1. Mục tiêu :
1.1. Kiến thức : - Hiểu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong việc trang trí nhà ở.
- Biết được cách lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập.
1.2. Kĩ năng : Rèn tính kiên trì, óc sáng tạo và ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
1.3. Thái độ : Gáo dục HS yêu thích môn học.
2.Trọng tâm : Biết lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở .
3.Chuẩn bị :
3.1 GV : Tranh trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
KTMR : Giới thiệu cách làm hoa khô, công nghệ làm hoa giả, .
3.2 HS : Sưu tầm tranh ảnh trang trí nhà ở. Bảng nhóm.
4. Tiến trình :
4.1. Ổ n định tổ chức và kiểm diện : KTSS.
2. Kiểm tra miệng :
Câu 1 : Rèm, mành có công dụng gì ? (8đ )
Đáp án : : a/ Rèm cửa tạo vẽ râm mát che khuất, tăng vẻ đẹp. Mành che bớt gió, nắng, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng.
Câu 2 : Thường người ta trang trí nhà ở bằng những loại cây cảnh nào ? ( 2 đ )
Đáp án : Cây hoa lan, cây đinh lăng, cây phát tài,
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 27, Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12 – Tiết 27
Tuần 14 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG
CÂY CẢNH VÀ HOA
1. Mục tiêu :
1.1. Kiến thức : - Hiểu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong việc trang trí nhà ở.
- Biết được cách lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập.
1.2. Kĩ năng : Rèn tính kiên trì, óc sáng tạo và ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
1.3. Thái độ : Gáo dục HS yêu thích môn học.
2.Trọng tâm : Biết lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở .
3.Chuẩn bị :
3.1 GV : Tranh trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
KTMR : Giới thiệu cách làm hoa khô, công nghệ làm hoa giả, ..
3.2 HS : Sưu tầm tranh ảnh trang trí nhà ở. Bảng nhóm.
4. Tiến trình :
4.1. Ổ n định tổ chức và kiểm diện : KTSS.
2. Kiểm tra miệng :
Câu 1 : Rèm, mành có công dụng gì ? (8đ )
Đáp án : : a/ Rèm cửa tạo vẽ râm mát che khuất, tăng vẻ đẹp. Mành che bớt gió, nắng, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng.
Câu 2 : Thường người ta trang trí nhà ở bằng những loại cây cảnh nào ? ( 2 đ )
Đáp án : Cây hoa lan, cây đinh lăng, cây phát tài,
4.3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài dạy
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở.v
- GV cho HS quan sát tranh : Cây cảnh và hoa có ý nghĩa như thế nào ? Gọi 1 – 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- GV gợi ý hướng dẫn HS trả lời .
? Em hãy giải thích vì sao cây xanh có tác dụng làm sạch không khí ? ( Cây xanh nhờ có chất diệp lục dưới ánh sáng mặt trời quang hợp nhả khí O 2 làm sạch không khí.
- Công việc trồng hoa, cây cảnh và cắm hoa có lợi ích gì ? ( Đòi hỏi sự đam mê, kiên trì nhưng đem lại niềm vui thư giản cho con người sau những giờ lao động, học tập mệt mỏi. Người trồng hoa, cây cảnh còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đìnhà trang trí ở đâu
- Nhà em có trồng hoa, cây cảnh trang trí không ? Nhà em thường trồng hoa, cây cảnh gì và trang trí ở đâu ?
- GV chuyển ý.
* GDMT : Sử dụng cây cảnh và hoa để trang trí nhà ở tạo nên mối quan hệ gần gũi giữa con người và thiên nhiên.
* Hoạt động 2 : tìm hiểu một số loại cây cảnh và vị trí trang trí.
- GV gợi ý HS quan sát H 2.14 SGK để nêu tên một số loại cây cảnh thông dụng.
- HS trả lời ( như SGK H 2.14 ). GV ghi bảng ý kiến của HS thành 3 nóm cây có hoa, cây chỉ có lá, cây leo.
