I. Mục tiêu:
HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng thẳng bình cao, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm.
Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.
II. Chuẩn bị:
Vật liệu 3 cành hoa mimosa, 3 bông cẩm chướng.
Dụng cụ : dao, kéo, lọ cao h= 51, D= 9.
Sơ đồ dạng cắm thẳng bình cao.
Tranh minh hoạ cho dạng cắm thẳng bình cao.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ: (5ph)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Nguyên tắc cơ bản cắm hoa?
2. Quy trình cắm hoa?
Phân công kiểm tra cho các nhóm trưởng
Nêu yêu cần kiểm tra.
Nguồn gốc các dạng cắm hoa bắt đầu từ quan sát chúng trong thiên nhiên. Dáng vẻ tự nhiên và đặc thù mỗi loài khác nhau.Từ đó người ta có các dạng cắm cơ bản sau: dạng thẳng, dạng nghiêng, dạng tròn, hình chữ S, hình chữ L, dạng nằm ngang
HS trả lời câu hỏi
HS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra.
Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra.
Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành.
Chia các nhóm vào vị trí thực hành.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm (lưu ý học sinh có óc thẩm mỹ cao và khéo léo cho phụ trách phần kỹ thuật ).Hôm nay, ta thực hành một trong những dạng cắm cơ bản đó là: dạng thẳng bình cao
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 30: Thực hành cắm hoa "Cắm hoa dạng thẳng bình cao" - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày 01 / 12 / 2008
Tiết 30 THỰC HÀNH: CẮM HOA.
CẮM HOA DẠNG THẲNG BÌNH CAO.
Mục tiêu:
HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng thẳng bình cao, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm.
Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.
Chuẩn bị:
Vật liệu 3 cành hoa mimosa, 3 bông cẩm chướng.
Dụng cụ : dao, kéo, lọ cao h= 51, D= 9.
Sơ đồ dạng cắm thẳng bình cao.
Tranh minh hoạ cho dạng cắm thẳng bình cao.
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ: (5ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nguyên tắc cơ bản cắm hoa?
Quy trình cắm hoa?
Phân công kiểm tra cho các nhóm trưởng
Nêu yêu cần kiểm tra.
Nguồn gốc các dạng cắm hoa bắt đầu từ quan sát chúng trong thiên nhiên. Dáng vẻ tự nhiên và đặc thù mỗi loài khác nhau.Từ đó người ta có các dạng cắm cơ bản sau: dạng thẳng, dạng nghiêng, dạng tròn, hình chữ S, hình chữ L, dạng nằm ngang
HS trả lời câu hỏi
HS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra.
Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra.
Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành.
Chia các nhóm vào vị trí thực hành.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm (lưu ý học sinh có óc thẩm mỹ cao và khéo léo cho phụ trách phần kỹ thuật ).Hôm nay, ta thực hành một trong những dạng cắm cơ bản đó là: dạng thẳng bình cao
Hoạt động 2:
Dạng cơ bản: (10ph)
Treo sơ đồ cắm hoa dạng thẳngđứng(2.24)
Quy ước góc độ cắm.
b) Quy trình cắm hoa:
GV đưa dụng cụ vật liệu của mình lên bàn.
Ở dạng cắm này, ta hay dùng hoa có dáng vươn thẳng. Để thể hiện sức sống, ý chí vươn lên mạnh mẽ, ngjười ta dùng dạng cắm thắng đứng
Trên cơ sử dạng cắm cơ bản, GV hướng dẫn HS từ sự thay đổi về góc độ cắm.
Em có suy nghĩ về sự thay đổi đó?
GV thao tác, HS quan sát, HS xem tranh ảnh minh hoạ về dạng cắm này.
HS thao tác cắm hoa theo mẫu.
Trong quá trình HS thực hành, GV đi từng nhóm uốn nắn.
Sơ đồ cắm hoa:
Cành cắm thẳng đứng là cành 00.
Cành cắm ngang miệng bình ở 2 phía:cành 900
Góc độ cắm của 3 cành chính.
Cành chính 1 thường nghiêng khoảng 10 – 150 hoặc thẳng đứng.
Cành chính 2 thường nghiêng khoảng 450.
Cành chính 3 thường nghiêng khoảng 750 về phía đối diện với cành 2.
Có thể dùng hoa hay lá làm cành chính.
Quy trình cắm hoa
.Cành 1 : = 1,5 (D + h) nghiêng về trái.
Cành 2: 2/3 cành 1 : nghiêng 450 hơi ngả sau.
Cành 3: 2/3 cành 2: nghiêng 750 phía phải ngả trước
Cành phụ: xen vào cành chính và che kín miệng bình.
Hoạt động 3:
Dạng vận dụng: (10ph)
Sửa hoa: tỉa bớt những cánh hoa bị sâu hay dập, tỉa lá thừa không cần thiết.
Hoa có búp vươn thẳng là hoa cao nhất, hoa càng nở càng thấp.
Nếu HS chuẩn bị đều là hoa nụ, có thể tác động = tay vào để hoa độ nở tuỳ ý.
Tránh bố cục rườm rà.
Về màu sắc hài hoà.
HS trả lời:
Bố cục gọn.
Dáng vẻ thay đổi lọ hoa thêm sinh động .
Tạo thêm mẫu cắm mới.
Đổi góc độ các cành chính:
Cành 1: nghiêng 00.
Cành 2: nghiêng 100.
Cành 3: nghiêng 50
Đổi vật liệu cắm.
Bỏ bớt 1 hay2 cành chính,thêm cành phụ
Hoạt động 4:
Nhận xét: (15ph)
Để lọ hoa của HS đã cắm lên bàn gịữa lớp;
HS ở dưới lớp quan sát, nhận xét từng lọ hoa.
GV bổ sung (nếu có), cho điểm.
HS dọn vệ sinh, chỗ thực hành cho sạch sẽ.
Sự chuẩn bị của HS, tinh thần, thái độ làm việc của HS
Hoạt động 5:
Dặn dò: (5ph)
Đọc cắm hoa dạng nghiêng SGK trang 59;
Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ để tiết sau thực hành cắm hoa dạng nghiêng.
Vật liệu có thể là những bông hoa, lá có dáng mềm mại như hoa cẩm chướng, hoa đồng tiền, hoa lan, hồng, lá măng, lá thuỷ tiên, lá địa lan, lá cau cânh.
Bình: thấp, miệng rộng, đế cắm, mút xốp.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_30_thuc_hanh_cam_hoa_cam_hoa_da.doc