1. Mục tiêu :
1.1. Kiến thức :
Biết được cộng dụng và cách lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở.
Trình bày được comg6 dụng , cách lựa chọn một số đồ vật thông thường ( trang, ảnh, gương, rèm, mành) để trang trí nhà ở .
1.2. Kĩ năng :
Quan sát, so sánh.
1.3. Thái độ :
Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
2. Trọng tâm:
- Hiểu được cộng dụng và cách lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở.
- Trình bày được công dụng , cách lựa chọn một số đồ vật thông thường ( trang, ảnh, gương, rèm, mành) để trang trí nhà ở .
3. Chuẩn bị :
3.1. GV : Bảng phụ câu hỏi thảo luận.
3.2. HS :Chuẩn bị bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 11 Tiết: 24
Tuần: 13 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG : MỘT SỐ ĐỒ VẬT
1. Mục tiêu :
1.1. Kiến thức :
Biết được cộng dụng và cách lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở.
Trình bày được comg6 dụng , cách lựa chọn một số đồ vật thông thường ( trang, ảnh, gương, rèm, mành) để trang trí nhà ở .
1.2. Kĩ năng :
Quan sát, so sánh.
1.3. Thái độ :
Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
2. Trọng tâm:
- Hiểu được cộng dụng và cách lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở.
- Trình bày được công dụng , cách lựa chọn một số đồ vật thông thường ( trang, ảnh, gương, rèm, mành) để trang trí nhà ở .
3.. Chuẩn bị :
3.1. GV : Bảng phụ câu hỏi thảo luận.
3.2. HS :Chuẩn bị bài mới..
4.. Tiến trình :
4.1. Ổ n định tổ chức và kiểm diện : KTSS.
4.2. Kiểm tra miệng :
Câu 1. Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. ? Em phải làmgì để giữ nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp ? ( 7đ )
Nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp giúp ta sống thoải mái, giữ được sức khoẻ tốt, góp phần làm tăng vẽ đẹp nhà ở.
Phải thường xuyên quýet dọn trong và xung quanh nhà, lau bụi, đồ đạc, nhà cửa, đổ rác đúng nơi quy định, gữi gìn vệ sinh cá nhân, gấp chăn gối gọn gàng, không vứt rác bửa bãi, đồ vật sử dụng xong để vào chỗ quy định.
Câu 2: - Tranh ảnh có công dụng như thế nào ?( 3 đ )
- Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà.
- Góp phần làm đẹp căn nhà.
- Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu
4.3. Bài m ới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài dạy
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách sử dụng tranh ảnh để trang trí.
* Mục tiêu: Công dụng và cách chọn ảnh.
- Tranh ảnh có công dụng như thế nào ?
- GV gợi ý cho HS nêu ý kiến.
- Cần chọn tranh ảnh có nội dung như thế nào ? ( Tuỳ ý thích của cá nhân và hoàn cảnh kinh tế.. )
- GV nói thêm : Có thể là tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên
- Chúng ta cần chọn có màu sắc như thế nào ? ( Chọn màu tranh ảnh phù hợp với môi trường, màu đồ đạc . )
VD : Tường và đồ đạc có màu nhạt sẽ thích hợp với tranh có màu sắc rực rở.
- Nếu căn phòng có một bức tranh phong cảnh hay biển treo ở bức tường dài sẽ tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn.
- Cần chọn tranh có kích thước như thế nào ? ( Tranh ảnh to không nên treo ở phòng nhỏ, nhiều tranh nhỏ có thể ghép lại vào treo ở bức tường rộng ).
- GV cho HS quan sát H.2 SGK/43. Trang trí nhà ở bằng tranh ảnh như thế nào để nhìn có thẩm mĩ ? ( Có thể treo trên khoảng trống của tường, phía trên tràng kỉ, kệ, đầu giường . Treo vừa tầm mắt, ngay ngắn, không treo quá nhiều tranh ảnh rãi rác trên một bức tường.
* GDMT : Tranh ảnh có ý nghĩa gì đối với nhà ở ?
HS : Biết sử dụng đồ vật dùng trong nhà, tranh ảnh để trang trí làm đẹp cho nhà ở.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách sử dụng gương để trang trí.
- Mục tiêu:Công dụng cách treo gương :
- Gương có công dụng như thế nào ? Cách treo gương :
- Gương có thể treo ở vị trí nào ?
- GV cho HS quan sát H2.12 SGK /44.
- Thảo luận nhóm 5 /
- Gọi đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung.
* GDMT:Công dụng của gương giúp cho em có thói quen gì ?
HS : Có thói quen quan sát , nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các` đồ vật.
I. Tranh ảnh :
1. Công dụng :
- Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. Góp phần làm đẹp căn nhà.
- Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
2. Cách chọn tranh ảnh :
a/ Nội dung tranh ảnh : Tuỳ thuộc vào ý thích của chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
b/ Màu sắc của tranh ảnh : Cần chọn màu tranh phải phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
c/ Kích thước của tranh ảnh cân xứng với tường :
-Tranh phóng to không nên treo ở khoảng tường nhỏ.
- Nhiều tranh nhỏ ghép lại và treo ở khoảng tường rộng.
3. Cách trang trí tranh ảnh :
Vị trí treo tuỳ thuộc ý thích.
II. Gương :
1. Công dụng : Dùng để soi, để trang trí tạo cảm giác căn phòng rộng và sáng sủa hơn.
2. Cách treo gương :
- Phòng nhỏ hẹp treo gương trên một phần tường hoặc toàn bộ tường tạo cảm giác căn phòng rộng ra.
- Treo trên tủ, kệ, bàn làm việc hay sát cửa ra vào sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp thân mật, ấm cúng và tiện sử dụng.
4.4. Câu hỏi , bài tập củng cố:
- Em hãy nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí nhà ở.
1. Công dụng :
- Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. Góp phần làm đẹp căn nhà.
- Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
. Cách chọn tranh ảnh :
Nội dung tranh ảnh : Tuỳ thuộc vào ý thích của chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
Màu sắc của tranh ảnh : Cần chọn màu tranh phải phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
- Gương có công dụng gì ? Và cách sử dụng như thế nào ?
4.5. Hướng dẫn HS tự học
* Đối với bài học ở tiết học này :
- Hiểu được cộng dụng và cách lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở.
- Nắm được công dụng của một số đồ vật thông thường ( trang, ảnh, gương, rèm, mành) để trang trí nhà ở .
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
- Học bài, chuẩn bị bài phần III, IV của bài 12.
- Sưu tầm tranh ảnh về rèm, tiết sau mang tới lớp.
- Tìm hiều công dụng của rèm cửa, mành.
5. Rút kinh nghiệm :
- Nội dung:
..
.
- Phương pháp: .
.............................................................................
.
-Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:.................. .
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_24_bai_11_trang_tri_nha_o_bang.doc