I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :HS vận dụng được các nguyên tắc cơ bản để cắm được1 lọ hoa dạng nghiêng hoàn thành sản phẩm .
2. Kỹ năng :Biết vận dụng những loại hoa dễ kiếm xung quanh mình ở ; vận dụng dạng
cắm này .
3. Thái độ : Có ý thức thẩm mỹ.
II.CHUẨN BỊ
GV: Sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng, dụng cụ cắm hoa.
HS : Các loại hoa, lá, cành, dụng cụ cắm hoa ( bình, dao, kéo ).
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: (1)
2. Kiểm tra bài cũ(5 ph): Quy trình cắm hoa ?
* Dự kiến phương án trả lời
* Quy trình thực hiện .
- Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với dạng cắm
- Cắt cành, cắm cành chính trước.
- Cắt cành phụ, cắm xen cành chính (cành phụ ngắn hơn cành chính đứng cạnh) điểm thêm lá.
- Đặt bình hoa vào vị trí trang trí.
3. Giảng bài mới.
a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành 1 trong nhiều dạng cơ bản nữa,đó là: dạng nghiêng.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31: Thực hành cắm hoa dạng nghiêng - Huỳnh Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH:
CẮM HOA DẠNG NGHIÊNG
Ngày soạn: 10 - 12 – 06
Ngày dạy: 18-12-2006
Tiết: 31
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :HS vận dụng được các nguyên tắc cơ bản để cắm được1 lọ hoa dạng nghiêng hoàn thành sản phẩm .
2. Kỹ năng :Biết vận dụng những loại hoa dễ kiếm xung quanh mình ở ; vận dụng dạng
cắm này .
3. Thái độ : Có ý thức thẩm mỹ.
II.CHUẨN BỊ
GV: Sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng, dụng cụ cắm hoa.
HS : Các loại hoa, lá, cành, dụng cụ cắm hoa ( bình, dao, kéo ).
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ(5 ph): Quy trình cắm hoa ?
* Dự kiến phương án trả lời
* Quy trình thực hiện .
- Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với dạng cắm
- Cắt cành, cắm cành chính trước.
- Cắt cành phụ, cắm xen cành chính (cành phụ ngắn hơn cành chính đứng cạnh) điểm thêm lá.
- Đặt bình hoa vào vị trí trang trí.
3. Giảng bài mới.
a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành 1 trong nhiều dạng cơ bản nữa,đó là: dạng nghiêng.
b. Tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
2’
Hoạt đông 1: Tổ chức thực hành
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs (các nhóm).
Các nhóm phân công nhiệm vụ.
- Các nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị.
- Các nhóm phân công nhiệm vụ.
8’
Hoạt động 2: Thực hiện quy trình thực hành
12’
1.GV : Treo sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng
? Qua sơ đồ em có nhận xét gì về vị trí và góc độ cắm của các cành chính.
? Góc độ các cành cắm thế nào ( )
b. GV: Cho hs đưa phần cchuẩn bị vật liệu, dụng cụ
lên bàn.
Cách cắm: Cho hs quan sát sơ đồ H2.29 SGK .
-Cắm cành =1,5(D+h) ngã
sang trái 450.
-Cắm cành vào giữa bình ngã sau nghiêng 100-150.
-Cắm cành về bên phải nghiêng 750
-Cắm thêm hoa,lá phụ
ï->nêu quy trình cắm.
? So với dạng thẳng đứng có gì giống và khác nhau
2.GV : Treo tranh vẽ sơ đồ H2.30 sgk lên bảng.
? Góc độ các cành chính thế nào ?
? Vật liệu dụng cụ nào dùng cắm hoa.
GV: Cho hs vận dụng thực hành và phát biểu suy nghĩ của mình về việc thay đổi.
-HS quan sát.
-Các bông hoa trải rộng và thấp so với miệng bình ; nghiêng
về 1 phía.
-HS quan sát sơ đồ
->xây dựng quy trình.
-HS nêu quy trình cắm.
-Khác nhau ở dạng thẳng đứng là: cành . và , giống là ở cành
-Cành nghiêng khoảng (hoặc 750).
-Cành nghiêng khoảng 100 -150.
-Cành nghiêng khoảng 50(20-30).
-Hoa cúc, hoa mẫu tửbình tròn,bình thấp, có mút xốp , đế ghim.
-Bố cục thay đổi; dáng mềm mại tạo thêm 1 mẫu mới
-HS quan sát
1. Dạng cơ bản
a.Sơ đồ
- Góc độ cắm 3 cành chính:
+Cành thường nghiêng 450
+Cành thườngnghiêng100-150
+Cành thường nghiêng 750.
450 100-150 00
750
b. Quy trình cắm hoa
+Cành thường nghiêng 450
+Cành thường nghiêng 100-150
+Cành thường nghiêng 750.
+Cắm hoa lá phụ
100-150
450 00
750
2. Dạng vận dụng
a. Thay đổi góc độ các cành chính
- Sơ đồ: 00
750
8
ph
.
- GV thao tác mẫu:+Uốn bằng tay
+Uốn bằng dây kẽm.
* Cho hs quan sát tranh minh họa dạng cắm nghiêng H2.31.
GV: Cho hs t.hành, đi từng nhóm uốn nắn.
? Góc độ cành chính thế nào?
? Vâtk liệu dụng cụ cắm hoa gồm những gì?
? Nêu quy trình cắm?
Hoạt động 3: Tổng kết đánh giá.
GV: Cho hs để lọ lên bàn.
Em nhận xét đánh giá bình hoa của nhóm khác?
GV: Bổ sung ý kién ghi điểm.
Cho hs thu dọn dụng cụ.
GV: Đánh giá về các mặt sau:
-Chuẩn bị
-Quy trình tiến hành.
- An toàn lao động.
- Kết quả sản phẩm-ghi điểm.
-HS quan sát
-HS thao tác theo mẫu.
-Cành nghiêng khoảng 450.
-Cành nghiêng khoảng 750.
-Bình cao hình tròn, cắm cành phụ,2 nhánh hoa lan, 1 nhánh lá cau cảnh, 1 nhánh lá măng.
- , , đệm lá.
-HS trình bày bình hoa lên bàn.
-HS quan sát nhận xét.
-HS thu dọn vệ sinh.
b. Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính, thay đổi độ dài của cành chính.
-Sơ đồ
4. Hướng dẫn về nha ø(6 ph)
- Tập cắm lại dạng này-quy trình cắm
- Chuẩn bị tiết sau “T.hành: Cắm hoa (tỏa tròn).
+ Đọc trước phần cắm hoa dạng tỏa tròn
+ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
Gợi ý: - Nhiều loại hoa khác nhau, màu sắc khác nhau .
- Bình thấp, miệng rộng hoặc dùng lẵng hoa thấp, mút xốp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_31_thuc_hanh_cam_hoa_dang_nghie.doc