Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 27: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiết 2)

A. Mục tiêu:

1.Kiến thức:

* Biết được ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở.

* Biết một số loại cây cảnh dùng trong trang trí.

* Lựa chọn được cây cảnh phù hợp với nhà ở và điều kiện kinh tế gia đình.

2.Kĩ năng:

Quan sát , phân tích, làm việc nhóm.

3.Giáo dục :

Ý thức thẫm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.

 B. Phương pháp:

- Nêu VĐ - Đàm thoại - Trừu tượng - Quan sát

 C. Chuẩn bị:

- Gv: Giáo án + tranh minh họa

- Hs: Bài cũ + Bài mới

 D. Tiến trình bài giảng:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

- HS 1. Em hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở?

- HS2. Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Em thường chăm sóc cây cảnh như thế nào?

3. Bài mới:

* ĐVĐ: Để làm đẹp cho nơi ở, con người muốn hoà mình với thiên nhiên cùng với cây cảnh, hoa cũng đóng vai trò quan trọng trong trang trí nhà ở. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 13 –tiết 2

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 27: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29 /11/2009. Ngày dạy : 2 /12/2009( 6B) 5/12/2009( 6C.6D) Tiết 27: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA(Tiết2) A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: * Biết được ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. * Biết một số loại cây cảnh dùng trong trang trí. * Lựa chọn được cây cảnh phù hợp với nhà ở và điều kiện kinh tế gia đình. 2.Kĩ năng: Quan sát , phân tích, làm việc nhóm. 3.Giáo dục : Ý thức thẫm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. B. Phương pháp: - Nêu VĐ - Đàm thoại - Trừu tượng - Quan sát C. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án + tranh minh họa - Hs: Bài cũ + Bài mới D. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS 1. Em hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở? - HS2. Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Em thường chăm sóc cây cảnh như thế nào? 3. Bài mới: * ĐVĐ: Để làm đẹp cho nơi ở, con người muốn hoà mình với thiên nhiên cùng với cây cảnh, hoa cũng đóng vai trò quan trọng trong trang trí nhà ở. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 13 –tiết 2 * Triển khai: Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa cách trang trí bằng hoa - GV treo tranh H2.16,2.17 và yêu cầu HS đọc mục 2a (SGK) và liên hệ thực tế * Kể các thể loại hoa thường dùng trong trang trí?( hoa tươi,hoa khô, hoa giả) * Hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở?(Làm vật trang trí) - HS đọc (SGK) và liên hệ thực tế GV bổ sung và kết luận - Yêu cầu HS đọc (SGK) - quan sát hình 2.16 và liên hệ thực tế *Nêu tên các loại hoa thường trồng trong và ngoài nước? - HS đọc (SGK) - quan sát hình 2.16 và liên hệ thực tế GV bổ sung và kết luận * Hãy nêu thêm tên các loài hoa tươi có ở dịa phương em. - Gv yêu cầu HS đọc (SGK) - quan sát hình 2.17a và liên hệ thực tế * Thế nào là hoa khô ? - HS đọc (SGK) - quan sát hình 2.17a và liên hệ thực tế GV bổ sung và kết luận * Vì sao hoa khô ít được sử dụng rộng rãi? (Kỹ thuật làm hoa phức tạp, công phu giá thành cao, việc làm sạch hoa khô khó ) - Yêu cầu HS đọc (SGK) quan sát hình 2.17b và liên hệ thực tế *Hoa giả được làm bằng chất liệugì? - HS đọc (SGK) quan sát hình 2.17b và liên hệ thực tế GV bổ sung và kết luận * Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi ? ( đẹp, bền, có nhiều màu sắC. dễ làm sạch, Đa dạng, phong phúnhược điểm hoa không có hương thơm) - Yêu cầu HS đọc mục I (SGK) – quan sát hình 2.18 và liên hệ thựctế. thảo luận * Có thể trang trí hoa ở những vị trí nào? (bàn,tủ,giá sách...) *Ở mỗi vị trí trên hoa được trang trí như thế nào? - HS đọc mục I (SGK) - quan sát hình 2.18 và liên hệ thực tế.thảo luận GV bổ sung và kết luận * Ở nhà em thường cắm hoa trang trí vào những dịp nào và đặt bình hoa ở đâu ? (không được đặt bình hoa tươi ở ti vi vì nước chảy nguy hiểm đến tính mạng và làm hỏng tài sản do bị chập điện ) * Em thích trang trí nhà mình bằng hoa tươi, hoa giả hay hoa khô ? Vì sao? 2. Hoa a) Các loại hoa thường dùng trong trang trí - Gồm có ba loại hoa : hoa tươi, hoa khô và hoa giả * Hoa tươi - Hoa hồng, hoa đào, hoa lys, hoa cẩm chướng - Có hương thơm * Hoa khô - Hoa tươi dùng hoá chất, sấy khô sau đó nhuộm màu. * Hoa giả - Làm bằng chất liệu : giấy mỏng, vải, lụa, ni lon, nhựa b) Các vị trí trang trí bằng hoa - Trang trí ở bàn ăn, tủ, kệ sách, bàn làm việc,treo tường - Mỗi vị trí có dạng cắm thích hợp +Trang trí bàn ăn, bàn tiếp khách cắm thấp dạng toả tròn hoặc dạng tam giác nhiều hoa + Bình hoa ở tủ, kệ sáchbình cao, dạng thẳng hoặc nghiêng IV, Củng cố, Kiểm tra . nhận xét: - Gv chốt nội dung bài học theo ghi nhớ sgk * Em hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở * Hãy kể tên một số loại hoa trong trang trí nhà ở mà em biết . Có thể trang trí hoa ở những vị trí nào ? * Em thích trang trí nhà mình bằng hoa tươi, hoa giả hay hoa khô ? Vì sao? - HS đọc “Có thể em chưa biết” V, Hướng dẫn về nhà: -Về học bài câu 1;2;3 SGK .Xem bài13–SGK trang 52 và sưu tầm tranh hình 2..202.22 SGK. trang 54, 55.và dụng cụ cắm hoa. VI-Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ......................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_27_trang_tri_nha_o_bang_cay_can.doc