A-MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
Biết được nguồn gốc tính chất của vải sợi pha.
2.Kỹ năng :
Phân biệt được một số loại vải thông dụng.
3.Thái độ :
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
B-CHUẨN BỊ :
1-GV : Bộ mẫu các loại vải, một số băng vải nhỏ, ghi thành phần sợi dệt đính trên áo, quần.
2-HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
II/ Kiểm tra bài cũ : Sửa bài tập 1 trang 10 SGK, gọi một số HS xem vở bài tập.
III/ Giảng bài mới :
Trong tiết trước các em đã tìm hiểu nguồn gốc ,tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học , vậy còn vải sợi pha có nguồn gốc ,tính chất như thế nào? Làm thế nào để phân biệt các loại vải?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 3: Các loại vải thường dùng trong may mặc (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 3
Ngày soạn:7/9/2009
Ngày dạy :
CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(tt)
A-MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
Biết được nguồn gốc tính chất của vải sợi pha.
2..Kỹ năng :
Phân biệt được một số loại vải thông dụng.
3.Thái độ :
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
B-CHUẨN BỊ :
1-GV : Bộ mẫu các loại vải, một số băng vải nhỏ, ghi thành phần sợi dệt đính trên áo, quần.
2-HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
II/ Kiểm tra bài cũ : Sửa bài tập 1 trang 10 SGK, gọi một số HS xem vở bài tập.
III/ Giảng bài mới :
Trong tiết trước các em đã tìm hiểu nguồn gốc ,tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học , vậy còn vải sợi pha có nguồn gốc ,tính chất như thế nào? Làm thế nào để phân biệt các loại vải?
HĐ1: Tìm hiểu vải sợi pha
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Cho HS xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra nguồn gốc vải sợi pha.
(SGK)
* Gọi HS đọc nội dung trong SGK
* HS làm việc theo nhóm xem các mẫu vải sợi pha.
+Nhắc lại tính chất vải sợi thiên nhiên ? Vải sợi hoá học ?(Bài cũ)
+Dựa vào ví dụ về vải sợi bông, pha, sợi tổng hợp đã nêu ở SGK. Nêu tính chất của một số mẫu vải sợi pha.
Ví dụ : Vải sợi polyeste pha sợi visco (pevi) tương tự vải peco.
+Vải sợi tơ tằm pha sợi nhân tạo : mềm mại, bóng đẹp, mặc mát giá thành rẻ hơn vải 100% tơ tằm.
3/ Vải sợi pha :
a/ Nguồn gốc :
Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha được kết hợp hai hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt.
b/ Tính chất :
Vải sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần.
HĐ2:Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
* Điền nội dung vào bảng 1 trang 9 SGK(Bài cũ)
* Thí nghiệm vò vải và đốt sợi vải để phân biệt các mẫu vải hiện có, vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha( GV biểu diễn thí nghiệm để HS theo dõi, nhận xét )
* Đọc thành phần sợi vải trong các khung của hình 1-3 trang 9 SGK và những băng vải nhỏ do GV và HS sưu tầm được.
- HS nào vận dụng được kiến thức đọc tốt thì Gv cho điểm.
* Khi biết được một số loại vải sợi pha và vải sợi tổng hợp các em có thể tự lựa chọn vải để may một bộ trang phục phù hợp cho mình.
II-Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
1/ Điền tính chất của một số loại vải
(HS làm vào vở bài tập)
2/ Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
3/ Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo quần
nilon (polyamid), polyeste : Sợi tổng hợp wool, len, cotton : sợi bông, viscose, acetate, (rayon) : sợi nhân tạo, silk : tơ tằm , line, lanh
IV/ Củng cố và luyện tập :
-GV cho HS đọc phần ghi nhớ
-Đọc mục có thể em chưa biết
V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Học thuộc bài phần ghi nhớ.
-Làm bài tập 2, 3 trang 10 SGK
-Đọc trước bài 2, lựa chọn trang phục
-Sưu tầm một số mẫu trang phục
VI/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
...........
............
...........
............
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3_cac_loai_vai_thuong_dung_tron.doc