Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 52: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Học sinh hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.

 - Hiểu được tính hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.

2. Kỹ năng: Có kỹ năng áp dụng hợp lý trong việc phân chia số bữa ăn hợp lý trong ngày.

 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp(1):

 62: 63:

 2. Bài mới(2): Thế nào là tổ chức một bữa ăn hợp lí ? Tổ chức bữa ăn hợp lí thì có tác dụng gì? chúng ta sẽtìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 52: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 9/3/08 ND:11/3/08 TIẾT 52 TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý. - Hiểu được tính hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý. 2. Kỹ năng: Có kỹ năng áp dụng hợp lý trong việc phân chia số bữa ăn hợp lý trong ngày. 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp(1’): 62: 63: 2. Bài mới(2’): Thế nào là tổ chức một bữa ăn hợp lí ? Tổ chức bữa ăn hợp lí thì có tác dụng gì? chúng ta sẽtìm hiểu nội dung bài học hôm nay. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Thế nào là bữa ăn hợp lí? - Bữa ăn hợp lý sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ cho nhu cầu cơ thể về năng lượng và chất dinh dưỡng. II. Phân chia số bữa ăn trong ngày: - Bố trí các bữa ăn trong ngày hợp lý để đảm bảo tốt cho sức khỏe. - Cần phân chia các bữa ăn trong ngày phù hợp: + Bữa sáng: cần ăn đủ năng lượng, bữa sáng nên ăn vừa phải. Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khỏe. + Bữa trưa: cần phải ăn đủ chất. + Bữa tối: cần ăn tăng khối lượng với đủ chất dinh dưỡng. * Kết luận: ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng . . . là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe và góp phần tăng thêm tuổi thọ. Hoạt động 1 (15’) Tìm hiểu về bữa ăn hợp lý. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi ở phần I: - Trong các bữa ăn hằng ngày ở nhà em thường có những món nào? - Có những chất dinh dưỡng nào? - khi ăn em có thấy ngon miệng không? GV đưa ra một ví dụ về cấu tạo của một bữa ăn thường ngày trong gia đình: Món ăn Chất dinh dưỡng Đậu phụ sốt cà chua Đường, bột, béo, Tôm rang Đạm, khoáng, Ca, Canh rau Xơ, vitamin, nước - Thế nào là bữa ăn hợp lý? - Thống nhất nội dung câu trả lời. Hoạt động 2 (25’) Tìm hiểu sự cần thiết của các bữa ăn trong ngày. - Hằng ngày gia đình em ăn mấy bữa? Bữa nào là bữa chính? Vì sao? - Thời gian ăn mỗi bữa cách nhau bao nhiêu? - Theo em vì sao cứ sau 4-5 giờ cần ăn ? GV thông báo khẳng định của khoa học về thời gian làm việc của dạ dày. - Vậy mỗi ngày ta nên ăn mấy bữa? Tại sao? GV phân tích kỹ từng bữa ăn: Sáng, trưa, tối - Tại sao cần phải ăn đúng bữa, đúng giờ mỗi ngày? - Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng có tác dụng gì? Thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi của GV: - Cơm, xào, canh, chiên, kho - Đạm, đường bột, béo, vitamin Thu thập thông tin. Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ chất dinh dưỡng. - Trả lời các câu hỏi của GV. - Nhận xét, thống nhất câu trả lời - Khi dạ dày hoạt động bình thường, thức ăn được tiêu hoá trong 4 giờ. - Trả lời các câu hỏi của GV. - Thu thập thông tin. - Trả lời câu hỏi của GV - Thảo luận trên lớp, rút ra nhận xét. - Thu thập thông tin. 4. Củng cố (1’) - Tại sao phải phân chia các bữa ăn hợp lý? - Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng có tác dụng gì? 5. Dặn dò(1’) - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK. Nghiên cứu kỹ nội dung còn lại của bài . š š š š š š š & š š š š š š š NS: 12/3/08 ND: 14/3/08 TIẾT 53 TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH(tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý. - Biết và hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý về chất dinh dưỡng, tài chính .. ... 2. Kỹ năng: Có kỹ năng tổ chức bữa ăn ngon miệng, hợp lý trong ngày. 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá. II. aTỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp(1’): 62: ; 63: 2. Kiểm tra (5’) ? - Thế nào là bữa ăn hợp lý? Cho ví dụ. - khái niệm về bữa ăn hợp lý: 6đ - Ví dụ + phân tích đúng: 4đ 3.Bài mới(2’): Để tổ chức một bữa ăn hợp lý cần tuân theo những nguyên tắc nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH III. Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình: 1. Nhu cầu của các thành viên trong gia đình: Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp. 2. Điều kiện tài chính: Cân nhắc về số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm. 3.Sự cân bằng chất dinh dưỡng: Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm chất dinh dưỡng để tạo thành một ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng. 4. Thay đổi món ăn: - Thay đổi món ăn. - Thay đổi các phương pháp chế biến. - Thay đổi hình thức trình bày, màu sắc. - Trong bữa ăn không nên có món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến Hoạt động 1 (25’) Tìm hiểu về nguyên tắc của bữa ăn hợp lý. Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi ở phần III: - Em hãy nêu ví dụ về một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao đó là bữa ăn hợp lý? - Trong gia đình em gồm có những thành viên nào? - Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi thành viên trong gia đình em như thế nào? GV cho HS đọc nội dung phần 1 - Em hãy cho biết trung bình mỗi ngày gia đình em phải dùng hết bao nhiêu tiền để mua thức ăn? GV đưa ra một bài tập: - Nếu mẹ đưa cho em 30000 đồng và bảo em đi chợ để mua thực phẩm chuẩn bị cho một bữa ăn chính thì em sẽ làm như thế nào? GV hướng dẫn cho HS trình tự các bước: + Thành phần gia đình. + Số tiền hiện có. + Chọn món ăn. + Chọn thực phẩm phù hợp với các thành viên gia đình và vừa túi tiền, đảm bảo có đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Yêu cầu HS đưa ra cấu tạo của một số bữa ăn. Nhận xét, về món ăn, chất dinh dưỡng, tài chính, cách chế biến Hoạt dộng 2(10’): Tìm hiểu về sự cần thiết phải thay đổi món ăn. - Tại sao phải thay đổi món ăn? - Làm thế nào để thay đổi được món ăn trong bữa ăn? GV kết luận lại các hình thức thay đổi một món ăn. Thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi của GV. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). - Ông, bà, bố, mẹ, anh chị, em nhỏ.. - Không giống nhau Thu thập thông tin ở SGK. - Tuỳ thhuộc vào điều kiện gia đình của mỗi nhà mà HS trả lời. Thảo luận trên lớp, thống nhất câu trả lời đúng các câu hỏi của GV. - Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. - Đưa ra hướng giải quyết theo hướng dẫn của GV. Nhận xét, thống nhất câu trả lời - Để tránh sự nhàm chán các món ăn. - Thay đổi phương pháp chế biến, thay đổi thực phẩm - Thu thập thông tin. 4. Củng cố (1’) - Hãy nêu các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý? - Tại sao phải cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn? 5. Dặn dò(1’) - Về nhà học bài và vận dụng để tìm hiểu sự cân bằng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của gia đình. - Ghi tên lại các món có trong bữa ăn trưa hoặc tối của gia đình mình vào một tờ giấy.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc