Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24 - Trường THCS Đạ M'rông

I/- MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Hiểu được khái niện nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp.

 2/ Kỹ năng : Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống ở gia đình.

 3/ Thái độ : Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp

II/- CHUẨN BỊ:

 1.GV: Tranh nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh.

 2. HS: Xem trước bài ở nhà

III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1/- Ổn định lớp: 6a1 .6a2 .6a3

 2/ Kiểm tra:không

 3/Đăt vấn đề::

 - “ Ngưới xưa có câu Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm cách” Vậy làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24 - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: 23/10/2010 Tiết 23 Ngày dạy : 25/10/2010 BÀI 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP I/- MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Hiểu được khái niện nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp. 2/ Kỹ năng : Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống ở gia đình. 3/ Thái độ : Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp II/- CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh. 2. HS: Xem trước bài ở nhà III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/- Ổn định lớp: 6a1.6a2.6a3 2/ Kiểm tra:không 3/Đăt vấn đề:: - “ Ngưới xưa có câu Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm cách” Vậy làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu: 4/Tiến trình Họat động của GV Họat động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - GV: Treo tranh “ Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và tranh nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh. - GV: Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp vệ sinh ?Tác hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh? - GV: YC HS báo cáo kết quả. - GV: Nhận xét - HS: Quan sát. - HS: Thảo luận theo nhóm - HS: Báo cáo - HS: Lắng nghe. Hoạt động2 Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - GV đặt vấn đề: Vì sao phải giữ nhà cửa ngăn nắp sạch sẽ ? - GV: Cho biết lợi ích của nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - GV: Cho biết tác hại của nhà ở không sạch sẽ? - GV: Cho HS thảo luận theo nhóm + Ở gia đình , ai là người dọn dẹp nhà cửa ? + Cần có nếp sống, sinh hoạt như thế nào ? + Cần làm những công việc gì ? - GV: Nhận xét . - GV: Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? - GV: Nhận xét - HS: Làm cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - HS: Muốn lấy một vật gì cũng dễ tìm kiếm không mất thời gian. - HS: Trả lời + Dễ đau ốm + Cảm giác khó chịu + Làm nơi ở trở nên xấu đi. - HS: Thảo luận nhóm + Tuỳ ở từng gia đình - HS: Lắng nghe. - HS: Trả lời + Đảm bảo sức khỏe + Tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết. + Làm cho ngôi nhà ở thêm đẹp. - Tạo cảm giác dễ chịu. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 3: Vận dụng và cũng cố + GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”. + Trả lời câu hỏi sách giáo khoa Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà +Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , cho điểm vào sổ đầu bài. +Dặn các em chuẩn bị bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật. I- Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: - Ngoài nhà: Không có rác, lá rụng. - Trong nhà: các đồ vật đặt ở vị trí tiện sử dụng, hợp lý. II/- Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: 1/- Sự cần thiết giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: - Đảm bảo sức khỏe - Tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết. - Làm cho ngôi nhà ở thêm đẹp -Tạo cảm giác dễ chịu 2 /- Các công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: - Cần có nếp sống, nếp sinh hoạt gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp. - Cần thường xuyên quét dọn lau chùi. - Dọn dẹp thường xuyên sẽ mất ít thời gian IV:RÚT KINH NGHIệM: Tuần 12 Ngày soạn: 23/10/2010 Tiết 24 Ngày dạy: 27/10/2010 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T1) I/- MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Hiểu được công dụng của tranh ảnh, chọn tranh trong trang trí nhà ở. - Biết dược cách trang trí nhà ở bằng các đồ vật 2. Kỹ năng: - Lựa chọn một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3.Thái độ : - Tiết kiệm trong sử dụng tranh, ành trong trang trí nhà ở. II/- CHUẨN BỊ: 1.GV: Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở. 2.HS: Tìm hiểu một số tranh ảnh trang trí nhà ở. III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/- Ổn định lớp: 6a1..6a26a3. 2/- Kiểm tra bài cũ: a/- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? b/- Muốn giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp cần làm những công việc gì ? 3/Đặt vấn đề: Họat động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Tìm hiểu công dụng của tranh ảnh -GV: Tranh ảnh dùng để làm gì ? - GV: Biết cách lựa chọn tranh ảnh sẽ có tác dụng gì ? Tạo cảm giác như thế nào ? - HS: Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. - HS: Tác dụng làm đẹp ngôi nhà và tạo cảm giác dễ chịu. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung trannh ảnh - GV: Giới thiệu nội dung tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích của mỗi người và điều kiện kinh tế của từng gia đình. + Gồm: tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên - GV: Cho HS thảo luận làm BT tình huống. - GV:Nhận xét - GV cho HS biết: + Bức tranh to không nên treo trên khoảng tường nhỏ. + Có thể ghép nhiều bức tranh nhỏ để treo trên khoảng tường rộng. - HS: Lắng nghe và quan sát . - HS: Làm BT tình huống + Tường màu vàng nhạt, màu kem (tranh màu rực rỡ/ màu sáng/ màu tối) + Tường màu xanh, màu sẫm (màu sáng/ màu tối) - HS: Lắng nghe - HS: Lắng nghe Hoạt động 3:Tìm hiểu cách trang trí tranh ảnh ,vị trí treo tranh - GV: Cho HS quan sát những hình ảnh về cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở. - GV: Hướng dẫn HS thảo luận về cách treo tranh ảnh. - GV: Nhận xét - HS: Quan sát - Hướng dẫn HS quan sát hình (2.11) về cách treo tranh ảnh. để trang trí. - HS: Thảo luận nhóm. + Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường - HS: Lắng nghe. Hoạt động 4: Vận dụng và cũng cố + GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”. + Cho biết công dụng của tranh ảnh ? + Nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , cho điểm vào sổ đầu bài - Dặn các em chuẩn bị: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (tt). I/- Tranh ảnh: 1/- Công dụng Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. Biết cách lựa chọn tranh ảnh góp phần làm đẹp ngôi nhà, tạo cảm giác dễ chịu 2/- Cách chọn tranh ảnh: a/- Nội dung tranh ảnh: Tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình. b/- Màu sắc của tranh ảnh: Chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc. c/- Kích thước tranh ảnh: -Phải cân xứng với bức tường treo tranh 3/- Cách trang trí tranh ảnh: - Vị trí treo: Treo trên khoảng trống của tường, trên tràng kỷ, kệ, đầu giường. - Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2324_truong_thcs_da_mrong.doc
Giáo án liên quan