Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Thị Hiền

A Mục tiêu:

- Học sinh biết khái quát vai trò của gia dình và kinh tế gia đình mục tiêu, nội dung chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6 nhưng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.

- giúp HS có hứng thú học tập môn học

B.Chuẩn bị:

GV: Tranh miêu tả vai trò gia dình và kinh té gia đình.

Sơ đò tóm tát mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ THCS.

C.Hoạt động dạy học:

I Ổn định lớp:

II.Giới thiệu bài:Gia đình là tế bào của xã hội .Vậy làm thế nào để cho gia đình vững mạnh điều đó phụ thuật vào kinh tế gia đình Trong chương trình công nghệ 6 sẽ giúp chúng ta phần nào để giải quyết vấn đề trên .Trong tiết học này ta cùng tìm hiểu vai trò của gia đình ,nội dung chưong trình công nghệ 6 ,phuơng pháp học môn công nghệ.

 

doc41 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Thị Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV:Nguyễn Thị Hiền GA: Công nghệ 6 Tuần 1 Tiết 1 BÀI MỞ ĐẦU NS: NG: A Mục tiêu: - Học sinh biết khái quát vai trò của gia dình và kinh tế gia đình mục tiêu, nội dung chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6 nhưng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập. - giúp HS có hứng thú học tập môn học B.Chuẩn bị: GV: Tranh miêu tả vai trò gia dình và kinh té gia đình. Sơ đò tóm tát mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ THCS. C.Hoạt động dạy học: I Ổn định lớp: II.Giới thiệu bài:Gia đình là tế bào của xã hội .Vậy làm thế nào để cho gia đình vững mạnh điều đó phụ thuật vào kinh tế gia đình Trong chương trình công nghệ 6 sẽ giúp chúng ta phần nào để giải quyết vấn đề trên .Trong tiết học này ta cùng tìm hiểu vai trò của gia đình ,nội dung chưong trình công nghệ 6 ,phuơng pháp học môn công nghệ. Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Hoạt động 1: GV:yêu cầu HS đọc thông tin SGK cho biết gia dinh có vai trò gì trong xh? GV:nhận xét bổ xung Là một thành viên trong gia đình em có trách nhiệm như thế nào để giúp cho gia đình giữ được vai trò nêu trên ? GV nhận xét bổ xung và rút ra kết luận GV mổ rộng :KTGĐ không những tạo ra nguồn thu nhập (bằng tiền hay hiện vật mà còn là viẹc xử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho nhu cầu vật chất và tinh thần phù hợp và nội trợ cũng là công viêc thuộc KTGĐ I-Vai trò của gia dình và kinh tế gia đình HS thảo luận nhóm: Đại diện nhóm trả lời HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời 1.Vai trò của gia đình: -Gia đình là nền tảng của xã hội trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất và tinh thần được đáp ứng phù hợp với điều kiện và không ngừng được nâng cao 2.Kinh tế gia đình:Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình : +Tạo ra nguồng thu nhập,sử dùng nguồn thu nhập hợp lí và làm công viêc nội trợ Hoạt động 2: Gv giới thiệu mục tiêu ở sgk GV giới nội dung chương trình qua từng chương GVgiới thiệu sgk viết dưới dạnh mở có nhiều nội dung HS phải tự tìm hiểu để nắm được kiến thức GV cho HS đọc phần này ở mục II GV yêu cầu HS đọc phần phương pháp hoc của môn học GV rút ra kết luận cho phần này II/Mục tiêu của chương trình công nghệ 6,phân môn ktgđ và phương pháp môn học a.Mục tiêu môn học (SGK) b.Nội dung chương trình (SGK) c.Sách giáo khoa (SGK) d /phương pháp hoc môn học (SGK) III Củng cố -dặn dò: - Củng cố: Vai trò của gia đình và kinh tế gia dình trong xã hội ?Trách nhiệm của mỗi người trong gia đình mình? Dặn dò:Chuẩn bị một số loại vải.