Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 11-33 - Trần Luật

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Thông qua bài thực hành HS:

- Vẽ và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh.

2.Kỹ năng:

- Biết vẽ và cắt theo mẫu giấy trên vải một cách thành thạo.

3.Thái độ:

- Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên :

 - Mẫu vải cắt theo giấy

 - Mẫu bao tay hoàn chỉnh.

- tranh vẽ phóng to h1.17b

2. Chuẩn bị của học sinh :

 - Chuẩn bị một mảnh vải hình chữ nhật 20 x 24cm

Hoặc hai mảnh vải 11 x 13cm.

- kéo, thước, phấn vẽ, kim, chỉ, dây chun.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tình hình lớp : (1)

Kiểm tra sĩ số

2.Kiểm ttra bài cũ:(2)

Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

3.Thực hành:

Giới thiệu yêu cầu bài thực hành:(2)

- Giới thiệu sản phẩm cần đạt: cắt vải theo mẫu giấy.

 

doc71 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 11-33 - Trần Luật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn:5-10-2007 Tiết 11 Ngày dạy:8-10-2007 Bài 6: THỰC HÀNH Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Thông qua bài thực hành, học sinh: - Vẽ, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2.Kỹ năng: - Biết khâu bao tay trẻ sơ sinh. 3.Thái độ: - Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình cắt may đơn giản. II.CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Mẫu bao tay hoàn chỉnh. - Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy. 2. Chuẩn bị của học sinh : - Một mảnh vải loại mềm hình chữ nhật có kích thước: 20 x 24cm hoặc hai mảnh 11 x 13cm - Dây chun nhỏ. - Kim chỉ, phấn vẽ, kéo thước, một mảnh bìa mỏng có kích thước 10 x 12cm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(3’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài thực hành:(2’) Bài trước các em đã được ôn lại kỹ thuật khâu một số đường khâu cơ bản . Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một sản phẩm đơn giản, chiếc bao tay trẻ sơ sinh. - Bài thực hành may bao tay trẻ sơ sinh này chúng ta thực hành trong 3 tiết. + Yêu cầu tiết 1: các em vẽ thiết kế mẫu trên bìa + Yêu cầu tiết 2 + 3: Thiết kế trên vải và khâu hoàn chỉnh mẫu. Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ 20’ HĐ1: Vẽ và cắt mẫu giấy trên bìa GV: treo tranh phóng to mẫu vẽ trên giấy và phân tích cho HS biết . Sau đó GV hướng dẫn cách dựng hình tạo mẫu trên bảng để HS tự thực hành cá nhân . GV: dựng hình trên bảng theo h 1- 17a(SGK) - Kẻ hình chữ nhật ABCD: có cạnh AB = CD = 11cm , cạnh AD = BC = 9cm. - AE = DG = 4,5cm làm phần cong đầu các ngón tay. - Vẽ phần cong đầu các ngón tay dùng compa vẽ nửa đường tròn có bán kính R = EO = OG = 4,5cm. Ta được mẫu thiết kế trên giấy bao tay trẻ sơ sinh, khi cắt ta cắt theo nét vẽ. HĐ 2: HS thực hành GV : Theo dõi HS thực hành dựng hình và cắt mẫu giấy. - Nhận xét rút kinh nghiệm bài thực hành của HS . -Nhận xét tinh thần, thái độ học tập. HĐ1: - HS quan sát mẫu vẽ trên giấy. - HS (làm việc cá nhân): làm bài dựng hình trên giấy + Dựng hình mẫu vẽ bao tay trẻ sơ sinh theo đúng kích thước đã ghi trên bảng + Sau khi vẽ xong, GV kiểm tra và cho cắt theo nét vẽ vừa dựng. HĐ2: -HS: thực hành cá nhân 1.Vẽ và cắt mẫu giấy: 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(1’) - Về nhà em nào dựng hình chưa đẹp, còn sai lệch thì dựng lại mẫu chính xác để bài sau thực hành cắt vải và khâu. - Giờ thực hành sau may vải ( nên chọn vải mỏng mềm), kim chỉ và mẫu giấy đã hoàn chỉnh để thực hành mẫu trên vải và khâu. Mang thêm chỉ màu để thêu trang trí. