I. Mục tiêu bài dạy:
- Kiến thức : giúp HS có một khái quát hóa mục tiêu, nội dung chương trình môn công nghệ. Đồng thời hiểu được những yêu cầu đổi mớivề phương pháp học tập.
- Kĩ năng: Phân biệt được mục tiêu, nội dung, chương trình môn công nghệ
- Thái độ: Giáo dục HS có hứng thú học tập
II. Chuẩn bị:
GV: sơ đồ tóm tắt mục tiêu chương trình công nghệ, phiếu học tập
HS: chuẩn bị nội dung bài học
III. Tiến trình tiết dạy:
1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số các lớp
2) Giới thiệu đặc trung của bộ môn
3) Bài mới: Môn công nghệ là một môn rất thực tế và thiết thực cho HS lớp 6. Nó giúp các em có được những kĩ năng về may mặc, biết cách trng trí nhà ở, biết chế biến một số món ăn và biết cân đối các khoảng thu chi trong gia đình
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1: Bài mở đầu - Hoàng Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU
Mục tiêu bài dạy:
- Kiến thức : giúp HS có một khái quát hóa mục tiêu, nội dung chương trình môn công nghệ. Đồng thời hiểu được những yêu cầu đổi mớivề phương pháp học tập.
- Kĩ năng: Phân biệt được mục tiêu, nội dung, chương trình môn công nghệ
- Thái độ: Giáo dục HS có hứng thú học tập
Chuẩn bị:
GV: sơ đồ tóm tắt mục tiêu chương trình công nghệ, phiếu học tập
HS: chuẩn bị nội dung bài học
Tiến trình tiết dạy:
Ổn định: Kiểm tra sĩ số các lớp
Giới thiệu đặc trung của bộ môn
Bài mới: Môn công nghệ là một môn rất thực tế và thiết thực cho HS lớp 6. Nó giúp các em có được những kĩ năng về may mặc, biết cách trng trí nhà ở, biết chế biến một số món ăn và biết cân đối các khoảng thu chi trong gia đình
Thời
lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
10’
I.Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
Ở gia đình em có những nguồn thu nhập chính nào từ trồng trọt và chăn nuôi?
GV bổ sung thêm
GV phát phiếu học tập cho các nhóm HS thảo luận? Ơû gia đình em thường sử dụng nguồn thu nhập vào những TH nào?
GV gọi đại diện nhóm 1,3 trả lời, sau đó thu phiếu học tập nhóm 2,4, gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn
Gia đình có những vai trò gì?
HS tự liên hệ các nguồn thu nhập của gia đình từ lúa rau quả sản phẩm chăn nuôi , tiền lương, tiền làm công
HS nhận phiếu học tập rồi trao đổi theo nhóm của mình
Đại diện trả lời các nhóm khác gọi ý
Cho HS xung phong trả lời
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
1. Vai trò:
-Tạo ra nguồn thu nhập
-Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu
-Làm các công việc nội trợ trong gia đình.
2. Kinh tế gia đình: TẠo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý hiệu quả
10’
II.Hoạt động 2:Tìm hiểu mục tiêu chương trình công nghệ
GV trao sơ đồ mục tiêu công nghệ rồi minh hoạ
Cho HS mở SGK:
Trong chương may mặc, trang trí nhà ở, nấu ăn, thu chi có những kiến thức cơ bản nào?
GV cho đại diện các nhóm trả lời, GV mở phần kiến thức và củng cố trên sơ đồ
Trong 4 chương trên các em cần nắm vững những kĩ năng gì? GV phân mỗi tổ 1 chương:
GV bổ sung và củng cố lại.
Em có những suy nghĩ gì để học tốt môn công nghệ 6?
GV bổ sung rồi củng cố lại
HS quan sát theo dõi
- Các nhóm nhận phiếu học tập về câu hỏi trên và thảo luận.
- Các nhóm cử đại diện trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Các tổ trao đổi 1 chương , cử đại diện nhóm phát biểu, lớp bổ sung
HS theo dõi câu hỏi và suy nghĩ cách trả lời
Mục tiêu của chương trình công nghệ – phân môn kinh tế gia đình:
1. Về kiến thức: Cơ bản như ăn uống, may mặc trang trí nhà ở và thu chi gia đình
- Qui trình công nghệ tạo ra sản phẩm khâu vá, cắm hoa, trang trí, nấu ăn, mua sắm
2. Kỹ năng: biết
-Lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục
-Giữ gìn nhà cửa ngăn nắp sạch sẽ
-Biết ăn uống và chi tiêu hợp lý
3. Thái độ: say mê hứng thú học tập vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống
12’
III.Hoạt động 3:
Gọi 2HS đọc phương pháp học tập trong Sgk
Theo em để học tập tốt môn công nghệ em có những phương pháp gì?
Gọi 3 HS thuộc 3 đối tượng để trả lời
GV bổ sung giải thích và củng cố
- 2 HS đọc phần phương pháp trong SGK , HS khác theo dõi
- HS theo dõi câu hỏi và trả lời, HS khác bổ sung
HS lắng nghe
Phương pháp học tập
Tìm hiểu kĩ các hình vẽ câu hỏi bài tập bài tập thử nghiệm thực hành, liên hệ thực tế với đời sống tích cự thảo luận để phát hiện và lĩnh hội kiến thức mới
4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà:
-Cho biết gia đình có những vai trò gì?
-Kinh tế gia đình em được tạo nên từ đâu?
- Nêu phương pháp để học tốt môn công nghệ?
Xem bài “Các loại vải thường dùng trong may mặc” Tìm hiểu kĩ các hình vẽ 11a,b ; 12a,b . Rút ra Qui trình sản xuất . Đọc kĩ phần ghi nhớ để tìm hiểu nguồn gốc, tính chất.
D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:
Phần phương pháp học tập môn công nghệ 6 nên cho nhóm thảo luận
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1_bai_mo_dau_hoang_thi_thuy_loa.doc