Đọc trước nội dung bài 1 Tuần 1 Tiết 2 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC NS: NG: A. Mục tiêu: HS: biết được nguồn gốc tính chất các loại vái sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học. - So sánh sự khác nhau về tính chất vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học. B. Chuấn bị : GV: Tranh quy trình sản xuất vái sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học. HS: Mỗi HS chuẩn bị ba loại vải. C. Hoạt động dạy học: Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Hoạt động 1: -Bài cũ:Cho biết vai trò gia đình trong xã hội ? -Vào bài: Hãy kể tên một số loại vải mà em biết? Vậy các loại vải đó có nguồn gốc tính chất như thế nào? Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu HS: Lên bảng trả lời Hoạt động 2: Nguồn gốc tính chất các loại vải: GV cho HS QS tranh vẽ H1.1 và thảo luận theo nội dung sau: + Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng gì? + Hãy nêu tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi bông và vải sợi tơ tằm? GV nhận xét và kết luận GV: làm thí nghiệm trên 1 mảnh vải thiên nhiên:Vò vải, đốt sợi vải, nhúng vào nước HSQS cho biết,độ nhàu tàn tro, độ thấm nước? Cho biết vải sợi thiên nhiên có tính chất như thế nào? GV nhận xét bổ sung và kết luận Chuyển ý: Vậy sợi hoá học có nguồn gốc như thế nào ? I Nguồn gốc tính chất các loại vải: 1. Vải sợi thiên nhiên : a/ Nguồn gốc: HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời, các nhóm nhận xét : Vải sợi thiên nhiên được dệt từ các dạng sợi có sẳn trong thiên nhiên như sợi bông, sợi tơ tằm, lông cừu,vịt lạc đà ... b. Quy trình sản xuất: SGK c/ Tính chất : HS trảlời độc lập Độ hút ẩm cao dễ bị nhàu khi đốt tro bóp tan Hoạt động 3 GV cho HSQS tranh H1.2 và đọc thông tin SGK,cho biết nguồn gốc sợi hoá học ? Qua sơ đồ H1.2 hãy nêu tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp GV nhận xét bổ sung và kết luận GV phân tích thêm :Sợi hoá học có máy móc hiện đại nên sản xuất nhanh, nguyên liệu dồi dào từ gỗ tre nứa, nên giá thành rẻ đựơc người sử dụng nhiều trong may mặc. -Củng cố: GV chép nội dung này ở SGK vào bảng phụ. -GV làm thí nghiệm:Vò vải đốt sợi vải nhúng vào nước vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp. HSQS nhận xét về độ nhàu, tro của vải khả, năng thấm nước? HS rút ra tính chất của từng loại vải? GV nhận xét bổ sung và kết luận Củng cố: So sánh tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? 2.Vải sợi hoá học a. Nguồn gốc : HS trả lòi độc lập Vải sợi hoá học được làm từ các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học như gỗ ,tre nứa dầu mỏ than đá ... b.Quy trình sản xuất:SGK c/tính chất : +Vải sợi nhân tạo ít nhàu, độ hút ẩm cao, tro bóp tan +Vải sợi tổng hợp:Không nhàu, độ hút ẩm thấp mặc bí tro vón cục không tan. Hoạt động 4: Củng cố dặng dò _Củng cố: Hãy nêu tính chất vải sơị nhân tạo và vải sợi tổng hợp ? -Dặn dò: Làm bài tập1, học, soạn tính chất vải sợi pha Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 2 Tiết 3 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (Tiếp theo ) NS: NG: A/Mục tiêu: -HS biết được nguồn gốc tính chất của vải sợi pha -So sánh được tính ưu điểm ,nhược điểm của các