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: . Tuần 6 Ngày soạn:7-10-2007 Tiết 12 Ngày dạy:10-10-2007 Bài 6 :THỰC HÀNH Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Thông qua bài thực hành HS: - Vẽ và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2.Kỹ năng: - Biết vẽ và cắt theo mẫu giấy trên vải một cách thành thạo. 3.Thái độ: - Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Mẫu vải cắt theo giấy - Mẫu bao tay hoàn chỉnh. - tranh vẽ phóng to h1.17b 2. Chuẩn bị của học sinh : - Chuẩn bị một mảnh vải hình chữ nhật 20 x 24cm Hoặc hai mảnh vải 11 x 13cm. - kéo, thước, phấn vẽ, kim, chỉ, dây chun. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm ttra bài cũ:(2’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Thực hành: Giới thiệu yêu cầu bài thực hành:(2’) - Giới thiệu sản phẩm cần đạt: cắt vải theo mẫu giấy. Tiến trình bài dạy: TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ 18’ 6’ HĐ 1: Cắt vải theo mẫu giấy - GV: hướng dẫn HS xem tranh h1.17b sgk - Hướng dẫn HS cắt vải- GV làm mẫu cho HS quan sát: + Xếp vải: có thể cắt từng lớp vải một hoặc cắt hai lớp cùng một lúc. Xếp úp hai mặt phải vải vào nhau, mặt trái vải ra ngoài ( vẽ phấn lên mặt trái vải) - Tại sao phải úp mặt phải 2 mảnh rời vào nhau? Bước tiếp theo ta làm gì? - Đặt mẫu giấy lên vải rồi ta làm gì? GV: dùng phấn vẽ 1 đường thứ 2 cách đều đường thứ1 từ 0,5cm đến 1cm để trừ đường may. - Vẽ lên vải rồi ta sẽ làm gì tiếp theo? GV: lấy kéo cắt theo đường phấn vẽ lần sau. HĐ 2: GV theo dõi, hướng dẫn HS cách gấp vải và áp mẫu giấy vẽ. - Luôn nhắc HS phải vẽ đường thứ hai theo đường thứ nhất để có phần trừ đường khâu. - Em nào vẽ hoàn chỉnh thì cho cắt vải theo nét vẽ 2. HĐ3: Củng cố GV hệ thống toàn bộ bài HĐ1: - HS quan sát tranh. -HS quan sát GV làm mẫu . - Để vẽ và cắt trên mặt trái. - Đặt mẫu giấy lên vải rồi ghim cố định. - Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. - Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. HĐ2: - HS thực hành. HĐ3: HS lắng nghe 2. Cắt vải theo mẫu giấy: - Gấp đôi vải hoặc úp mặt phải 2 mảnh rời vào nhau. - Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. - Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. - Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(1’) - GV nhận xét chung tiết thực hành. - Dặn dò : chuẩn bị: kim, chỉ, dây chun, chỉ thêu trang trí. -Tiết sau khâu bao tay. