I/Mục tiêu bài học : Sau khi học xong bài này học sinh cần có
1/Kiến thức:
- Hiểu được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất , công dụng của vải sợi pha
2/Kỹ năng:
- Biết phân biệt được một số lọai vải thông thường, thưc hành nhận biết các lọai vải bằng các phương pháp đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy và tro sợi vải khi đốt.
3/Thái độ:
- Tích cực và yêu thích môn học
- Trọng tâm : Các lọai vải thừơng dùng trong may mặc
II. Chuẩn bị bài giảng:
1Giáo viên:
- Phần nguồn gốc và quy trình sản xuất, không đi sâu về kỹ thuật
- Phần tính chất thao tác thử nghiệm, chứng minh phân biệt vải
- Tranh quy trình sản xuất sởi vải sợi pha
- Mẫu sợi vải pha để quan sát và nhận xét, vải vụn để lấy sợi đốt thử
- Một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợ dệt đính trên áo quần may sẳn
2.Học sinh:
- Dung cụ:
+ Một bát nươc để thử nghiệm độ thấm nứơc của vải
+ Diêm( để đốt vải)
+ Xem trước bài
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 3, Bài 1: Các lọai vải thường dùng trong may mặc (Tiết 2) - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn : 11 / 8 / 2010
Tiết 3 Ngày dạy: 19 / 8 / 2010
Bài 1 : CÁC LỌAI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(T2)
I/Mục tiêu bài học : Sau khi học xong bài này học sinh cần có
1/Kiến thức:
- Hiểu được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất , công dụng của vải sợi pha
2/Kỹ năng:
- Biết phân biệt được một số lọai vải thông thường, thưc hành nhận biết các lọai vải bằng các phương pháp đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy và tro sợi vải khi đốt.
3/Thái độ:
- Tích cực và yêu thích môn học
- Trọng tâm : Các lọai vải thừơng dùng trong may mặc
II. Chuẩn bị bài giảng:
1Giáo viên:
- Phần nguồn gốc và quy trình sản xuất, không đi sâu về kỹ thuật
- Phần tính chất thao tác thử nghiệm, chứng minh phân biệt vải
- Tranh quy trình sản xuất sởi vải sợi pha
- Mẫu sợi vải pha để quan sát và nhận xét, vải vụn để lấy sợi đốt thử
- Một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợ dệt đính trên áo quần may sẳn
2.Học sinh:
- Dung cụ:
+ Một bát nươc để thử nghiệm độ thấm nứơc của vải
+ Diêm( để đốt vải)
+ Xem trước bài
III. Họat động dạy và học:
1.On định lớp:
- kiểm tra sĩ số: 6a1.; 6a2..;6a3..
2.Kiểm tra bài cũ:
a.Cho biết nguồn gốc tính chất cỉa vải sợi thiên nhiên?
b.Cho biết nguồn gốc tính chất của vài sợi hóa học?
3. Bài mới:
Chúng ta đã tìm hiểu xong nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học. Hôm nay các em nghiên cứu đến nguồn gốc tính chất của vải sợi pha và thực hiện một số thao tác phân biệt một vải lọai thừơng gặp
NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. Vải sợi pha:
a. Nguồn gốc: được dệt bằng 2 hay nhiều lọai sợi khác nhau tạo thành sợi pha.
b. Tính chất :
Vải sợi pha có những ưu điểm của các loại sợi thành phần
II/ Thử nghiệm để phân biệt một số lọai vải
1. Điền một số loại vải vào bảng 1(sgk)
2. Thử nghiệm
3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ.
HỌAT ĐỘNG1:
Tìm hiểu nguồn gốc tính chất của vải sợi pha
_ GV cho hs xem một số mẫu vải co ghi thành phần sợi pha và rút ra nguồn gốc của sợi pha.
_ GV bổ sung vào cho ghi bài vào vở.
_ GV gọi hs đọc nội dung , b ( sgk) để rút ra tính chất
_ HS làm việc theo nhóm và xem các mẫu vải sợi pha để hiểu được tính chất
VD: Vải sợi polyeste pha sợi visco
Vải sợi tơ tằm pha sợi nhân tạo bền đẹp giá thành rẻ.
Qua phẩn trình bày của hs giáo viên kết luận, bổ sung và cho học sinh ghi bài.
HỌAT ĐỘNG 2:
Thử nghiệm để phân biệt một số lọai vải
GV tổ chức cho hs làm việc theo nhóm . Điền nội dung vào bảng 1(sgk)
Đọc thành phần sợi vải trong các khung hình 1.3 (sgk) và những bảng vải nhỏ do HS sưu tầm được
_ HS thảo luận nhóm nhỏ ( 2 hs) và trình bày về nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha.
_ Nguồn gốc:Được dệt bằng 2 hay nhiều lọai sợi khác nhau tạo thành sợi pha.
_HS ghi bài vào vở
_ HS đọc nội dung và rút ra tính chất sau khi làm việc theo nhóm
_ HS:lsm việc theo nhóm
_ Tính chất: Vải sợi pha có những ưu điểm của các loại sợi thành phần.
_ HS ghi bài
_ HS làm việc theo nhóm
Ghi nội dung vào bảng 1 sgk
_ HS đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ
4. Củng cố
- Cho HS đọc phần “Ghi nhớ”
- Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha
- Vì sao vải sợi pha được phổ biến trong may mặc hiện nay ?
- Làm thế nào phân biệt được vải thiên nhiên và hóa học.
5. Nhận xét, dặn dò
Nhận xét : Tinh thần thái độ học tập của học sinh và cho điểm vào sổ đầu bài
Dặn dò: Học bài, chuẩn bị bài mới
.Làm bài tập trang 9 SGK
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3_bai_1_cac_loai_vai_thuong_dun.doc