- GV giúp HS rút ra kết luận.
? Hãy kể tên các loại cây cảnh em thường gặp ở địa phương mình / ( Hoa sứ, cúc, mai, hồng sống đời, . )
- Dựa vào H 2.15 và thực tế em hãy cho biết người ta trang trí cây cảnh ở những vị trí nào của ngôi nhà ? ( Nơi cây cảnh thường được đặt để trang trí là ở ngoài sân, hành lang hay trong phòng ).
? Theo em những vị trí nào ở ngoài nhà thường được trang trí cây cảnh ? ( Trước cửa nhà, đặt trên bờ tường dẫn vào nhà ).
? Theo em những vị trí nào ở trong nhà thường được trang trí bằng cây cảnh ? ( Đặt ở góc nhà, treo trên cửa sổ, phía ngoài cửa ra vào ).
? Để có hiệu quả trang trí cần chú ý những điều gì ? ( Cây phải phù hợp với chậu về kích thước, hình dáng ).
VD : cây có hình dáng thanh cao như trúc Nhật Bản phải trồng trong chậu có dáng cao, miệng rộng vừa phải. Cây bách tán có thân cao và tán rộng phù hợp với chậu thấp, miệng rộng.
- Cho HS đọc VD trong SGK.
- GV gợi ý HS nên thêm VD ngoài SGK như : Đặt cây ở cửa sổ, chậu và câythấp khoảng 0,4 m. Cây treo cửa sổ, trên tường là loại cây leo, mềm mại như : Phong lan, vạn liên thanh,
- HS rút ra kết luận.
- Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh ? Chăm sóc như thế nào ?
* GDMT : Thực hiện trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa góp phần làm đẹp môi trường ở.
I. Ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở :
- Làm tăng vẽ đẹp ngôi nhà.
- Góp phần làm trong sạch không khí.
- Con người gần gũi với thiên nhiên.
- Đem lại niềm vui, thư giản cho con người và nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình.
II. Một số loại cây cảnh và hoa dùng để trang trí nhà ở
1. Cây cảnh :
a/ Một số loại cây cảnh thông dụng :
cây cảnh rất đa dạng, phong phú. Ngoài những cây thông dụng mỗi miền có những cây đặc trưng.
b/ Vị trí trang trí cây cảnh :
- Có thể trang trí cây cảnh ở ngoài nhà và ở trong phòng.
- Cây cảnh nếu được đặt đúng chỗ sẽ tăng thêm hiệu quả làm đẹp cho ngôi nhà.
c/ Chăm sóc cây cảnh :
- Để cây luôn đẹp và phát triển cần phải chăm sóc, tưới nước.
- Đưa ra ngoài trời sau một thời gian để trong phòng.
4.4. câu hỏi và bài tập củng cố :
Câu 1 : Cây cảnh và hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở ?
( - Làm tăng vẽ đẹp ngôi nhà.Góp phần làm trong sạch không khí. Con người gần gũi với thiên nhiên.Đem lại niềm vui, thư giản cho con người và nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình ).
Câu 2 : chăm sóc cây cảnh như thế nào ?
( - Để cây luôn đẹp và phát triển cần phải chăm sóc, tưới nước. Đưa ra ngoài trời sau một thời gian để trong phòng
4.5. Hướng dẫn HS tự học :
* Đối với bài học ở tiết học này :
- Nắm được ý nghĩa trong trang trí nhà ở.
- Một số loại cạy cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài 12( TN )
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
- Tìm hiểu những loại hoa dùng để trang trí ở thực tế địa phương, sưu tầm các loại hoa trang trí trên sách, báo, tranh ảnh, .
- Các vị trí trang trí bằng hoa.
5. Rút kinh nghiệm :
- Nội dung:
..
- Phương pháp:
.............................................................................
.
-Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:..................
.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_27_bai_12_trang_tri_nha_o_bang.doc