Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: May mặc trong gia đình các loại vải thường dùng trong may mặc - Trường THCS Thái Học

1. Mục tiêu:

a) Về kiến thức :

- Sau khi học song học sinh biết được nguồn gốc , tính chất của các loại vải.

- Hiểu được cơ sở để phân loại các loại vải.

b) Về kỹ năng :

- HS có thể phân biệt được một số loại vải thông thường.

c) Về thái độ :

 Học sinh hứng thú học tập môn học.

2. Chuẩn bị của GV và HS :

a) Chuẩn bị của GV :

 - Các mẫu vải, nước, bật lửa .

 - Hình vẽ ( nếu có ).

b) Chuẩn bị của HS :

 Đọc và xem trước bài.

3. Phương pháp dạy học :

 Nêu và giải quyết vấn đề.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: May mặc trong gia đình các loại vải thường dùng trong may mặc - Trường THCS Thái Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Bài 1 CHƯƠNG I : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC Ngày soạn : ..................................... Ngày dạy : ..... /..... /........ Tại lớp : 6 Sỹ số HS : ..... Vắng : .................... 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức : - Sau khi học song học sinh biết được nguồn gốc , tính chất của các loại vải. - Hiểu được cơ sở để phân loại các loại vải. b) Về kỹ năng : - HS có thể phân biệt được một số loại vải thông thường. c) Về thái độ : Học sinh hứng thú học tập môn học. 2. Chuẩn bị của GV và HS : a) Chuẩn bị của GV : - Các mẫu vải, nước, bật lửa ... - Hình vẽ ( nếu có ). b) Chuẩn bị của HS : Đọc và xem trước bài. 3. Phương pháp dạy học : Nêu và giải quyết vấn đề. 4. Tiến trình bài dạy : a) Ổn định tổ chức lớp học : (1’) b) Kiểm tra bài cũ : c) Dạy nội dung bài mới : TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 1’ 20’ 20’ GV : Giới thiệu bài học Mỗi chúng ta ai cũng biết những sản phẩm quần áo dùng hàng ngày đều được may GV: Cho học sinh quan sát hình 1 SGK em hãy kể tên cây trồng, vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải? HS: Trả lời GV: Kết luận GV: Em hãy nêu quy trình sản xuất vải sợi bông? HS: Quan sát hình vẽ trả lời GV: Em hãy nêu quy trình sản xuất vải sợi tơ tằm? HS: Quan sát hình vẽ trả lời GV: Thử nghiệm vò vải, đốt, nhúng vào nước. HS: Đọc SGK GV: Nêu tính chất của vải thiên nhiên? HS: Dễ hút ẩm, giữ nhiệt độ tốt GV: Gợi ý cho HS quan sát hình1 SGK HS: Chú ý quan sát GV: Nêu nguồn gốc vải sợi hoá học? HS: Từ chất xenlulô, gỗ, tre, nứa GV: Vải sợi hoá học được chia làm mấy loại HS: Được chia làm hai loại GV: Nghiên cứu hình vẽ điền vào chỗ trống SGK? HS: Làm bài tập – Nhận xét GV: Kết luận GV: Làm thí nghiệm đốt vải HS: quan sát kết quả rút ra kết luận GV: Tại sao vải sợi hoá học được dùng nhiều trong may mặc HS: Trả lời I. Nguồn gốc, tính chất của các loại vải. 1. Vải sợi thiên nhiên. a. Nguồn gốc: - Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ TV, sợi quả bông, sợi đay, gai, lanh.. - Vải sợi thiên nhiên có nguồn từ ĐV lông cừu, lông vịt, tơ từ kén tắm. - Sơ đồ SGK b. Tính chất. - Vải sợi bông dễ hút ẩm thoáng hơi, dễ bị nhàu, tro ít,dễ vỡ. Tờ tằm mềm mại tro đen vón cục dễ vỡ. 2. Vải sợi hoá học. a. Nguồn gốc: - Là từ chất xenlulơ của gỗ tre nứa và từ một số chất lấy từ than đá dầu mỏ. + Sợi nhân tạo. + Sợi tổng hợp. b. Tính chất vải sợi hoá học - Vải làm bằng sợi nhân tạo mềm mại độ bền kém ít nhàu, cứng trong nước, tro bóp dễ tan. - Vải dệt bằng sợi tổng hợp độ hút ẩm ít, bền đẹp, mau khô, không bị nhàu tro vón cục bóp không tan. d) Củng cố bài giảng : (2’) GV tóm tắt nội dung của tiết học e) Hướng dẫn về nhà : (1’) - GV yêu cầu HS về nhà xem lại bài. - Xem trước các phần tiếp theo của bài 1 Các loại vải thường dùng trong may mặc. 5. Rút kinh nghiệm : Nguyễn.....Ngọc..Tân.TháiHọc...

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2_bai_1_may_mac_trong_gia_dinh.doc