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: Tuần 7 Ngày soạn:12-10-2007 Tiết 13 Ngày dạy:15-10-2007 Bài 6 :THỰC HÀNH Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Thông qua bài thực hành,HS: 1.Kiến thức: - Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2.Kỹ năng: - Biết khâu bao tay trẻ sơ sinh, biết trang trí bao tay trẻ sơ sinh. 3.Thái độ: - Có tính cẩn thận, thẩm mỹ, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Mẫu bao tay hoàn chỉnh. - 2 mẫu vải cắt theo mẫu giấy. - Dây chun, kim,chỉ, kéo.. 2. Chuẩn bị của học sinh : - Chuẩn bị 2 mẫu vải cắt theo mẫu giấy ở tiết trước. - Dây chun, kim, chỉ, chỉ thêu, kéo III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(2’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Giảng bài mới : Giới thiệu yêu cầu bài thực hành: + Giới thiệu sản phẩm cần đạt: khâu bao tay trẻ sơ sinh hoàn chỉnh. Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 10’ 20’ 10’ HĐ1: Tìm hiểu khâu bao tay: - GV hướng dẫn HS quan sát tranh h1.17b SGK -GV thực hiện thao tác mẫu khâu theo thứ tự đường chu vi và khâu viền cổ tay. + Sau khi cắt vải xong nếu các em thích trang trí trên bao tay bằng các đường thêu đơn giản đã học ở lớp 5 thì các em phải thêu trước rồi mới khâu hoàn chỉnh. + Khâu vòng ngoài bao tay như thế nào? GV: dùng cách khâu mũi thường mau khâu bao tay. - Khâu viền mép cổ vòng tay và luồn dây chun để làm gì? GV: Theo dõi HS thực hành khâu, lưu ý: - Khâu đúng đường nét vẽ, đường khâu phải cách mép từ 0,5-1cm. - Khoảng cách giữa các mũi khâu thương, khâu vắt phải đều nhau. -Em nào chưa khâu đúng kĩ thuật thì GV uốn nắn ngay. HĐ2: - GV hướng dẫn HS trang trí bao tay tuỳ theo ý thích. - GV theo dõi hướng dẫn HS thực hiện. HĐ3: Củng cố GV hệ thống toàn bộ bài GV nhận xét – tổng kết tinh thần làm việc của HS. Nhận xét sản phẩm HS thực hành. Thu bài về chấm điểm. HĐ1: - HS quan sát tranh h1.17b SGK. - HS theo dõi thao tác mẫu của GV . -Uùp 2 mặt phải vải vào nhau, sắp bằng mép cắt và khâu theo nét phấn cách đều mép cắt từ 0,5 – 1cm. - Để giữ mép khỏi bị tuột. HĐ2: - Trang trí hoa lá. - Trang trí con vật. - HS thực hành HĐ3: HS lắng nghe 3. Khâu bao tay: a) Khâu vòng ngoài bao tay: - Uùp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu theo nét vẽ cách đều mép cắt từ 0,5 – 1cm. b) Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun: - Gấp mép viền cổ tay rộng nên gấp 1cm để vừa đủ để luồn dây chun nhỏ. - Ở đường khâu viền cổ tay, nên khâu lược trước khi dùng đường khâu vắt để đính nếp gấp với mặt nền. 4. Trang trí sản phẩm: Tuỳ theo ý thích. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(2’) - Chuẩn bị bài 7: Thực hành : Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật. - Chuẩn bị giấy hoặc bìa để cắt mẫu. - Chuẩn bị vải kim, chỉ, hai khuy bấm hoặc khuy cài. - Vải để cắt 1 chiếc vỏ gối nhỏ: 1 mảnh vải hình chữ nhật có kích thứơc 20 x 24 cm và 20 x 30cm. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: . Tuần 7 Ngày soạn:13-10-2007 Tiết 14 Ngày dạy:17-10-2007 Bài 7: THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU : Thông qua bài thực hành , HS: 1.Kiến thức: Biết vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối theo kích thước quy định (như SGK) Cắt vải theo mẫu giấy đúng kĩ thuật. 