loại vải -Biết cách phân biệt ,cách đọc tên các loại vải B/ Chuẩn bị : GV Mang các maư vải ,sợi thiên nhiên ,sợi tổng hợp ,nhân tạo ,vải sợi pha C/Hoạt động dạy học I Bài cũ :Đánh dấu chéo vào HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Nguồn gốc tính chất một số loại vải(tt) _GV:cho học sinh dọc thông tin SGK cho biết nguồn gốc vải sợi pha? _Nhận xét kết luận _GV:cho học sinhdọc thông tin cho biết tính chất vải sợi pha? _GV nhận xét kết luận : 1.Nguồn gốc tính chất một số loại vải(tt) 3.Vải sợi pha a.Nguồn gốc HS trả lời độc lập +Vải sợi pha dược dệt tư sợi tơ(là sợi kết hợp từ hai hay nhiều loại sợi vải khác nhau) b.Tính chất:Mang những ưu điểm của các loại sợi thành phần Hoạt động2:thử nghiệm để phân biệt mọt số loại vải -GV:Từ kiến thức đã học các em hãy thảo luận điền vào bảng 1 ở SGK -GV:Chấm điểm kết quả các nhóm -GV:Từ tình chất vải hãy cho biết các cách để thử nghiệm nhận biết các loại vải sợi ? -Củng cố:GV đưa ra 3 tấm vải -HS :Nhận biết 3 tấm vải đó -GV:Nhận xét và cho điểm -GV:Treo tranh 13 -GV:Giúp các em cách đọc thành phần sợi vải -Đọc phần ghi nhớ SGK II.Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải 1.Điền tính chất một số loại vải (SGK) -HS thảo luận nhóm 2.Thử nghiệm để phân biệt một số loạivải (SGK) HS trả lời độc lập Một học sinh lên làm 3.Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo ,quần (SGK) III Củng cố -dặn dò: - Củng cố :So sánh tính chất vải xợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học ,vải sợi pha ? -Dặn dò :làm bài tập 2,3 học bài cũ -Chuẩn bị tranh một số loại trang phục * Kinh nghiệm sau khi dạy : Tuần 2 Tiết 4 LỰA CHỌN TRANG PHỤC NS:. NG: A/ Mục tiêu : -HS biết được khái niệm trang phục ,các loại trang phục ,chức năng trang phục -HS biết được như thế nào là mặc đẹp B/Chuẩn bị : GV: Tài liệu tham khảo về may mặc thời trang HS:Tranh về một số loại trang phục C/ Hoạt dộng dạy học : I / Bài cũ: Cho biết nguồn gốc tính chất vải sợi pha .Những thao tác để phân biệt các loại vải đã học II .Giới thiệu bài : Trang phục là nhu cầu thiết yếu của con người.Vậy làm thế nào để có trang phụ phù hợp .Bài học hôm nay sẽ giúp được điều đó HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Trang phục và chức năng của trang phục -GV yêu cầu HS quan sát đọc thông tin SGK Trang phục là gì ? -GV nhận xét bổ sung kết luận -GV kể sơ lược quá trình phát triển của thời trang quần áo qua các thời đại HS kể một số loại trang phục hằng ngày trong cuộc sống ? -HS quan sát hinh vẽ 1.4.Nêu tên và công dụng từng loại trang phục trong hình -Việc phân loại các loại trang phục dựa vào đâu? -GV nhận xét bổ sung và kết luận *Trong cuộc sống trang phục có những chức năng gì ? Dựa vào thực tế ,hãy cho biết trang phục có chức năng gì ? -GV:đặt vấn đề ngày nay áo quần và vật dụng đi kèm rất đa dạng và phong phú .Mỗi người phải biết chọn trang phục phù hợp để làm đẹp Vậy theo em như thế nào là mặc đẹp ? -GV phân tích ý kiến từng nhóm và kết luận chung I Trang phục và chức năng của trang phục 1 Trang phục là gì? HS trả lời độc lập Trang phục là bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày... 2 Các loại trang phục -HS các nhóm thảo luận theo nội dung câu hỏi -Đại diện các nhóm trả lời -Dựa vào công việc mùa ,lứa tuổi ,giới tính ...mà có nhiều lọai trang phục khác nhau. -VD:trang phục lao động ,trang phục trẻ em 3 Chức