu Long b. Nhà ở TP, thị xã, thị trấn c. Nhà ở miền núi 4. Câu hỏi bài tập củng cố: ? Em hãy nêu cách sắp xếp đồ đạc ở khu vực ngủ và khu sinh hoạt chung cuả gia đình em? HS : Tự trả lời 5.Hướng dẫn HS tự học: - Xem lại bài và học thuộc ghi nhớ SGK - Chuẩn bị thực hành “ sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình ” + Chuẩn bị : sơ đồ phòng 2.5mx4m và 1 số đồ đạc rheo tỷ lệ căn phòng được cắt sẵn + Chuẩn bị sắp xếp đồ đạc trong phòng riêng *** Rút kinh nghiệm : - Nội dung: . - Phương pháp: - Sử dụng ĐDDH:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_8_sap_xep_do_dac_hop_li_trong_nh.doc