2.Kỹ năng: Biết may vỏ gối theo đúng quy trình bằng các mũi khâu cơ bản đã ôn lại. Biết đính khuy bấm hoặc làm khuyết định khuy ở miệng vỏ gối. Biết vận dụng để khâu vỏ gối có kích thước khác theo yêu cầu sử dụng. 3.Thái độ: Có tính cẩn thận, khéo tay, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Tranh vẽ vỏ gối phóng to để GV hướng dẫn HS thực hiện. Kim, chỉ, kéo, phấn may. Mẫu vỏ gối đã may hoàn chỉnh . Một mẫu gối may sẵn có lồng cả ruột gối có kích thước lớn để HS quan sát. 2. Chuẩn bị của học sinh : 1 mảnh vải hình chữ nhật 54 x 20cm hoặc 2 mảnh 20 x 24cm; 20 x 30cm. 2khuy bấm, kéo, thước, kim chỉ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 20’ 15’ HĐ1: Hướng dẫn HS cắt mẫu giấy các chi tiết vỏ gối - Treo tranh phóng to mẫu các chi tiết của vỏ gối. - Vẽ 1 mảnh mặt trên của vỏ gối có kích thước 15 x 20cm. Vẽ đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm (h1.18a) - Vẽ 2 mảnh dưới vỏ gối(h1-18b) có kích thước khác nhau: một mảnh 14 x 15 cm và một mảnh 6 x 15cm. Vẽ đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm và phần nẹp là 2,5cm. GV:hướng dẫn HS cắt mẫu giấy - Cắt theo đúng nét vẽ tạo nên 3 mảnh giấy của vỏ gối. HĐ2: GV: thao tác mẫu và hướng dẫn HS cách cắt trên vải: - Trải phẳng vải trên mặt bàn . - Đặt mẫu giấy đã cắt thẳng theo chiều dọc sợi vải. -Dùng phấn hoặc bút chì vẽ theo chu vi của mẫu giấy xuống vải . - Cắt đúng nét vẽ được 3 mảnh vải chi tiết của vỏ gối. GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước. HĐ1: -HS quan sát tranh vẽ. -HS vẽ mặt trên của vỏ gối trên giấy. - HS vẽ 2 mảnh dưới của vỏ gối. - HS cắt theo đúng nét vẽ tạo nên 3 mẫu giấy của vỏ gối. HĐ2: - HS quan sát thao tác của GV. - HS thực hành cá nhân 1. Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối: a) Vẽ các hình chữ nhật: - một mảnh trên của vỏ gối: 15 x 20cm. vẽ đường may cách 1cm. - hai mảnh dưới: +một mảnh : 14 x15cm +một mảnh: 6x15cm b) Cắt vải theo mẫu giấy: - Trải phẳng vải trên mặt bàn. - Đặt mẫu giấy đã cắt thẳng theo chiều dọc sợi vải. - Dùng phấn hoặc bút chì vẽ theo chu vi của mẫu giấy xuống vải. - Cắt đúng nét vẽ được 3 mảnh vải chi tiết của vỏ gối 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(4’) GV nhận xét giờ thực hành về tinh thần, thái độ học tập, ý thức kỉ luật. Chuẩn bị cho bài thực hành khâu sản phẩm tuần sau, HS mang kim chỉ, chỉ màu, đăng ten và mẫu chi tiết vỏ gối đã cắt. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: Tuần 8 Ngày soạn:19-10-2007 Tiết 15 Ngày dạy:22-10-2007 Bài 7: THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Qua tiết thực hành, HS biết cách cách khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học. 2.Kĩ năng: có kĩ năng khâu vỏ gối một cách thành thạo. Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước khác tuỳ theo yêu cầu sử dụng. 3.Thái độ: có tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác theo đúng quy trình. II.CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Tranh vẽ hình 1.19 SGK. Mẫu vỏ gối hình chữ nhật. 2. Chuẩn bị của học sinh : Theo sự dặn dò của tiết trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài; GV ghi đề lên bảng Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động củaHS Nội dung 37’ HĐ1: Khâu vỏ gối GV: cho HS xem mẫu vỏ gối đã khâu hoàn chỉnh và giới thiệu cho HS biết quy trình thực hiện khâu vỏ gối. - Hướng dẫn cho HS các thao tác may theo trình tự và vận dụng các mũi may cơ bản vào hoàn thành sản phẩm. -Trong quá trình học sinh thực hiện, GV đi các tổ hướng dẫn thêm đối với những HS thao tác còn vụng về. - GV lưu ý HS nếu trang trí mặt vỏ gối thì phải thêu trước khi khâu. -Quan sát HS làm thực hành -Chú ý tới việc thực hiện đúng trình tự từng bước. -Có thể HS khâu chưa xong tiết sau làm nốt. HĐ1: - HS quan sát mẫu vỏ gối đã khâu hoàn chỉnh . - HS làm theo sự hướng dẫn của GV và may theo đúng quy trình h1-19 SGK. -HS thực hành khâu theo sự chỉ dẫn cẩn thận của GV,HS khâu bình tĩnh , không vội để đảm bảo kỹ thuật. Khâu vỏ gối: a) Khâu viền nẹp hai mảnh mặt dưới vỏ gối. - Gấp mép nẹp vỏ gối có bề rộng là 1,5cm, lược cố định nẹp để khâu cho dễ (h1-19a,b). - Khâu vắt nẹp hai mảnh dưới vỏ gối. b) Đặt hai nẹp mảnh dưới vỏ gối chờm lên nhau 1cm, điều chỉnh để có kích thước bằng mảnh trên vỏ gối kể cả đường may, lược cố định hai đầu nẹp (h1-19c). c) Uùp mặt phải của mảnh dưới vỏ gối xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối, khâu một đường xung quanh cách mép vải 1cm (h1-19d), có thể lược giữ 2 mảnh trên và dưới vỏ gối với nhau trước khi khâu . d) Lộn vỏ gối sang mặt phải qua chỗ nẹp vỏ gối, vuốt phẳng đường khâu, khâu một đường xung quanhcách mép gấp 2cm tạo diềm vỏ gối và chỗ lồng ruột gối(h1-19e).Khâu đường này có thể áp dụng cách khâu mũi đột mau có chiều dài mũi chỉ nhỏ sát nhau giống như mũi máy. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(2’) Tiết học sau tiếp tục thực hành hoàn thiện sản phẩm. HS mang dụng cụ và vỏ gối đang làm dở để làm nốt. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 8 Ngày soạn:21-10-2007 Tiết 16: Ngày dạy:24-10-2007 Bài 7: THỰC HÀNH Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Tiếp tục khâu vỏ bao gối để hoàn thành sản phẩm. 2.Kỹ năng: Biết đính khuy bấm hoặc làm khuyết định khuy ở miệng vỏ gối. 3.Thái độ: Biết trang trí diềm vỏ gối. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Mẫu bao gối hoàn chỉnh. 2. Chuẩn bị của học sinh : Như tiết trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài: Trong tiết này chúng ta sẽ tiếp tục khâu vỏ gối để hoàn thành sản phẩm. Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 14’ 10’ 13’ HĐ1: Hướng dẫn HS làm TH tiếp hôm trước, em nào khâu chưa xong thì tiếp tục, GV chú ý kĩ thuật khâu mũi đột cho đúng kĩ thuật vì đường khâu tạo diềm gối sẽ là đường lộ trên mặt gối. HĐ2: Hướng dẫn HS đính khuy bấm hoặc làm khuyết đính khuy vào nẹp vỏ gối ở 2 vị trí cách đầu nẹp là 3 – 4cm (nên làm khuy bấm vì có thể HS chưa biết thùa khuyết hoặc chưa đẹp). HĐ3: Trang trí vỏ gối - Trang trí vỏ gối có thể làm bằng cách: +Thêu các đường thêu cơ bản đã học ở lớp 4, lớp 5, để trang trí diềm vỏ gối. + Nếu thêu trang trí mặt vỏ gối thì phải thêu trước khi khâu. HĐ1: HS đính khuy bấm theo sự hướng dẫn của GV. HĐ2: HĐ3: - HS trang trí vỏ gối tuỳ theo ý thích. 