năng của trang phục -HS trả lời độc lập -HS thảo luận nhóm +Bảo vệ cơ thể -Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động III: Củng cố-dặn dò -Củng cố :kể tên mọt số loại trang phục ? theo em như thế nào là mặc đẹp -Dặn dò :học bài cũ -Đọc bảng 2,3 nhận xét qua hình 1.5 -1.7 * Kinh nghiệm sau khi dạy : Tuần 3 Tiết 5 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiếp theo) NS: NG: A/ Mục tiêu : -HS biết cách lựa chọn trang phục theo từng lứa tuổi ,vóc dáng -Vận dụng được kiến thức đã học và lựa chọn trang phục phù hợp với bảng thân và hoàn cảnh gia đình ,đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ B /Chuẩn bị : -Tranh ảnh về các loại trang phục ,cách chọn vải có màu sắc ,hoa văn phù hợp với vóc dáng cơ thể C /Hoạt độngdạy học : 1/ Bài cũ: Trang phục là gì như thế nào là măc đẹp ? 2 /Giới thiệu bài :Như vậy để giúp chúng ta có những trang phục đẹp ,phù hợp.Hôm nay tiếp tục tìm hiểu nội dung còn lại của bài . Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động GV giới thiệu vấn đề :Mỗi người có mỗi vóc dáng riêng .Vì vậy việc chọn vải kiểu may phù hợp là điều rất cần .Vậy chọnvải kiểu may như thế nào là phù hợp ? -HS đọc bảng 2 SGK -HS nhận xét ở H 1.5.Cho biết ảnh hưởng của màu sác ,hoa văn của vải đến vóc dáng người mặc -GV nhận xét bổ sung và kết luận -HS đọc bảng 3 -HS nhận xét h 1.6.Cho biết ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc ? -GV nhận xét kết luận -Củng cố :GV cho HS làm bài tập SGK trang 14 -GV đặt vấn đề :Vì sao cần chọn vải may mặcvà hàng may sẳn phù hợp lứa tuổi ? -HS đọc thông tin SGK để trả lời câu hỏi trên -HS nhắc lại vật dụng đi kèm với trang phục là gì ? -Những vật dụng đó khi đi kèm với quần áo phải như thế nào ? cho ví dụ II.Lựa chọn trang phục : 1/Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể a/ Lựa chọn vải HS thảo luận ,đại diện nhóm trả lời Tạo cảm giác gầy đi, cao lên Tạo cảm giác béo ra thấp xuống -Màu tối,màu sẫm ,hạt dẻ ,đen xanh ,nước biển -Mặc vải :trơn ,phẳng ,mờ đục . -Kẻ sọc dọc ,hoa văn có dạng sọc dọc ,hoa nhỏ -Màu sáng ,màu trắng, vàng nhạt, xanh nhật, hồng nhạt -Mặc vải bóng láng thô xốp . Kẻ sọc ngang ,hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to ... b/ Lựa chọn kiểu may : ( SGK ) -HS hoạt động như trên 2/ Chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi : ( SGK ) 3/ Sự đồng bộ của trang phục : ( SGK ) -HS trả lời độc lập III Củng cố -Dặn dò : - Củng cố :-HS làm bài tập 1,2 SGK -Dặn dò :Làm bài tập 3 SGK /16 -Tự nhận định vóc dáng bảng thân và dự kiến loại vải ,kiểu may phù hợp Tuần 3 Tiết 6 THỰC HÀNH-LỰA CHỌN TRANG PHỤC NS: NG: A/ Mục tiêu :-Giúp HS nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục -Lựa chọn được vải ,kiểu may phù hợp với bảng thân ,đạt yêu cầu thẫm mỹ và chọn được mốt số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn B/ Chuẩn bị : - Mẫu vật tranh ảnh có liên quan -HS chuẩn bị như phần dặn dò ở bài trước C/ Hoạt động dạy học : I/ Bài cũ :Cho biết quy trình lựa chọn trang phục ? II/ Giới thiệu bài :Trên cơ sở lí thuyết đã học hôm nay ta tiến hành thực hành lựa chọn trang phục cho chính bảng thân Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1:Chuẩn bị GV:Nêu các yêu cầu của bài thực hành và các hoạt động cần thiết trong tiết thực hành,chia tổ thảo luận. GV:kiểm tra kiến thức : Muốn có một trang phục phù hợp khi