Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 44: Các phương pháp chế biến thực phẩm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm. Hiểu được các khái niệm của các phương pháp chế biến thực phẩm.

 - Biết được quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt:Làm chín thực phẩm trong nước và làm chín thực phẩm bằng hơi.

2. Kỹ năng: áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh phục vụ tốt cho sức khỏe và thể lực.

3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định lớp:

 61: 62:

 63:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Khi chế biến các món ăn cần chú ý điều gì để bảo quản được chất dinh dưỡng? Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nàop đến chất dinh dưỡng?

 Biện pháp bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn: 2đ/1 ý x 4

 Sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với chất dinh dưỡng: 2đ

3. Bài mới

Đặt vấn đề: Tại sao phải chế biến thực phẩm? Bữa cơm hằng ngày của gia đình em ường dùng những món gì? Để biết được phương pháp chế biến các món ăn đó như thế nào? chúng ta tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 44: Các phương pháp chế biến thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:19/02/2012 ND:21/02/2012 TIẾT44 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm. Hiểu được các khái niệm của các phương pháp chế biến thực phẩm. - Biết được quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt:Làm chín thực phẩm trong nước và làm chín thực phẩm bằng hơi. 2. Kỹ năng: áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh phục vụ tốt cho sức khỏe và thể lực. 3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 61: 62: 63: 2. Kiểm tra bài cũ: - Khi chế biến các món ăn cần chú ý điều gì để bảo quản được chất dinh dưỡng? Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nàop đến chất dinh dưỡng? Biện pháp bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn: 2đ/1 ý x 4 Sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với chất dinh dưỡng: 2đ 3. Bài mới Đặt vấn đề: Tại sao phải chế biến thực phẩm? Bữa cơm hằng ngày của gia đình em ường dùng những món gì? Để biết được phương pháp chế biến các món ăn đó như thế nào? chúng ta tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cần thiết phải chế biến thức ăn. - Tại sao phải chế biến thực phẩm? Cho HS thảo luận theo nhóm. Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời. Thống nhất nội dung câu trả lời. - Em hãy kể các món ăn hằng ngày mà gia đình em thường dùng? Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. - Hãy kể tên các thực phẩm được làm chín trong nước mà em biết? (rau, thịt, cá, ốc, khoai, ) - Hãy kể tên một vài món luộc? (thịt luộc, rau luộc,) - Trình bày hiểu biết của em về món luộc? GV giới thiệu khái niệm - Hãy nêu các bước thực hiện món luộc? - Theo em luộc thịt động vật và luộc thực vật có gì khác nhau? - Món luộc cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? - Hãy trình bày những hiểu biết của em về món nấu? - Hãy kể tên của một vài món nấu? - Quy trình thực hiện món nấu như thế nào? - Món nấu cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? - Trình bày những hiểu biết của em về món kho? - Hãy kể tên một vài món kho? - Hãy nêu các bước thực hiện món kho? GV thống nhất câu trả lời của HS - Món kho cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? Hoạt động 3: Tìm hiểu về các phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước. - Hãy kể tên các thực phẩm được làm chín bằng hơi mà em biết? - Hãy trình bày những hiểu biết của em về món hấp? - Quy trình thực hiện món hấp như thế nào? - Món hấp cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? I. Tại sao phải chế biến thực phẩm? - Để tạo nên những món ăn thơm ngon, chín mềm, dễ tiêu hóa, hợp khẩu vị. - Để thay đổi hương vị và trạng thái của thực phẩm. - Để dảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Để dự trữ thức ăn dùng lâu. II. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: 1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. a. Luộc: là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đun để thực phẩm chín mềm. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch thực phẩm. + Luộc chín thực phẩm. + bày món ăn vào đĩa, ăn kèm với nước chấm hoặc gia vị thích hợp. - Yêu cầu kỹ thuật: nước luộc trong, thực phẩm chín mềm, màu sắc đẹp. b. Nấu: ( Khái niệm SGK/86) - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Nấu nguyên liệu, nêm vừa miệng. + Trình bày theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: thực phẩm chín mềm. không nát, hương liệu thơm ngon vừa ăn, màu sắc hấp dẫn. c. Kho: là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặm đậm đà. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ứop gia vị. + Nấu thực phẩm với lượng nước ít, có vị đậm. + Trình bày theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: thực phẩm chín mềm, không nát, ít nước, thơm ngon, vị mặm, màu vàng nâu. 2. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước: Hấp: là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu. + Sơ chế tùy yêu cầu của món, tẩm ướp gia vị. + hấp chín thực phẩm. + Trình bày đẹp, sáng tạo - Yêu cầu kỹ thuật: thực phẩm chín mềm, ráo nước, thơm ngon, màu sắc đặc trưng của món. 4. Củng cố: - Tại sao phải chế biến thực phẩm? - Hãy nêu các quy trình và yêu cầu kĩ thuật của món luộc? 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK. Nghiên cứu kỹ nội dung còn lại của bài .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc