Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23, Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Lê Thị Kim Nga

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức : Biết giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp

- Giúp HS biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp. Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp

2.Kỹ năng : biết vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống gia đình

3.Thái độ: có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp

II. TRỌNG TÂM:

- phần 2: giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp

III.CHUẨN BỊ:

- GV: KT về nhà ở sạch se , ngăn nắp

- HS : KT, dụng cụ học tập

IV. TIẾN TRÌNH:

1.Ổn định tổ chức và kiểm diện :KTSS

2.Kiểm tra miệng : không , kiểm tra sự vẽ hình của học sinh

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23, Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bai 10 - TIẾT 23 Tuần dạy : 12 Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Biết giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp - Giúp HS biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp. Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp 2.Kỹ năng : biết vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống gia đình 3.Thái độ: có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp II. TRỌNG TÂM: - phần 2: giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp III.CHUẨN BỊ: GV: KT về nhà ở sạch se õ, ngăn nắp HS : KT, dụng cụ học tập IV. TIẾN TRÌNH: 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện :KTSS 2.Kiểm tra miệng : không , kiểm tra sự vẽ hình của học sinh 3.Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp MT: Biết giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? Theo em thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ? + GV cho HS xem hình 2.8 / sgk ? Em có nhận xét gì về hình vẽ trên ? - Gợi ý: sự trang trí , quan cảnh các đồ vật trong và ngoài nhà ? ? Vậy nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là gì? + GV cho HS xem hình 2.9 sgk ? Theo em nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có lợi gì? ? Em hãy so sánh sự khác nhau giữa 2 hình 2.8 và 2.9 + GV cho HS thảo luận – rút ra kiến thức chung * Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp MT: Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp ? Trong thiên nhiên , MT , hoạt động hàng ngày của con người đã ảnh hưởng như thế nào đến nhà ở ? + HS : ăn , ngủ , nghỉ ? Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ nhắm đạt đuợc mục đích gì ? ? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? ? Gia đình em , ai là người làm công việc này? ? Cần có nếp sống , nếp sinh hoạt như thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? ? Em hãy kể những công việc để giữ vệ sinh nhà ở ? ? Để không mất thời gian và có hiệu quả trong công việc dọn dẹp thì chúng ta phải làm gì? ? Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên ? *** GDMT: vì vậy , giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp để MT luôn sạch đẹp và các thành viên trong gia đình cần có ý thức hơn trong việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp I.Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp 1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Đảm bảo sức khỏe , tiết kiệm thời gian khi dọn dẹp , tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Quét dọn sạch sẽ, lau chùi ,vệ sinh nhà ở . 4. Câu hỏi bài tập củng cố: ? Theo em nhà ở ngăn nắp sạch sẽ là nhà ở được trang trí bằng đồ vật đắt tiền phải không ? Vì sao ? HS: không. Vì nếu đồ vật đắt tiền nhưng trang trí không thẩm mĩ thì nhà ở không thể sạch sẽ được ? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp? HS : Lau chùi thường xuyên 5. Hướng dẫn HS tự học: - Học kỹ ghi nhớ SGK - Chuẩn bị bài : “ Trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật ” - Xem kỹ cách trang trí ảnh , gương - Công dụng của ảnh , gương đối với nhà ở V. RÚT KINH NGHIỆM : + Nội dung : + Phương pháp : .. + Sử dụng ĐDDH: .. BÀI 11 - Tiết 24 Tuần dạy: 12 Bài 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG 1 SỐ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: giúp HS hiểu được mục đích của trang trí nhà ở - Giúp HS hiểu được công dụng của tranh ảnh , gương trong trang trí nhà ở 2. Kỹ năng : rèn kỹ năng trang trí nhà ở , vận dụng vào thực tế để lựa chọn đồ vật trang trí nhà ở , nơi học tập 3. Thái độ : GD HS ý thức thẩm mỹ, ý thức làm nhà đẹp nhà ở của mình II. TRỌNG TÂM: - Tranh ảnh III. CHUẨN BỊ : GV: KT về 1 số đồ vật thông dụng trong trang trí nhà ở HS : nội dung bài học , dụng cụ học tập IV. TIẾN TRÌNH : Ổn định tổ chức và kiểm diện : KTSS Kiểm tra miệng: ? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? nêu 1 số công việc để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? HS :- Mọi người sống thoải mái , tốt hơn. - Quét dọn phòng , xung quanh nhà . Bài mới : Hoạt động của thầy trò Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu bài học * Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu tranh ảnh MT: Trình bày được công dụng , cách lưa chọn tranh ảnh để trang trí nhà ở - Yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin ? Em hãy kể 1 số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở ? ? Tranh ảnh dùng để trang trí ở đâu ? ? Tranh trí nhà ở bằng tranh ảnh có lợi ích gì? ? Ơû nhà em thường tranh ảnh trang trí có nội dung gì ? Màu sắc ra sao ? Có kích thước như thế nào? ? Tại sao không treo tranh lớn hơn hoặc nhỏ hơn ? + GV cho HS xem mẫu vật ? Vị trí treo tranh ở gia đình là chổ nào? Khi treo tranh để có tính thẩm mỹ em phải làm gì ? ? Trong gia đình em có 1 bức tranh đẹp và treo hợp lý sẽ giúp ta có căn phòng tạo cảm giác như thế nào ? *** Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu gương MT: Trình bày được công dụng , cách lưa chọn gương để trang trí nhà ở - Yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin ? Theo em gương có công dụng gì? ? Ngoài công dụng soi còn có công dụng gì khác ? ? Trong 1 số phòng người ta ốp gương vào tường có lợi ích gì? ? Ơû gia đình em gương được treo ở vị trí nào ? ? Treo gương ở vị trí đó có lợi ích gì ? ? Nên tránh treo gương ở đâu ? vì sao? *** GDMT : Vì vậy , nếu ta biết cách sử dụng đồ vật đúng trong nhà để trang trí sẽ làm đẹp cho nhà ở và đồng thời giúp ta có thói quen quan sát , nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật I.Tranh ảnh 1.Công dụng 2. Cách chọn tranh ảnh a. nội dung b. màu sắc c. kích thước 3. cách trang trí ảnh II. GƯƠNG Công dụng 2.Cách treo gương 4. Câu hỏi bài tập củng cố : ? Nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí ? HS: phù hợp , hài hòa với căn phòng ? Gương ở gia đình có kiểu mẫu như thế nào ? Được treo ở đâu ? Tại sao treo ở đó? Tuần 13 – Tiết 25 Ngày dạy: Bài 11:TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG 1 SỐ ĐỒ VẬT (tt) 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức : _ HS biết: Trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật như màng, rèm cừa. _ HS hiểu được : mục đích của trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật như : rèm cửa , mành 1.2.Kỹ năng : _ HS thực hiện được: HS hiểu được công dụng của rèm cửa , mành trong trang trí nhà ở _ HS thực hiện thành thạo: Lựa chọn được 1 số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình 1.3.Thái độ : _ Thĩi quen: GD HS ý thức thẩm mỹ, ý thức làm nhà đẹp nhà ở của mình . _ Tính cách: Giúp HS cĩ kĩ năng làm đẹp và sống đẹp. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC:: - Cơng dụng của Rèm cửa ; mành 3.. CHUẨN BỊ : GV: KT về 1 số đồ vật thông dụng trong trang trí nhà ở HS : Nội dung bài học , dụng cụ học tập 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4. 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A5: ; 6A6: 4 2. Kiểm tra miệng: ? Hãy nêu công dụng của tranh ảnh , gương ? Tranh ảnh ở gia đình em có công dụng gì ? (10đ) HS : - Dùng để trang trí nhà ở tạo nên vẻ đẹp của nhà (5đ) - Tranh phong cảnh , màu sắc trang nhã , treo ở trên tường trong phòng khách (5đ) 4.3.Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 3’) * Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu rèm cửa ( 15’) MT: hiểu được công dụng của rèm cửa trong trang trí nhà ở + GV cho HS xem hình vẽ 1 số kiểu rèm ? Theo em rèm cửa có công dụng gì? HS: Che khuất , tăng thêm vẻ đẹp cho con người ? Khi muốn có 1 rèm cửa đẹp em phải chọn như thế nào ? Màu sắc ra sao ? ? Em chọn vải rèm như thế nào nếu màu tường là màu kem, màu gỗ , màu nâu sẫm? ? Khi chọn màu rèm cửa cần chú ý đến điều gì? HS: màu tường , màu cửa @ Liên hệ thực tế : hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải , tùy theo ý thích mỗi gia đình mà mà có cách chọn vải khác nhau ? Ơû gia đình em thường chọn chất liệu vải gì để may rèm? HS : vải dày , nỉ , gấm , voan , ren.. + GV cho HS q/s 1 số kiểu rèm cửa hình 2.3 /45 sgk * Hoạt động 3: hướng dẫn tìm hiểu mành (15’) MT: hiểu được công dụng của mành trong trang trí nhà ở ? Theo em mành có công dụng gì? HS : Che nắng , che gió , . @ Về phân loại : mành có rất nhiều loại và dược làm từ các chất liệu khác nhau ? Em hãy nêu những chất liệu làm mành mà em biết ? *** GDMT : Qua 1 số đồ vật như mành , rèm , gương dù nó có đẹp hay xấu trong ngôi nhà , thì đều phải do mỗi thành viên sống trong gia đình trang trí , qua đó nó sẽ làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà III. RÈM CỬA 1. Công dụng Tạo vẻ râm mát và tăng vẻ đẹp cho căn phịng 2.Chọn vải may rèm Màu sắc: Phải hài hịa với màu tường. Chất liệu vải: Rất đa dạng.. 3. Giới thiệu 1 số kiểu rèm IV . MÀNH 1. Công dụng Che bớt nắng giĩ, che khuất, tạo vẻ đẹp. Các loại mành Cĩ nhiều loại và cĩ nhiều chất liệu khác nhau 4.4. Tổng kết: Câu hỏi: Mành có công dụng gì? a Che khuất , che bớt nắng gió b Tăng vẻ đẹp cho căn phòng c Làm cho căn phòng có vẻ chật đi đáp án : a 4.5.Hướng dẫn học tập: : * Đối với bài học ở tiết này: - Xem lại bài và học thuộc ghi nhớ sgk . - Trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK/45. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị tiết sau “ kiểm tra 1 tiết “ - Xem kỹ cách trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật - Oân lại kiến thức bài 8,10. 5 .PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_23_bai_10_giu_gin_nha_o_sach_se.doc