I/- MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Hiểu được khái niện nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp.
2/ Kỹ năng : Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống ở gia đình.
3/ Thái độ : Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Tranh nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh.
2. HS: Xem trước bài ở nhà
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/- Ổn định lớp: 6a1 .6a2 .6a3
2/ Kiểm tra:không
3/Đăt vấn đề::
- “ Ngưới xưa có câu Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm cách” Vậy làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24 - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: 23/10/2010
Tiết 23 Ngày dạy : 25/10/2010
BÀI 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP
I/- MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Hiểu được khái niện nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp.
2/ Kỹ năng : Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống ở gia đình.
3/ Thái độ : Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Tranh nhà ở sạch sẽ ngăn nắp, nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh.
2. HS: Xem trước bài ở nhà
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/- Ổn định lớp: 6a1.6a2.6a3
2/ Kiểm tra:không
3/Đăt vấn đề::
- “ Ngưới xưa có câu Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm cách” Vậy làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu:
4/Tiến trình
Họat động của GV
Họat động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
- GV: Treo tranh “ Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và tranh nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh.
- GV: Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp vệ sinh ?Tác hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh?
- GV: YC HS báo cáo kết quả.
- GV: Nhận xét
- HS: Quan sát.
- HS: Thảo luận theo nhóm
- HS: Báo cáo
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động2 Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
- GV đặt vấn đề: Vì sao phải giữ nhà cửa ngăn nắp sạch sẽ ?
- GV: Cho biết lợi ích của nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
- GV: Cho biết tác hại của nhà ở không sạch sẽ?
- GV: Cho HS thảo luận theo nhóm
+ Ở gia đình , ai là người dọn dẹp nhà cửa ?
+ Cần có nếp sống, sinh hoạt như thế nào ?
+ Cần làm những công việc gì ?
- GV: Nhận xét .
- GV: Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên?
- GV: Nhận xét
- HS: Làm cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
- HS: Muốn lấy một vật gì cũng dễ tìm kiếm không mất thời gian.
- HS: Trả lời
+ Dễ đau ốm
+ Cảm giác khó chịu
+ Làm nơi ở trở nên xấu đi.
- HS: Thảo luận nhóm
+ Tuỳ ở từng gia đình
- HS: Lắng nghe.
- HS: Trả lời
+ Đảm bảo sức khỏe
+ Tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết.
+ Làm cho ngôi nhà ở thêm đẹp.
- Tạo cảm giác dễ chịu.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 3: Vận dụng và cũng cố
+ GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”.
+ Trả lời câu hỏi sách giáo khoa
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
+Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , cho điểm vào sổ đầu bài.
+Dặn các em chuẩn bị bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật.
I- Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp:
- Ngoài nhà: Không có rác, lá rụng.
- Trong nhà: các đồ vật đặt ở vị trí tiện sử dụng, hợp lý.
II/- Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp:
1/- Sự cần thiết giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp:
- Đảm bảo sức khỏe
- Tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết.
- Làm cho ngôi nhà ở thêm đẹp
-Tạo cảm giác dễ chịu
2 /- Các công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp:
- Cần có nếp sống, nếp sinh hoạt gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp.
- Cần thường xuyên quét dọn lau chùi.
- Dọn dẹp thường xuyên sẽ mất ít thời gian
IV:RÚT KINH NGHIệM:
Tuần 12 Ngày soạn: 23/10/2010
Tiết 24 Ngày dạy: 27/10/2010
BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T1)
I/- MỤC TIÊU
1. Kiến thức : - Hiểu được công dụng của tranh ảnh, chọn tranh trong trang trí nhà ở.
- Biết dược cách trang trí nhà ở bằng các đồ vật
2. Kỹ năng: - Lựa chọn một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
3.Thái độ : - Tiết kiệm trong sử dụng tranh, ành trong trang trí nhà ở.
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở.
2.HS: Tìm hiểu một số tranh ảnh trang trí nhà ở.
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/- Ổn định lớp: 6a1..6a26a3.
2/- Kiểm tra bài cũ:
a/- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
b/- Muốn giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp cần làm những công việc gì ?
3/Đặt vấn đề:
Họat động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Tìm hiểu công dụng của tranh ảnh
-GV: Tranh ảnh dùng để làm gì ?
- GV: Biết cách lựa chọn tranh ảnh sẽ có tác dụng gì ? Tạo cảm giác như thế nào ?
- HS: Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà.
- HS: Tác dụng làm đẹp ngôi nhà và tạo cảm giác dễ chịu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung trannh ảnh
- GV: Giới thiệu nội dung tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích của mỗi người và điều kiện kinh tế của từng gia đình.
+ Gồm: tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên
- GV: Cho HS thảo luận làm BT tình huống.
- GV:Nhận xét
- GV cho HS biết:
+ Bức tranh to không nên treo trên khoảng tường nhỏ.
+ Có thể ghép nhiều bức tranh nhỏ để treo trên khoảng tường rộng.
- HS: Lắng nghe và quan sát .
- HS: Làm BT tình huống
+ Tường màu vàng nhạt, màu kem (tranh màu rực rỡ/ màu sáng/ màu tối)
+ Tường màu xanh, màu sẫm (màu sáng/ màu tối)
- HS: Lắng nghe
- HS: Lắng nghe
Hoạt động 3:Tìm hiểu cách trang trí tranh ảnh ,vị trí treo tranh
- GV: Cho HS quan sát những hình ảnh về cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở.
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận về cách treo tranh ảnh.
- GV: Nhận xét
- HS: Quan sát
- Hướng dẫn HS quan sát hình (2.11) về cách treo tranh ảnh.
để trang trí.
- HS: Thảo luận nhóm.
+ Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 4: Vận dụng và cũng cố
+ GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”.
+ Cho biết công dụng của tranh ảnh ?
+ Nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , cho điểm vào sổ đầu bài
- Dặn các em chuẩn bị: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (tt).
I/- Tranh ảnh:
1/- Công dụng
Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà.
Biết cách lựa chọn tranh ảnh góp phần làm đẹp ngôi nhà, tạo cảm giác dễ chịu
2/- Cách chọn tranh ảnh:
a/- Nội dung tranh ảnh:
Tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
b/- Màu sắc của tranh ảnh:
Chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
c/- Kích thước tranh ảnh:
-Phải cân xứng với bức tường treo tranh
3/- Cách trang trí tranh ảnh:
- Vị trí treo: Treo trên khoảng trống của tường, trên tràng kỷ, kệ, đầu giường.
- Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2324_truong_thcs_da_mrong.doc