lựa chọn ta cần chú ý đến những vấn đề gì? -GV nhận xét bổ sung và nhấn mạnh qua các bước I/ Chuẩn bị : -HS trình bày quy trình lựa chọn trang phục +chọn vải phù hợp với vóc dáng cơ thể +chọ kiểu may phù hợp với vóc dáng +màu sắc hoa văn khi phối hợp... Hoạt động 2:Thực hành *Hoạt động cá nhân -GV yêucầu HS : Mỗi HS ghi vào tờ giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân kiểu áo quần định may, chất liệu vải, màu sắc hoa văn, chọn một số vật dụng đi kèm *Hoạt động nhóm: -Mỗi thành viên trong nhóm trình bày phần chuẩn bị của mình -Tổ thảo luận nhận xét cách chọn trang phục của bạn, ( nếu sai thì sửa ) -GV gọi một số em yêu cầu trình bày -GV nhận xét và ghi điểm II/ Thực hành : *HS làm vào giấy theo cá nhân -xác định vóc dáng ,kiểu quần áo -chọn chất liệu vải,màu sắc hoa vănphù hợp với vóc dáng -chọn kiểu may -chọn vật dụng đi kèm *HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày,các nhóm khác nhận xét III/ Củng cố -Dặn dò : -Xem trước bài : Sử dụng và bảoquản trang phục Tuần 4 Tiết 7 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC NS: NG: A/ Mục tiêu :-HS nắm được cách sử dụng như thế nào là hợp lí phù hợp với hoat động, phù hợp với môi trường của công việc - Cách phối hợp trang phục: phối hợp vải hoa văn với vải trơn, cách phối hợp màu sắc. B/ Chuẩn bị : Tranh ảnh mẩu vật cho một số trang phục C /Hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ :Gv kiểm tra bài thực hành của một số học sinh 2/Giới thiệu bài : Trong cuộc sống việc sử dụng các loại trang phục là điều rất được quan tâm ,bởi con người ai cũng mong muốn làm đẹp .Vậy sử dụng trang phục như trế nào là phù hợp ,bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề đó HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động :Sử dụng trang phục GV đặt vấn đề :Hãy kể một số loại trang phục? Để sử dụng trang phục phù hợp ta dựa vào đâu? H: Khi đi học em thường mặc loại trang phục nào? Vì sao? Em hãy chọn từ đã cho trong ngoặc ,điền vào khoảng trống (...) cuối mỗi câu sau để nói về sự lựa chọn trang phục lao động vàgiải thích . -Chất liệu vải ....(vải sợi bông /vải sợi sợi tổng hợp) -màu sắc ...(màu sáng /màu sẫm ) -Kiểu may ....(cầu kì, sát người /đơn giản, rộng) -Giày, dép ....(dép thấp, giày ba ta /giày, dép cao gót, Giày da đắt tiền) -Dựa vào thực tế em hãy cho biết trang phục lễ hội truyền thống của người dân VN là gì ? Hãy kể một số loại trang phục khi đi dự tiệc ,khi đi tiếp khách ? GV nhận xét kL GV cho HS đọc bài đọc thêm và nhận xét : -khi đi thăm đền đô Bác Hồ mặc như thế nào ? -Vì sao khi tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chi đi cùng phải thay trang phục ? -Khi đón Bác về thăm, bác Ngô Tư Vân mặc như thế nào? GV đặt vấn đề :Làm thế nào mà dù chúng ta ít áo quần nhưng mọi người vẫn thấy trang phục mình phong phú ? -HS đọc thông tin rút ra nhận xét cách phối hợp vải hoa văn với vải trơn -GV yêu cầu HS đọc thông tin ,cho biết cách phối hợp màu sắc ? -HS dựa vào hình 1.12 .cho VD về cách phối hợp màu sắc giữa áo và quần ? GV nhận xét KL. I/ Sử dụng trang phục 1/ Cách sử dụng trang phục a/ Trang phục phù hợp với hoạt động HS thảo luận theo nội dung câu hỏi Đại diện nhóm trả lời -HS trả lời độc lập -Trang phục đi học -Trang phục đi lao động -Trang phục lễ hội lễ tân b/ Cách phối hợp trang phục phù hợp với môi trường và công việc : SGK -HS thảo luận