I. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG.
1. Các loại vải thường dùng trong may mặc
-Nguồn gốc vải sợi thiên nhiên :
+ Từ thực vật : Cây bông, lanh, đay, gai
+ Từ động vật : Con tằm, con cừu, lông vịt
-Tính chất : Vải len có độ co giãn lớn , giữ nhiệt tốt , thích hợp để may quần áo mùa đông .
+ Vải bông , vải tơ tằm có độ hút ẩm cao , mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu .
- Qui trình sản xuất .
* Nguyên liệu từ thực vật :
+ Quả bông sau thu hoạch được giũ sạch hạt loại bỏ chất bẩn đánh tơi kéo thành sợi dệt vải .
+ Cây lanh , gai : vỏ cây qua quá trình sản xuất tạo sợi dệt vải lanh , vải gai .
* Nguyên liệu từ động vật :
+ Từ lông cừu se thành sợi dệt .
+ Từ con tằm cho kén tằm qua quá trình ươm tơ nấu kén trong nước sôi keo tơ tan ra , kén mềm dễ rút thành sợi , sợi tơ rút ra từ kén đang ướt được chập thành sợi tơ dệt vải .
2. Lựa chọn trang phục
+ Chọn vải và kiểu may có hoa văn màu sắc phù hợp với dáng màu da , chọn kiểu may phù hợp với dáng vóc để cho bớt khuyết tật , tạo dáng đẹp .
- Chọn vải và kiểu may phù hợp với lứu tuổi , tạo dáng đẹp , lịch sự .
- Sự đồng bộ của trang phục : Cùng với kiểu may , màu sắc hoa văn của trang phục cần chọn vật dụng đi kèm như khăn quàng , mũ , túi xách , giày phù hợp về màu sắc hình dáng , tạo nên sự đồng bộ của trang phục .
3. Sử dụng và bảo quản trang phục
+ Bảo quản trang phục gồm :
- Giặt , phơi : đúng qui trình tư khâu vò xà phòng , giũ sạch xà phòng và phơi đúng kỹ thuật đảm bảo tính chất vải và quần áo
- Là đúng kỹ thuật .
- Cất giữ cẩn thận tránh ẩm mốc , gián cắn làm hỏng quần áo . HĐ2.
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ.
GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận ( khoảng 15 phút ) theo 4 nội dung của chương , sau đó gv đặt cau hỏi cả lớp cùng thảo luận .
Nhóm 1 : Các loại vải thường dung trong may mặc .
Nhóm 2: Lựa chọn trang phục .
Nhóm 3: Sử dụng trang phục .
Nhóm 4 : Bảo quản trang phục .
HĐ3.
*- CH: 1. Hãy nêu nguồn gốc , qui trình sản xuất , tính chất của vải sợi thiên nhiên ?
*- CH : 2. Nêu nguồn gốc , qui trình sản xuất , tính chất vải sợi hóa học , vải sợi pha ?
*- CH : 3. Để có trang phục đẹp cần chú ý đến những điểm gì ?
*- CH : 4. Sử dụng trang phục cần chú ý đến vấn đề gì ?
*- CH : 5. Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào ?
Ngày dạy: 28/08/2008 Lớp 6A
ôn tập chương I
I. Mục tiêu:
- Nắm vững những kiến thức về kĩ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc .
- Biết cách lựa chọn vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục .
- Biết vận dụng được 1 số kiến thức và kĩ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình .
- Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc lịch sự, gọn gàng.
II. Chuẩn bị:
- Hệ thống câu hỏi và bài tập kế hoạch tổ chức tiết ôn tập .
- Tranh ảnh , mẫu vật phục vụ tiết ôn tập .
Tiết ppct: 16,17
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp.
2. Bài cũ.
3. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Nội dung chính của chương.
1. Các loại vải thường dùng trong may mặc
-Nguồn gốc vải sợi thiên nhiên :
+ Từ thực vật : Cây bông, lanh, đay, gai
+ Từ động vật : Con tằm, con cừu, lông vịt
-Tính chất : Vải len có độ co giãn lớn , giữ nhiệt tốt , thích hợp để may quần áo mùa đông .
+ Vải bông , vải tơ tằm có độ hút ẩm cao , mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu .
- Qui trình sản xuất .
* Nguyên liệu từ thực vật :
+ Quả bông sau thu hoạch được giũ sạch hạt loại bỏ chất bẩn đánh tơi kéo thành sợi dệt vải .
+ Cây lanh , gai : vỏ cây qua quá trình sản xuất tạo sợi dệt vải lanh , vải gai .
* Nguyên liệu từ động vật :
+ Từ lông cừu se thành sợi dệt .
+ Từ con tằm cho kén tằm qua quá trình ươm tơ nấu kén trong nước sôi đ keo tơ tan ra , kén mềm dễ rút thành sợi , sợi tơ rút ra từ kén đang ướt được chập thành sợi tơ dệt vải .
2. Lựa chọn trang phục
+ Chọn vải và kiểu may có hoa văn màu sắc phù hợp với dáng màu da , chọn kiểu may phù hợp với dáng vóc để cho bớt khuyết tật , tạo dáng đẹp .
- Chọn vải và kiểu may phù hợp với lứu tuổi , tạo dáng đẹp , lịch sự .
- Sự đồng bộ của trang phục : Cùng với kiểu may , màu sắc hoa văn của trang phục cần chọn vật dụng đi kèm như khăn quàng , mũ , túi xách , giày phù hợp về màu sắc hình dáng , tạo nên sự đồng bộ của trang phục .
3. Sử dụng và bảo quản trang phục
+ Bảo quản trang phục gồm :
- Giặt , phơi : đúng qui trình tư khâu vò xà phòng , giũ sạch xà phòng và phơi đúng kỹ thuật đảm bảo tính chất vải và quần áo
- Là đúng kỹ thuật .
- Cất giữ cẩn thận tránh ẩm mốc , gián cắn làm hỏng quần áo .
HĐ2.
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ.
GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận ( khoảng 15 phút ) theo 4 nội dung của chương , sau đó gv đặt cau hỏi cả lớp cùng thảo luận .
Nhóm 1 : Các loại vải thường dung trong may mặc .
Nhóm 2: Lựa chọn trang phục .
Nhóm 3: Sử dụng trang phục .
Nhóm 4 : Bảo quản trang phục .
HĐ3.
*- CH: 1. Hãy nêu nguồn gốc , qui trình sản xuất , tính chất của vải sợi thiên nhiên ?
*- CH : 2. Nêu nguồn gốc , qui trình sản xuất , tính chất vải sợi hóa học , vải sợi pha ?
*- CH : 3. Để có trang phục đẹp cần chú ý đến những điểm gì ?
*- CH : 4. Sử dụng trang phục cần chú ý đến vấn đề gì ?
*- CH : 5. Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào ?
- Học sinh thảo luận theo chủ đề của nhóm mà giáo viên phân công và cá nhân ghi lại ý kiến của cá nhân và của nhóm để phát biểu.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên sau khi thảo luận.
HĐ4.
- GV : Nhận xét ý thức thái độ , tinh thần học tập của HS , kết quả tiết ôn tập
- Về nhà xem và ôn lại bài , xem lại phần kỹ năng , kĩ thuật cắt , khâu 1 số sản phẩm .
- Dặn dò HS ôn tập tốt , chuẩn bị cho tiết kĩ thuật ra viết .