I. Mục tiêu bài học : Sau khi học xong bài này học sinh cần có:
1/Kiến thức:
- Hiểu được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất , công dụng của các lọai vải sợi thiên nhiên, sợi hóa học và sợi pha
2/Kỹ năng:
- Biết phân biệt được một số lọai vải thông thường, thưc hành nhận biết các lọai vải bằng các phương pháp đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy và tro sợi vải khi đốt.
3/Thái độ:
- Tích cực và yêu thích môn học
- Trọng tâm : các lọai vải thừơng dùng trong may mặc
II. Chuẩn bị bài giảng:
1Giáo viên:
- Phần nguồn gốc và quy trình sản xuất, không đi sâu về kỹ thuật
- Phần tính chất thao tác thử nghiệm, chưng minh phân biệt vải
- Tranh quy trình sản xuất sợi vải thiên nhiên
- Tranh quy trình sản xuất sởi vải hóa học
- Mẫu các sợi vải để quan sát và nhận xét, vải vụn để lấy sợi đốt thử
- Một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợ dệt đính trên áo quần may sẳn
2.Học sinh:
+ Dung cụ:
- Một bát nước để thử nghiệm độ thấm nứơc của vải
- Diêm( để đốt vải)
- Xem trước bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc (Tiết 1) - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : 11 / 8/ 2010
Tiết 2 Ngày dạy : 13 / 8 / 2010
Bài 1 : CÁC LỌAI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(T1)
Chương 1 : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu bài học : Sau khi học xong bài này học sinh cần có:
1/Kiến thức:
- Hiểu được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất , công dụng của các lọai vải sợi thiên nhiên, sợi hóa học và sợi pha
2/Kỹ năng:
- Biết phân biệt được một số lọai vải thông thường, thưc hành nhận biết các lọai vải bằng các phương pháp đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy và tro sợi vải khi đốt.
3/Thái độ:
- Tích cực và yêu thích môn học
- Trọng tâm : các lọai vải thừơng dùng trong may mặc
II. Chuẩn bị bài giảng:
1Giáo viên:
- Phần nguồn gốc và quy trình sản xuất, không đi sâu về kỹ thuật
- Phần tính chất thao tác thử nghiệm, chưng minh phân biệt vải
- Tranh quy trình sản xuất sợi vải thiên nhiên
- Tranh quy trình sản xuất sởi vải hóa học
- Mẫu các sợi vải để quan sát và nhận xét, vải vụn để lấy sợi đốt thử
- Một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợ dệt đính trên áo quần may sẳn
2.Học sinh:
+ Dung cụ:
- Một bát nước để thử nghiệm độ thấm nứơc của vải
- Diêm( để đốt vải)
- Xem trước bài
III.Họat động dạy và học:
1/ Ổn định lớp: 6a1.; 6a2..;6a3..
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
3/ Bài mới: Quần áo dùng hằng ngày đều được may từ các lọai vải, nguồn gốc từ đâu? Và nó được tạo ra như thế ? Và có đặc điểm gì ? Bài mở đầu chương may mặc trong gia đình sẽ giúp cho các em hiểu nguồn gốc tính chát của các loại vải và cách phân biệt các loại vải đó.
NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I/ Nguồn gốc tính chất các lọai vải:
1.Vải sợi thiên nhiên
a.Nguồn gốc:
_ Dệt từ dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên.
+ Thực vật: như sợi bông, đay gai.
+ Động vật: lông cừu, dê, lông gà, lông vịt
_ Quy trình sản xuất:
_ Vải sợi bông: cây bôngà quả bôngà xơ bôngà sợi dệtà vải sợi bông.
_ Vải tơ tẳm: con tằmà kén tằmà sợi tơ tằmà sợi dệt à vải sợi bông.
b. Tính chất:
Vải bông, vải tơ tằm mặc thoát mát, thích hợp với khí hậu nhiệt đới , nhưng dễ bị nhàu và độ bền kém
2. Vải sợi hóa học:
a. Nguồn gốc:
_ Dệt từ sợi do con người tạo ra từ một số chát hóa học.
_ Vải sợi hoa học chia làm hai lọai: vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp.
Quy trình sản xuất
- Vải sợi nhân tạo: gỗ, tre, nứaà dunh dịch keoà sơi nhân tạoà vải sợi nhân tạo.
- Vải sợi tổng hợp: Than đá, dầu mõà chất dẽoà dung dịch keoà sợi tổng hợpà vải sợi tổng hợp.
b.Tính chất
_ Vải sợi nhân tạo mặc thóang mát ít nhàu
_ Vải sợi tổng hợp bền đẹp không nhàu nhưng mặc bí.
HOẠT ĐỘNG I
Tìm hiểu nguồn gốc tính chất vải sợi thiên nhiên.
_ GV: Theo tranh, hướng dẫn học sinh quan sát H1.1sgk
Hỏi: Qua quan sát tranh em cho biết tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải?
_ GV tổng kết và rút ra kết luận bổ sung cho học sinh ghi bài.
_ Hỏi: Qua quan sát tranh em hãy nêu quy trình sản xuất sợi bông?
_ GV tóm tắt quy trình trên bảng.
- Hỏi: Hãy nêu quy trình sản xuất vải tơ tằm?
_ GV tóm tắt sơ đồ trên bảng giáo viên bổ sung kiến thức qua thông tin bổ sung và cho học sinh ghi vào vở bằng sơ đồ.
( giáo viên trình bày thêm một số thông tin bổ sung sgk)
GV thực hiện thao tác thử nghiệm: vò, đốt, nhúng nước để học sinh quan sát.
Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm để rút ra được tính chất của vải sợi thiên nhiên.
Sau khi hs trình bày, gv bổ sung, kết luận và cho ghi bài.
HỌAT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu tính chât vải sợi hóa học:
_ GV cho quan sát H1.2 sgk
Hỏi: Quan sát sơ đồ em cho biết nguồn gốc vải sợi hóa học?
- Căn cứ vào nguyên liệu ban đầu và phương pháp sản xuất vải sợi hóa học chia làm máy lọai?
- Nêu quy trình sản xúât vải sợi nhân tạo?
Nêu quy trình sản xúât vải sợi tổng hợp?
_ GV cho hs nghiên cứu hình 1.2 sgk và điền vào khỏang trống bài tập sgk và chuyển sang tính chất.
Gv thử nghiệm nhúng nước, vò, đốt?
Hỏi: Em có nhận xét như thế nào về tính chất của vải sợi hóa học?
Vì sao được sử dụng nhiếu trong may mặc?
_ HS trả lời
Vải sợi thiên nhiên
Nguồn gốc: dệt từ dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên.
Thực vật: như sợi bông, đay gai.
Động vật: lông cừu, dê, lông gà, lông vịt
HS trình bày
Quy trình sản xuất:
- Vải sợi bông: cây bôngà quả bôngà xơ bôngà sợi dệtà vải sợi bông.
- HS trình bày
Quy trình sản xuất:
- Vải tơ tẳm: con tằmà kén tằmà sợi tơ tằmà sợi dệt à vải sợi bông.
- HS quan sát và thảo luận nhóm
- HS rút ra tính chất của vải sợi thiên nhiên
Tính chất:
Vải bông, vải tơ tằm mặc thóng mát, thích hợp với khí hậu nhiệt đới , nhưng dễ bị nhàu và độ bền kém
_ HS trả lời
Nguồn gốc:
dệt từ sợi do con người tạo ra từ một số chát hóa học.
_HS: Vải sợi hóa học chia làm hai lọai: vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp.
- HS trả lời:
Quy trình sản xuất
- vải sợi nhân tạo: gỗ, tre, nứaà dunh dịch keoà sơi nhân tạoà vải sợi nhân tạo.
- Vải sợi tổng hợp: Than đá, dầu mõà chất dẽoà dung dịch keoà sợi tổng hợpà vải sợi tổng hợp.
_ HS nhận xét và trả lời câu hỏi:
Vải sợi nhân tạo mặc thóang mát ít nhăn
_ Vải sợi tổng hợp bền đẹp không nhàu nhưng mặc bí.
4/ Củng cố :
GV gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
Nêu một số câu hỏi :
- Vì sao người ta thích mặc áo vải bông , vải tơ tằm , và ít sử dụng lụa ni lon , vải polieste vào mùa hè
- Cho biết nguồn gốc , tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
5/Nhận xét , dặn dò :
Nhận xét thái độ học tập của HS
Dặn dò học bài , xem tiếp phần vải sợi pha , làm bài tập trang 8
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2_bai_1_cac_loai_vai_thuong_dun.doc