4. Hoàn thiện sản phẩm: Đính khuy bấm hoặc làm khuyết, đính khuy vào nẹp vỏ gối ở 2 vị trí cách đầu nẹp 3cm. 5. Trang trí vỏ gối: Để làm đẹp sản phẩm, có thể dùng một trong các đường thêu cơ bản đã học ở lớp 4, lớp 5 để trang trí diềm vỏ gối. Nếu trang trí mặt vỏ gối thì phải thêu trước khi khâu. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(2’) GV: nhận xét – đánh giá kết quả 3 tiết thực hành về tinh thần, thái độ làm việc (khen hoặc phê bình một số cá nhân thực hiện chưa tốt). Thu sản phẩm về chấm điểm. Dặn dò: HS xem lại nội dung chương I để giờ sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra. IV.RÚT KINH NGHIÊM,BỔ SUNG: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 9 Ngày soạn:26-10-2007 Tiết 17 Ngày dạy:29-10-2007 ÔN TẬP I.MỤC TIÊU: Thông qua tiết ôn tập giúp HS: Nắm vững những kiến thức và kĩ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc. Biết cách lựa chọn vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục. Biết vận dụng được một số kiến thức và kĩ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình. Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc lịch sự gọn gàng. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Nghiên cứu kĩ nội dung trọng tâm của chương. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và bài tập, lập kế hoạch tổ chức tiết ôn tập. Tranh ảnh mẫu vật phục vụ nội dung ôn tập. Chuẩn bị mẫu vải sợi bông, sợi hoá học, sợi tổng hợp để HS phân tích chất, tác dụng của vải. 2. Chuẩn bị của học sinh : Ôân lại kiến thức: Các loại vải thường dùng trong may mặc và lựa chọn trang phục. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài ôn. 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài: Chúng ta đã học xong chương I” May mặc trong gia đình”. Trong phạm vi thời gian 1 tiết ôn tập tổng kết chương , hôm nay cô cùng các em hệ thống lại những vấn đề trọng tâm của chương, nhằm giúp các em nắm vững những kiến thức và kĩ năng cơ bản về csc loại vải thường dùng trong may mặc, cách lựa chọn vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục, vận dụng được một số kiến thức và kĩ năng đã học vào việc may mặc cho bản thân và gia đình. Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ 25’ HĐ1: Tháo luận nhóm Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận(khoảng 15 phút) theo 4 nội dung trọng tâm của chương, sau đó GV đặt câu hỏi cả lớp cùng thảo luận. -Nhóm 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc. -Nhóm 2: Lựa chọn trang phục. Nhóm 3: Sử dụng trang phục. Nhóm 4: Bảo quản trang phục. HĐ2: Thảo luận trước lớp. - Hãy nêu nguồn gốc, qui trình sản xuất , tính chất của vải sợi thiên nhiên. - Nêu nguồn gốc, quy trình sản xuất, tính chất vải sợi hoá học, vải sợi pha? -Để có được trang phục đẹp cần chú ý đến những điểm gì? -Sử dụng trang phục cần chú ý đến vấn đề gì? -Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào? -Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật có lợi gì? HĐ1: - Các nhóm thảo luận theo nội dung được phân công. - Cá nhân và nhóm đều ghi lại ý kiến riêng và ý kiến tập thể ra giấy để phát biểu trước lớp. HĐ2: -HS: Nguồn gốc vải sợi thiên nhiên: +Từ thực vật: cây bông, lanh, đay, gai. +Từ động vật: Con tằm, con cừu, lông