I. Mục tiêu:
HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng toả tròn, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm.
Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.
II. Chuẩn bị:
a. Vật liệu : bông hồng các màu, hoa baby, lá dương xỉ, cúc kim.
b. Dụng cụ : dao, kéo, bàn chông (mút, xốp); dĩa sâu lòng , lẳng hoa thấp .
c. Sơ đồ dạng cắm toả tròn.
d. Tranh minh hoạ cho dạng cắm toả tròn .
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hai dạng trước là cắm theo trường phái Á đông, hôm nay cô hướng dẫn các em cắm dạng khác: đó là dạng toả tròn, đó là theo trường phái phơng Tây.
Chọn màu cho hoa: Có 2 cách:
Chọn màu hợp nhau: là 2 loại màu tương đồng, (2 màu kề nhau trên bảng màu) tạo cho lọ hoa dáng vẻ trang nhã , lịch sự.
Chọn màu đối nhau: là 2 loại màu tương phản (2 màu đối nhau trên bảng màu), tạo cho lọ hoa dáng vẻ rực rỡ, vui tươi.
Chọn màu cho bình: nên chọn màu của bình giống màu cuẩ 1 trg 2 màu đỏ hay nhạt hơn. HS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra.
Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra.
Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành.
Chia các nhóm vào vị trí thực hành.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 32: Thực hành cắm hoa "Cắm hoa dạng tỏa tròn" - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày 10 / 12 / 2008
THỰC HÀNH: CẮM HOA ( T.T )
Tiết 32 CẮM HOA DẠNG TOẨ TRÒN .
Mục tiêu:
HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng toả tròn, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm.
Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.
Chuẩn bị:
Vật liệu : bông hồng các màu, hoa baby, lá dương xỉ, cúc kim.
Dụng cụ : dao, kéo, bàn chông (mút, xốp); dĩa sâu lòng , lẳng hoa thấp .
Sơ đồ dạng cắm toả tròn.
Tranh minh hoạ cho dạng cắm toả tròn .
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hai dạng trước là cắm theo trường phái Á đông, hôm nay cô hướng dẫn các em cắm dạng khác: đó là dạng toả tròn, đó là theo trường phái phơng Tây.
Chọn màu cho hoa: Có 2 cách:
Chọn màu hợp nhau: là 2 loại màu tương đồng, (2 màu kề nhau trên bảng màu) tạo cho lọ hoa dáng vẻ trang nhã , lịch sự.
Chọn màu đối nhau: là 2 loại màu tương phản (2 màu đối nhau trên bảng màu), tạo cho lọ hoa dáng vẻ rực rỡ, vui tươi.
Chọn màu cho bình: nên chọn màu của bình giống màu cuẩ 1 trg 2 màu đỏ hay nhạt hơn.
HS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra.
Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra.
Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành.
Chia các nhóm vào vị trí thực hành.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân
Hoạt động 2:
1) Sơ đồ cắm hoa:
GV treo sơ đồ dạng cắm toả tròn lên bảng.
So với dạng nghiêng, em có nhận xét gì về độ dài của các cành chính?Vị trí các bông hoa?
HS trả lời câu hỏi:
Độ dài các cành bằng nhau.
Các bông hoa nằm toả đều xung quanh.
Hoạt động 3:
2) Quy trình cắm :
GV để dụng cụ và vật liệu của mình lên bàn.
Ta thường dùng mút xốp để cắm cho dễ.
Cách cắm:
Cắm 1 bông hồng màu vàng nhạt là cành 1 ở giữa bình có chiều dài =D.
Cắm 4 bông hồng màu đỏ tươi là cành 2 có chiều dài =D, chia bình làm 4 phần.
Cắm 4 bông hồng màu kem là cành 3 có chiều dài = D, xen giữa bông đỏ.
Cắm xen cúc màu trắng vàng sẫm, vàng nhạt chung quanh bình.
Cắm thêm hoa baby vào giữa khoảng trống của hoa, lá dương xỉ cắm ở dưới toả ra xung quanh.
Hoạt động 4:
Tổ chức thực hành:
GV thao tác,
Trong quá trình thao tác mẫu, GV đặc biệt lưu ý cách phối màu sao cho phù hợp lý.
Trong khi Khi HS thực hành, GV đi từng nhóm uốn nắn theo :
Bố cục.
Phối màu sắc của hoa.
GV mở rộng vấn đề:
Thay đổi độ dài của 2 cánh hoa bên phải và bên trái à ta tạo được dạng cắm hình bán nguyệt.
Thay đổi độ dài của cành chính giữa à tạo được hình tam giác.
HS quan sát,
HS xem tranh ảnh minh hoạ cho dạng cắm toả tròn.
HS thao tác cắm hoa theo mẫu
Hoạt động 5:
Nhận xét:
Để lọ hoa của HS đã cắm lên bàn gịữa lớp;
HS ở dưới lớp quan sát, nhận xét từng lọ hoa.
GV bổ sung (nếu có), cho điểm.
HS dọn vệ sinh, chỗ thực hành cho sạch sẽ.
Sự chuẩn bị của HS, tinh thần, thái độ làm việc của HS
Hoạt động 6:
Dặn dò:
Xem lại các dạng cắm đã học trên cơ sử gợi mở của GV (tự sáng tác mẫu mới.)
Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu theo đúng mẫu cắm của mình để tiết sau thực hành cắm theo dạng tự do.
Khuyến khích cá nhân chuẩn bị bài thực hành riêng.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_32_thuc_hanh_cam_hoa_cam_hoa_da.doc