I) Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh nắm được vì sao phải chế biến thực phẩm? Các yêu cầu của phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt, làm chín thực phẩm trong nước và bằng hơi nước.
2. Kĩ năng: Học sinh biết vận dụng để tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.
3. Thái độ: Có ý thức học hỏi trong học tập, giữ vệ sinh trong quá trình chế biến để đảm bảo sức khoẻ cho người thân
II) Chuẩn bị:
1. GV : SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, hình vẽ
2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới
III) Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
? Cho biết biện pháp bảo quản thực phẩm tươi sống trong quá trình chế biến và sử dụng? Tại sao phải chế biến thực phẩm?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 44, Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 44. Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm ( Tiết 1 )
I) Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh nắm được vì sao phải chế biến thực phẩm? Các yêu cầu của phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt, làm chín thực phẩm trong nước và bằng hơi nước.
2. Kĩ năng: Học sinh biết vận dụng để tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.
3. Thái độ: Có ý thức học hỏi trong học tập, giữ vệ sinh trong quá trình chế biến để đảm bảo sức khoẻ cho người thân
II) Chuẩn bị:
1. GV : SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, hình vẽ
2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới
III) Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
? Cho biết biện pháp bảo quản thực phẩm tươi sống trong quá trình chế biến và sử dụng? Tại sao phải chế biến thực phẩm?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong nước
? Em hãy kể tên những phương pháp được sử dụng để chế biến thực phẩm thường ngày trong gia đình.
? Em hãy kể tên những món ăn này trong gia đình. được chế biến bằng phương pháp sử dụng nhiệt
- GV nêu và giải thích
? Kể tên các món luộc ở gia đình
Gọi HS nêu quy trình thực hiện món luộc. ?
Luộc TP động vật khác TV ở điểm nào? Tại sao
? nêu YCKT của món luộc
- GV lấy VD món rau luộc, thịt luộc
? Kể tên các món nấu ở gia đình em
- Gọi HS nêu quy trình thực hiện món nấu. ? Tại sao phải nấu nguyên liệu ĐV trước sau đó cho nguyên liệu TV vào nấu tiếp?
Kể tên các kho ở gia đình em
- Gọi HS nêu quy trình thực hiện món kho.
? Nêu YCKT của món kho
- Gọi HS nêu quy trình thực hiện món cá kho
- Liên hệ thực tế, kể tên những phương pháp được sử dụng để chế biến thực phẩm thường ngày trong gia đình.
- Liên hệ thực tế kể tên những món ăn này trong gia đình. được chế biến bằng phương pháp sử dụng nhiệt
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
- Liên hệ thực tế trả lời
- Nêu quy trình dựa vào thông tin SGK
- Liên hệ thực tế trả lời
- Liên hệ thực tế trả lời
- Nêu quy trình dựa vào thông tin SGK
- Liên hệ thực tế trả lời
I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.
1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
a. luộc: là phương pháp làm chín TP trong môi trường nhiều nước
* Quy trình:
- làm sạch nguyên liệu
- luộc chín TP
b. Nấu: Là phối hợp nhiều nguyên liệu
* Quy trình:
- làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị
- Nấu nguyên liệu ĐV trước sau đócho nguyên liệu TV vào nấu tiếp, nêm vừa gia vị
c. Kho: Là làm chín mềm TP trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
* Quy trình:
- làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị
- Nấu chín mềm tới khi còn ít nước hơi sánh
Hoạt động 2:
? Thế nào là món hấp
? Kể tên các món hấp mà em đã được sử dụng, làm...
? Nêu quy trình thực hiện món hấp.
? Nêu YCKT của món hấp
- Gọi HS nêu quy trình thực hiện món xôi đỗ
- Liên hệ thực tế trả lời
- Nêu dựa vào thông tin SGK
- Liên hệ thực tế nêu quy trình
- Nêu dựa vào thông tin SGK
- Liên hệ thực tế trả lời
2. Phương pháp làm chín TP bằng hơi nước.
Là phương pháp làm chín TP bằng sức nóng của hơi nước.
* Quy trình:
- Làm sạch nguyên liệu, sơ chế tuỳ theo món, tẩm ướp gia vị
- Hấp chín TP
3. Củng cố: GV hệ thống lại nội dung bài học theo các đề mục ghi bảng
4. Dặn dò: Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu phần còn lại
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_44_bai_18_cac_phuong_phap_che_b.doc