Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 57: Thực hành xây dựng thực đơn

I/ Mục tiêu:

 - Biết cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày.

 - Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.

II/ Chuẩn bị.

 - Danh sách các món ăn thường ngày của gia đình.

 - bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày.

III/ Các hoạt động dạy học:

KTBC:- Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần phải làm gì?

- Hãy nêu những điểm cần lưu ý khi sử dụng thực đơn.

HĐ1: Giới thiệu bài thực hành:

 - Ở hai bài học trướccác em đã biết tổ chức bữa ăn trong gia đình như thế nào là hợp lí và quy trình tổ chức bữa ăn như thế nào là phù hợp, hợp lí từ những bữa ăn đơn giản hàng ngày, đến bữa cỗ hay bữa liên hoan. Từ đó , hôm nay chúng ta vận dụng vào việc xây dựng thực đơn cho bữa cơm thường ngày cho gia đình em.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 57: Thực hành xây dựng thực đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57 – Tuần 29 THỰC HÀNH: XÂY DỰNG THỰC ĐƠN I/ Mục tiêu: - Biết cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình. II/ Chuẩn bị. - Danh sách các món ăn thường ngày của gia đình. - bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày. III/ Các hoạt động dạy học: KTBC:- Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần phải làm gì? - Hãy nêu những điểm cần lưu ý khi sử dụng thực đơn. HĐ1: Giới thiệu bài thực hành: - Ở hai bài học trướccác em đã biết tổ chức bữa ăn trong gia đình như thế nào là hợp lí và quy trình tổ chức bữa ăn như thế nào là phù hợp, hợp lí từ những bữa ăn đơn giản hàng ngày, đến bữa cỗ hay bữa liên hoan. Từ đó , hôm nay chúng ta vận dụng vào việc xây dựng thực đơn cho bữa cơm thường ngày cho gia đình em. HĐ2: Xây dựng thực đơn cho các bữa ăn thường ngày: GV: Em cho biết thực đơn là gì? HS : Là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong những bữa tiệc, cỗ , GV: Em cho biết nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn thường nagỳ cho gia đình? + Đảm bảo thực đơn có số lượng và chất lượng phù hợp với tính chất bữa ăn có từ 3 đến 4 món. + Thực đơn đủ món theo cơ cấu bữa ăn: canh, món măn, món xào ( hoặc luộc) dùng với nước chấm. + Thực đơn phải đảm bảo đủ yêu cầu dinh dưỡng. + Thực đơn phải đủ các nhóm thức ăn, phù hợp số người và quan tâm tuổi tác, tình trạng sức khỏe. HS: Quan sát hình 3.26 sgk GV: Ở gia đình em thường dùng những món ăn gì trong ngày? Em hãy nêu nhận xét về thành phần và số lượng món ăn của bữa cơm gia đình? GV: lắng nghe hs trả lời và ghi lên bảng. GV nhận xét , điều chỉnh: + Chọn những món ăn thuộc loại chế biến nhanh, đơn giản từ 3 đến 4 món. + các món ăn: có 3 món chính: Canh , mặn, xào. Thêm 1, 2 món phụ. Ví dụ: Bữa cơm gia đình mùa hè: - Món chính: 1 - Canh cua nấu rau mồng tơi mướp. 2 - Đậu dán tẩm hành hoa 3 – Thịt kho tàu - Món phụ: 1- cà muối ăn với canh cua nấu rau 2- Dưa cải muối ăn với thịt kho Hoạt động 3: Thực hành cá nhân. GV nêu yêu cầu Cá nhân mỗi em tự xây dựng một thực đơn ch bữa cơm thường ngày của gia đình GV thu bài tập , nhận xét chung và chọn một vài bài tiêu biểu nhận xét, rút kinh nghiệm mặt nào nên và chưa nên. GV có thể cho điểm ngay một vài bài đã nhận xét, còn lại mang về nhà chấm. Dặn dò - Về nhà xem lại nội dung xây dựng thực đơn cho bữa tiệc, liên hoan , bữa cỗ, chuẫn bị cho bài thực hành sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tham_khao_tiet_57_thuc_hanh_xay_dung.doc