Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 40: Vệ sinh an toàn thực phẩm

I-MỤC TIÊU :

 Sau khi học xong bài, HS

 1. Về kiến thức : Hiểu được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm.

 2. Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.

 3. Về thái độ : Giáo dục HS biết cách vệ sinh trước và trong khi ăn.

II-CHUẨN BỊ :

 Tranh vẽ lớn các hình 3-14, 3-15 trang 77 SGK.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Diễn giảng, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH :

 I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS

 II/ Kiểm ta bài cũ:

Thiếu chất đường bột cơ thể sẽ như thế nào ? (Sẽ bị đói mệt, cơ thể ốm yếu)

Thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào ? (Có thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch)

 III/ Giảng bài mới :

* GV nhắc lại vai trò của thực phẩm đối với đời sống con người.

+ Nếu thiếu vệ sinh hoặc thực phẩm bị nhiễm trùng như thế nào ? (Cũng có thể là nguồn gây bệnh dẩn đến tử vong)

+HS trả lời.

* GV giới thiệu bài mới cần có sự quan tâm theo dõi kiểm soát giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ngộ độc thức ăn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 40: Vệ sinh an toàn thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17 /1/2010. Ngày dạy : /1/2010( 6B) /1/2010( 6C.6D) Tiết : 40 VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM I-MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS 1. Về kiến thức : Hiểu được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm. 2. Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. 3. Về thái độ : Giáo dục HS biết cách vệ sinh trước và trong khi ăn. II-CHUẨN BỊ : Tranh vẽ lớn các hình 3-14, 3-15 trang 77 SGK. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Diễn giảng, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm. IV-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS II/ Kiểm ta bài cũ: Thiếu chất đường bột cơ thể sẽ như thế nào ? (Sẽ bị đói mệt, cơ thể ốm yếu) Thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào ? (Có thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch) III/ Giảng bài mới : * GV nhắc lại vai trò của thực phẩm đối với đời sống con người. + Nếu thiếu vệ sinh hoặc thực phẩm bị nhiễm trùng như thế nào ? (Cũng có thể là nguồn gây bệnh dẩn đến tử vong) +HS trả lời. * GV giới thiệu bài mới cần có sự quan tâm theo dõi kiểm soát giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ngộ độc thức ăn. Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiễm trùng thực phẩm HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC + Vệ sinh thực phẩm là gì ? (Giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc gây ngộ độc thức ăn) +HS trả lời. + Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm ? (Sự xâm nhập vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm) + Em hãy nêu vài loại thực phẩm dể bị hư hỏng. Tại sao ? (Ví dụ : Cơm, thức ăn để lâu ngày) +HS cho ví dụ. * Cho HS thảo luận. + Thế nào là nhiễm độc thực phẩm ? (Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm) Ví dụ : Hoa màu phun thuốc hoá học thu hoạch liền. +HS thảo luận nhóm. + Khi ăn phải một món ăn bị nhiễm trùng hoặc nhiễmđộc như thế nào ? (Có thể dẩn đến ngộ độc thức ăn và bị rối loạn tiêu hoá sẽ gây ra những tác hại rất nguy hiểm cho người sử dụng) I-Vệ sinh thực phẩm 1/ Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm ? -K/n: SGK -Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễm trùng và phân hủy. Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn. HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Cho HS quan sát hình 3-14 trang 77 SGK +HS quan sát + Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn?(SGK) (Từ 100o C đến 115o C nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt. Từ 50o C đến 100o C vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết hoàn toàn. Trên 0o C đến dưới 50o C độ nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau chóng Dưới 0o C đến dưới - 20o C nhiệt độ này vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết) 2/ Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn. (SGK) Hoạt động 2.Tìm hiểu biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà. HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Cho HS quan sát hình 3-15 trang 77 SGK. +HS quan sát + Nêu những biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà(SGK) 3/ Biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà. -Rửa tay sạch trước khi ăn, vệ sinh nhà bếp. -Rửa kỹ thực phẩm, nấu chín thực phẩm. -Đậy thức ăn cẩn thận, bảo quản thực phẩm chu đáo. IV/ Củng cố và luyện tập : Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm ?(Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễmtrùng và phân hủy) Nhiệt độ nào nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau chóng ?(Từ 0o C đến dưới 50o C) V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập 1 trang 80 SGK. -Chuẩn bị bài mới vệ sinh an toàn thực phẩm (tt ) -An toàn thực phẩm. -Biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng, nhiễmđộc thực phẩm. V-RÚT KINH NGHIỆM : Duyệt ngày: TTCM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_40_ve_sinh_an_toan_thuc_pham.doc