để rút ra nhận xét 2/ cách phối hợp trang phục a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn : (SGK ) -HS trả lời độc lập b/Phối hợp màu sắc : (SGK ) 3/ Cũng cố -dặn dò : -Củng cố: Hãy mô tả bộ trang phục mặc đi học của em? Nêu các cách phối hợp trang phục? -Dặn dò :Học bài cũ, làm bài tập 1.Xem trước nội dung bài mới -Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 4,5 Tiết 8,9 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tiếp theo) NS: NG: A/ Mục tiêu : -HS nắm được các kĩ thuật giặt phơi ,là và các kí hiệu là. -Biết cách bảo quản trang phục -Có thái độ đúng đắng trong quá trình sử dụng trang phục . B/ Chuẩn bị -GV tranh vẽ kí hiệu giặt là C/ Hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ :Khi chọn trang phục cần chú ý đến điều gì ?Cách phối hợp trang phục ? 2/ Giới thiệu bài mới :Bảo quản trang phục là điều mà ai cũng quan tâm.Vậy cần bảo quản trang phục như thế nào ,baì học hôm nay sẽ giúp chúng ta điều đó. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động :Bảo quản trang phục GV đặt vấn đề :Bảo quản trang phục là việc cần thiết và thường xuyên trong gia đình .Biết bảo quản đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẽ đẹp ,độ bền của trang phục .Vậy bảo quản trang phục bao gồm những công việc gì? GV :Sau khi quần áo bị bẩn thì người sử dụng phải giặt và phơi khô.Vậy qui trình giặt diễn ra như thế nào ? -HS thảo luậnvà làm bài tập ở SGK GV nhận xét và cho điểm GV đặt vấn đề :Sau khi phơi khô bước tiếp theo ta phải làm gì ? H: theo em loại vải nào cần phải là thường xuyên? -Khi là ta cần có những dụng cụ nào ? -HS đọc thông tin SGK, cho biết qui trình là ? _GV nhận xét KL. GV treo tranh HS đọc kí hiệu giặt là GV đặt vấn đề :sau khi phơi khô cần cất giữ như thế nào ? GV nhận xét và bổ sung HS đọc phần ghi nhớ SGK II .Bảo quản trang phục : 1. Giặt phơi : ( SGK ) -HS thảo luận và trả lời câu hỏi 2. Là ( ủi): a. Dụng cụ : Bàn là ,bình phun nước ,cầu là b. Quy trình là : -Điều chỉnh nhiệt độ -Tiến hành là ( là vải chịu nhiệt thấp đến vải chịu nhiệt cao ) -Thao tác là :Theo chiều dọc vải ,đưa bàn là đều -Khi ngừng dựng bàn là lên c.Kí hiệu giặt là : ( SGK ) 3. Cất giữ: ( SGK ) 3.Củng cố -Dặn dò : Củng cố:Bảo quản trang phục bao gồm những công việc chính nào ? -Giới thiệu tranh cầm bài tập 3,HS nói ý nghĩa kí hiệu giặt là ? Dặn dò :Học bài ,làm bài tập 1,3 Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 5 Tiết 10 ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN NS: NG: A/ Mục tiêu : Thông qua bài thực hành ,HS nắm vững thao tác khâu một số mũi cơ bản, từ đó áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản. B /Chuẩn bị :-GV :Một mảnh vải trắng và kim khâu . -HS: Mỗi em hai mảnh vải trắng và kim khâu .Ôn lại kĩ thuật khâu của một số mũi khâu cơ bản C/Hoạt động dạy học : 1/Bài cũ:Trình bày quy trình là? 2/Giới thiệu bài:Ở tiểu học các em đã học một số mũi khâu cơ bản .Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại một số mũi khâu cơ bản. