I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở bằng đồ vật.
- Biết công dụng của tranh ảnh, gương, rèm, mành đối với không gian ngôi nhà
2. Kĩ năng:
Lựa chọn được những đồ đạc, tranh ảnh hợp lí với căn nhà của mình
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh về nhà đẹp
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. Ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình học
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Mỗi ngôi nhà đều có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, nếu có sự kết hợp hài hoà các đồ vật trang trí sẽ làm cho ngôi nhà trở lên đẹp hơn, thoải mãi hơn, rộng rãi hơn và thơ mộng hơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu cách trang trí một số đồ vật thông thường đó:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 2: Trang trí nhà ở - Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 11. trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở bằng đồ vật.
- Biết công dụng của tranh ảnh, gương, rèm, mành đối với không gian ngôi nhà
2. Kĩ năng:
Lựa chọn được những đồ đạc, tranh ảnh hợp lí với căn nhà của mình
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh về nhà đẹp
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình học
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Mỗi ngôi nhà đều có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, nếu có sự kết hợp hài hoà các đồ vật trang trí sẽ làm cho ngôi nhà trở lên đẹp hơn, thoải mãi hơn, rộng rãi hơn và thơ mộng hơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu cách trang trí một số đồ vật thông thường đó:
Bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (T1)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu tranh, ảnh.
- GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh
HS: Nêu công dụng của tranh ảnh
- HS: Có giá trị nghệ thuật
- GV: Tóm tắt nội dung
- GV: Tranh được treo ở khu vực nào trong nhà?
- HS: Trả lời
- GV: ở khu vực sinh hoạt chung nên trang trí những loại tranh nào?
- HS: Trả lời
- HS: Em hãy kể tên các loại tranh ảnh và nêu màu sắc của tranh?
- HS: Thảo luận
- GV: Gợi ý hướng dẫn.
- GV: Cho học sinh quan sát hình 2.11 về cách treo tranh.
- HS: Nêu một số cách treo tranh ảnh.
- HS: Trả lời.
HĐ2. Tìm hiểu gương.
- GV: Em hãy nêu công dụng của gương?
- HS: Gương dùng để soi, trang trí..
- GV: Gương làm cho căn phòng đẹp đẽ sáng sủa.
- GV: Cho học sinh quan sát ví trí treo gương hình 2.12.
- GV: Chú ý tình huống để học sinh đề xuất.
I. Tranh ảnh
1.Công dụng.
- Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi đầm ấm, thoải mái.
2.Cách chọn tranh ảnh.
a. Nội dung của tranh ảnh.
- Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
b. Màu sắc của tranh ảnh.
- Tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ sáng sủa.
c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng hài hoà.
- Tranh to không nên treo ở khoảng tường nhỏ và ngược lại
3.Cách trang trí tranh ảnh.
- Tranh ảnh được lựa chin và treo hợp lý làm cho căn phòng đẹp đẽ, ấm cúng tạo sự vui tươi thoải mái êm dịu.
II. Gương.
1.Công dụng:
- Gương dùng để trang trí làm cho căn phòng sạch sẽ sáng sủa.
2.Cách treo gương.
- Gương treo trên tường phải to tạo cảm giác sâu cho căn phòng
- Treo gương trên bàn làm việc tạo cảm giác ấm cúng ntiện sử dụng
4. Củng cố:
- GV: Chốt lại nội dung bài
Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui tươi, hạnh phúc.
5. Nhắc nhở:
- Đọc lại bài
- Chuẩn bị trước phần còn lại của bài 10
Bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (T2)
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 11. trang trí nhà ở bằng một số đồ vật(T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở bằng đồ vật.
- Biết công dụng của tranh ảnh, gương, rèm, mành đối với không gian ngôi nhà
2. Kĩ năng:
Lựa chọn được những đồ đạc, tranh ảnh hợp lí với căn nhà của mình
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh về nhà đẹp
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng của gương
TL: Gương ding để soi, tạo chiều sâu rộng cho căn phòng, cần thiết cho phòng nhỏ và hẹp
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Mỗi ngôi nhà đều có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, nếu có sự kết hợp hài hoà các đồ vật trang trí sẽ làm cho ngôi nhà trở lên đẹp hơn, thoải mãi hơn, rộng rãi hơn và thơ mộng hơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu cách trang trí một số đồ vật thông thường đó:
Bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (T2)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu rèm cửa.
GV: Em hãy nêu những hiểu biết của em về rèm cửa?
HS: Trả lời
GV: Rèm cửa có công dụng như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Bổ xung
GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì?
HS: Màu sắc chất liệu
GV: Cần chọn màu sắc và chất liệu vải như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung nhận xét.
HĐ2.Tìm hiểu mành.
GV: Mành có công dụng gì đối với đời sống con người?
HS: Trả lời
GV: Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em?
HS: Trả lời
III. Rèm cửa.
1.Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ dâm mát che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
2.Chọn vải may rèm.
a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình.
IV.Mành.
1.Công dụng:
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2.Các loại mành.
- Mành có nhiều loại và làm bằng các chất liệu khác nhau, phù hợp với tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác động của môi trường.
4. Củng cố:
- GV: Đồ vật tuy vô tri vô giác nhưng dưới bàn tay của con người sẽ trở lên có hồn hơn và đẹp hơn khi được sắp xếp hợp lí. Mỗi người cần có cách trang trí phòng ở sao cho thông thoáng và tạo cảm giác gần gũi.
- GV: Cho hs đọc phần ghi nhớ
5. Nhắc nhở:
- Đọc lại bài và trả lời câu hỏi
- Chuẩn bị
Bài 11. Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_2_trang_tri_nha_o_bai_11_tran.doc