Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục (Tiết 1)

I , Mục tiêu bài học:

+ HS nắm được khái niệm trang phục, các loại trang phục, nắm được các chức năng của trang phục, biết cách lựa chọn.

+ Vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

II. Chuẩn bị:

- Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng của cơ thể.

- Mẫu quần áo, tranh ảnh.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Tổ chức:

Lớp 6A1 6A2 6A3 6A4

Ngày dạy

Sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

Nêu nguồn gốc tính chất của vải sợi pha.

3. Bài mới:

 A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài.

 B/ Phát triển bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 : Lựa chọn trang phục ( T1) I , Mục tiêu bài học: + HS nắm được khái niệm trang phục, các loại trang phục, nắm được các chức năng của trang phục, biết cách lựa chọn. + Vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng của cơ thể. - Mẫu quần áo, tranh ảnh. III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức: Lớp 6A1 6A2 6A3 6A4 Ngày dạy Sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu nguồn gốc tính chất của vải sợi pha. 3. Bài mới: A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài. B/ Phát triển bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Thuyết trình GV : Nêu khái niệm trang phục. Hoạt động 2: - GV yêu cầu HS đọc mục 2, quan sát H 4.1 SGK nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh . - Mô tả trang phục của một số ngành nghề. - Kể tên trang phục mùa lạnh, mùa nóng? - Có thể phân chia trang phục theo những loạI nào? Thảo luận: Trả lời câu hỏi GV gọi đại diện nhóm lên nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại kiến thức chuẩn. + Em hãy nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục? + Em hiểu thế nào là mặc đẹp? Thảo luận: Trả lời câu hỏi GV gọi đại diện nhóm lên nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại kiến thức chuẩn. I. Trang phục và chức năng của trang phục: 1. Trang phục là gì? + Trang phục bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất, khăn quàngtrong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất. + Cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học công nghệ, áo quần ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu mốt, mẫu mã, chủng loại để phục vụ cho nhu cầu may mặc của con người. 2. Các loại trang phục: HS đọc mục 2, quan sát H 4.1 Sgk – tr 11 Thảo luận,Trả lời câu - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: - H4.1 a: Trang phục trẻ em màu sắc tươi sáng, rực rỡphù hợp với độ tuổi mẫu giáo, được may với chất liệu vải dệt kim, sợi bông thấm mồ hôi. -H4.1 b: Trang phục thể thao, đây làtrang phục của bộ môn thể dục nghệ thuật được may với chất liệu vải co giãn tốt, may bó sát người; màu sắc phong phú để tôn thêm vẻ tươi trẻ, khoẻ đẹp của người vận động viêncũng như bộ môn thể dục nghệ thuật. - H 4.1 c: Trang phục lao động. Đây là trang phục bảo hộ lao động của công nhân lâm trường cao su, làm việc ở lâm trường quần áo phải may rộng thoải mái, thấm mồ hôi, về màu sắc phải may màu sẫm. - Trang phục theo nghành nghề: nghành y, môi trường, nhà máy chè, thợ điện - Trang phục mùa lạnh: áo len, áo bông, áo khoác, măng tô, mũ len, quần len, giày, tấtđể giữ ấm cho cơ thể. - Mùa nóng yêu cầu mặc quần áo thoáng mát nên quần áo rộng, vảI may đảm bảo thấm mồ hôi. * Phân loại : - Theo thời tiết, trang phục mùa nóng. - Theo công dụng: Trang phục mặc lót, tang phục mặc thường ngày, trang phục lễ hội, đồng phục, bảo hộ lao động, trang phục thể thao - Theo lứa tuổi: trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi.. - Theo giới tính: Trang phục nam, trang phục nữ. 3. Chức năng của cơ thể: HS đọc mục 2, quan sát H 4.1 Sgk – tr 11 Thảo luận,Trả lời câu Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: + VD: - Công nhân cầu đường phải làm việc dưới tác động cuả nắng mưa, nhất là ánh nắng mùa hè. Những người sống ở bắc cực giá rét- quần áo phải đảm bảo giữ nhiệt cho cơ thể. Những người sống ở vùng xích đạo ( miền trung nước ta) về mùa hè phải đảm bảo thoáng, dễ thấm nước và màu sắc phù hợp, hạn chế tác động của ánh nắng gay gắt mùa hè + CáI đẹp trong may mặc hiểu theo nghĩa rộng là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của người mặc, phù hợp với hoàn cảnh xã hội và môi trường giao tiếp. Quần áo mặc đẹp phải phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, nghề nghiệp của bản thân, phù hợp với ông việc và hoàn cảnh sống. Cùng bộ trang phục có thể hợp với người này mà không hợp với người khác. C/ Củng cố: Đọc phần ghi nhớ mục 1*, 2*. D/ Kiểm tra đánh giá: ? Trang phục là gì, em hiểu thế nào là mặc đẹp. E/Hướng dẫn về nhà: + Học bài . + Tự trả lời các câu hỏi cuối bài.+ Đọc trước phần II, II bài 2 – sgk tr 12,13,14,15,16

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc_tiet_1.doc