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Khâu mũi thường 1/ Khâu mũi thường -GV kiểm tra dụng cụ mang theo -Một HS đọc quy trình khâu mũi thường -GV làm thao tác mẫu HSQS -Chú ý:lại mũi sau khi khâu. -GVQS HS thực hành, điều chỉnh nếu sai Quy trình:- Vạch một đường thẳng ở giữa vải theo chiều dài cây bút chì -Sâu chỉ vào kim -Lên kim từ mặt trái của vải,xuống kim cách 3canh sợi vải,tiếp tục lên kim cách 3 sợi vải.Khi có 3-4 mũi trên kim,rút kim lên và vuốt theo đường đã khâu cho phẳng -HS thực hành theo cá nhân. Hoạt động2:Khâu mũi đột mau 2/Khâu mũi đột mau: -Một HS đọc lại quy trình khâu mũi đột mau -GV làm mẫu HSQS. -Chú ý: lại mũi sau khi khâu. _GVQS HS thực hành,điều chỉnh nếu sai Quy trình:-Vạch một đường thẳng ở giữa vải theo chiều dài bằng bút chì . -Lên kim mũi thứ nhất cách mép sợi vải 8 cach sợi vải, xuống kim lùi lại 4 cach sợi vải,Lên kim về phía trước 4 cach sợi vải;xuống kim đúng mũi kim đầu tiên,lên kim về phía trước 4 cach sợi vải.Khâu như vậy cho đến hết đường -HS thực hành theo cá nhân Hoạt động 3: Khâu vắt 3/Khâu vắt: -Một hs đọc quy trình khâu mũi thường -GV làm mẫu HSQS -GVQS HS thực hành, điều chỉnh nếu sai. -Chú ý: lại mũi sau khi khâu. Quy trình:-Gấp mép vải,khâu lược cố định -Tay trái cầm vải nép gấp ở phía trong người khâu, -Lên kim từ dưới nếp gấp vải,lấy 2-3 sợi vải mặt dưới rồi đưa chếch kim lên qua nếp gấp,rút chỉ để kim chặt vừa phải.Các mũi khâu vắt cách nhau 0,3-0,5cm. -HS thực hành theo cá nhân 3/Củng cố-Dặn dò: -Củng cố:GV thu một số mẫu nhận xét và cho điểm một số mẫu làm đạt . -Dặn dò:-Chuẩn bị mỗi em 1 tấm bìa cứng ,kéo, thước,bút chì. -Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 6 Tiết 11 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH NS: NG: A/Mục tiêu: Giúp HS: -HS vẽ ra và tạo mẫu thực hành trên mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. -Nắm được quy trình khâu bao tay,cách trang trí bao tay. B/Chuẩn bị:-GV một mẫu bao tay cắt sẳn trên giấy bìa.Một số bộ đồ cắt khâu. -HS: 1tấm bìa, kéo, thước bút chì,vải C/Hoạt động dạy học: 1/Bài cũ:thông qua 2/Giới thiệu bài:Trên cơ sở các mũi khâu cơ bản,hôm nay ta cùng tìm hiểu cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động1:Chuẩn bị -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS I/ Chuẩn bị :( SGK) Hoạt động2:Quy trình thực hiện -GV yêu cầu HS đọc cách vẽ và cắt mẫu giấy. -GV vẽ mẫu trên bảng như hình1.17a _GV hướng dẫn HS vẽ và cắt trên mẫu giấy.GV kiểm tra mẫu giấy HS đã cắt. -HS đọc cách cắt vải theo mẫu giấy. -GV tiến hành làm mẫu . -GV theo dõi kiểm tra quá trình vẽ ,đo và cắt vải của HS. II/Quy trình thực hiện. 1/ Vẽ và cắt mẫu giấy: (SGK) HS vẽ trên các mẫu giấy. 2/Cắt vải theo mẫu giấy: -Bước1: Úp mặt phải 2 mảnh vải vào nhau -Bước 2:Đặt mẫu giấy lên vải và gim cố định. -Bước 3Dùng phấn vẽ lên vải theo mép mẫu giấy. -Bước4: Dùng kéo cắt đúng theo nét vẽ -HS tiến hành cắt vải theo mẫu giấy. Lưu ý:Trong quá trình vẽ ,đo và cắt phải làm chính xác . Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành -Nhận xét tinh thần thái độ -Nhận xét mẫu cắt giấy -Nhận xét mẫu vải đã cắt 3/ Củng cố-Dặn dò: -Củng cố: -GV nhận xét các mẫu vải,mẫu giấy mà HS đã cắt và chỉnh lại nếu sai . -Dặn dò:-HS về đọc tiếp quy trình khâu bao tay.Mang mẫu đã cắt,kim chỉ ,chỉ theo,giây chun nhỏ tiết sau thực hành trên vải. -Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 6 Tiết 12 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH NS: NG: A/Mục tiêu; -HS cắt vải theo mẫu giấy.Nắm được quy trình khâu bao tay,trang trí bao tay. -Có tính cẩn thận,thao tác chính xác theo đúng quy trình. B/Chuẩn bị: -Một số bộ cắt khâu --hai mảnh vải loại đã cắt theo mẫu. C/Hoạt động dạy học: 1Vào bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1:Khâu bao tay GV kiểm tra mẫu vải đã cắt,kim,chỉ trắng và màu. GV gọi một HS đọc quy trình khâu GV nhắc lại và làm mẫu qua mãnh vải. GV:hướng dẫn cách khâu bằng hình vẽ,cách mép 0,7 cm 3/Khâu bao tay: Bước 1:Úp mặt phải hai mãnh vải vào nhau,sắp bằng nhau. Bước 2:Khâu một đường cách mép vải0,7cm. Bước 3:Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây thuôn. _HS:theo dõi Hoạt động 2:Thực hành: GV theo dõi và chỉnh lí nếu sai. Thực hành : a/Khâu vòng ngoài bao tay: -Úp mặt phải 2 mảnh vải vào trong,may trên bề trái của vải,sếp mép bàng nhau khâu cách mép 0,7cm -HS tiến hành khâu bao tay như đã hướng dẫn Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành -Nhận xét thái độ -Nhận xét cách may 2/Củng cố-dặn dò: GV kiểm tra lại một số em ,xem thử Hs làm đúng kĩ thuật hay không. Dặn dò:Tiết sau mang mẫu vật tiếp tục khâu trang trí và hoàn thiện sản phẩm Kinh nghiệm sau khi dạy: Tuần 7 Tiết 13 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH NS: NG: A/ Mục tiêu: -HS tiến hành trang trí bao tay và theo tên mình vào bao tay. Rèn luyện HS có tính cẩn thận ,thao tác chnhs xác theo đúng quy trình. B/Chuẩn bị : GV : Một số mẫu vải cắt khâu HS: Mẫu bao tay đã làm chưa hoàn thành.,kim chỉ thêu, dây chun C/Hoạt động dạy học: . HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:khâu bao tay GV: hướng dẫn HS -Để viền mép khỏi tuột vải các em cần gấp 2 lần để giấu mép vải.Lượt qua một lần -khâu bằng mũi thường chừa 0,7cm để luồn dây chun. Dung kim bằng nhỏ luồn chun và kết hai đầu dây chun. GV: theo dõi . 2:khâu bao tay: b/Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun: _HS: thực hành theo hướng dẫn của GV Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS dựa vào mũi khâu đột mau hay mũi khâu vắt đã học để trang trí. GV thu mẫu thực hành và chẫm điểm 3.Trang trí: HS trang trí tuỳ theo ý thích. Theo tên vào sản phẩm Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành -nhất xét thái độ,tinh thần -chấm điểm sản phẩm -nhận xét sản phẩm *Dặn dò:Chuẩn bị mẫu giấy,kéo bút chì,thước,vải,tiết sau thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật Tuần 7 Tiết 14 THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT NS: NG: A/Mục tiêu:Giúp HS -Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của võ gối, cắt vải theo mẫu giấy hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học. Rèn luyện HS có tính cẩn thận,thao tác chuẩn xác theo đúng quy trình. B/Chuẩn bị: GV: mẫu giấy đã cắt và mẫu vải đã cắt. HS: hai mãnh bìa cứng, vải,thước bút chì, kéo. C/Hoạt động dạy học: 1/Bài cũ:GV phát bài thực hành và nhận xét. 2/Giới thiệu bài:Bao gối là một trong những vật dụng rất cần thiết và tương đoói đơn giản.Làm thế nào có thể may được một bao gối hoàn chỉnh .Bài TH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT sẽ giúp chúng ta điều đó. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Chuẩn bị GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS I/Chuẩn bị :(SGK) Hoạt động 2:Quy trình thực hiện HS lần lược đọc các bước vẽ GV lần lược vẽ mẫu trên bảng GV cắt mẫu giấy HS QS và tiến hành cắt mẫu giấy GV cắt mẫu vải HSQS và tiến hành cắt mẫu vải Lưu ý:Giữ cho mẫu vải và mẫu giấy không xê dịch,cố định. II/Quy trình th

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_1_nguyen_thi_hie.doc