vịt. *Tính chất: vải len có độ co giãn lớn,giữ nhiệt tốt, thích hợp để may áo quần mùa đông . - vải bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao,mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu. *Quy trình sản xuất: -Nguyên liệu từ thực vật: +Quả bông sau thu hoạch được giũ sạch hạt loại bỏ chất bẩn đánh tơi kéo thành sợi dệt vải. + cây lanh, gai: vỏ cây qua quá trình sản xuất tạo thành sợi dệt để dệt vải lanh, vải gai. -Nguyên liệu từ động vật: +từ lông cừu se thành sợi dệt. +từ con tằm cho kén qua quá trình ươm tơ rút thành sợi tơ dệt vải. -HS: Nguồn gốc: +vải sợi hoá học gồm vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp: Sợi nhân tạo từ gỗ tre nứa Sợi tổng hợp từ than đá, qua quá trình xử lý bằng các chất hoá học tạo thành sợi hoá học và sợi tổng hợp. +Vải sợi pha: được kết hợp từ 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt vải. *Quy trình sản xuất: +vải sợi nhân tạo từ chất xenlulo của gỗ, tre, nứa qua xử lý bằng một số chất hoá học dung dịch keo hoá học tạo sợi nhân tạo(visco, axetat) dệt vải sợi nhân tạo (tơ lụa nhân tạo, xa tanh) +Vải sợi tổng hợp: từ than đá, dầu mỏ tổng hợp thành chất dẻo(polyme) nung chảy tạo dung dịch keo hoá học tạo sợi tổng hợp(vải xoa,tôn, lụa, nilon..) +Vải sợi pha: kết hợp ưu điểm của 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt. *Tính chất của vải: +Vải sợi nhân tạo: độ mềm của mặt vải tương tự vải sợi bông, mặc thoáng mát, thấm mồ hôi,dễ bị nhàu, sợi dai. +Vải sợi tổng hợp: mặt vải bóng.sợi mịn,không bị nhàu, dễ giặt,sợi dai,mặc nóng ít thấm mồ hôi. +Vải sợi pha có ưu điểm của các loại sợi thành phần tạo nên sợi dệt,vải sợi pha được sử dụng nhiều trong may mặc vì đẹp, bền ,phong phú, giá rẻ. -HS: chọn vải và kiểu may có hoa văn màu sắc phù hợp với dáng vóc,màu da,..chọn kiểu may phù hợp với dáng vóc để cho bớt khuyết tật, tạo dáng đẹp. +Chọn vải và kiểu may phù hợp với lứa tuổi, tạo dáng đẹp, lịch sự. +Sự đồng phục của trang phục: Cùng với kiểu may, màu sắc hoa văn của trang phục cần chọn vật dụng đi kèm như khăn quàng, mũ, túi xách, giày.phù hợp về màu sắc hình dáng, tạo nên sự đồng bộ của trang phục. HS: Sử dụng trang phục cần chú ý: -Trang phục phù hợp với hoạt động: đi học, lao động, đi dự lễ hội -Trang phục phù hợp với môi trường và công việc tạo cách ăn mặc trang nhã và lịch sự. -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với màu sắc và hoa văn với vải trơn một cách hợp lý tạo sự phong phú màu sắc và sự đồng bộ về trang phục mang tính thẩm mĩ cao. -Biết cách phối hợp hài hoà giữa quần và áo hợp lý. HS: Bảo quản trang phục gồm: -Giặt, phơi đúng quy trình từ khâu vò xà phòng, giũ sạch xà phòng và phơi đúng kĩ thuật đảm bảo tính chất vải và quần áo. -Là(ủi) đúng kĩ thuật. -Cất giữ cẩn thận tránh ẩm mốc, gián cắn làm hỏng quần áo. HS: bảo quản trang phục đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục tạo cho người mặc vẻ gọn gàng hấp dẫn tiết kiệm được tiền chi dùng trong may mặc. I. VỀ KIẾN THỨC: 1.Các loại vải thường dùng trong may mặc: a) Vải sợi thiên nhiê

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_11_33_tran_luat.doc