Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Phần tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: Biết cách lựa chọn trang phục

 -Kỹ năng: Biết chọn vải, kiểu may phù hợp vóc dáng ,độ tuổi.

 - Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục. Trang phục phù hợp với bản thân hoàn cảnh gia đình.Đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.

II. CHUẨN BỊ :

- GV: - SGV, SGK, tài liệu tham khảo.

 - Tranh cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp vóc dáng.

 - Mẫu thật áo quần của Gvvà HS hoặc tranh ảnh.

- HS: - Sưu tầm mẫu thật áo quần hoặc tranh ảnh có liên quan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. KTBC(5phút):

- Hãy mô tả trang phục dùng mặc đi chơi hợp với em.

- Mặc đẹp hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao?

- Cho biết công dụng của từng loại trang phục mà em đã học?

- Chức năng của trang phục?

3. Bài mới: Giới thiệu bài

Muốn có được trang phục đẹp, chúng ta cần phải xác định được dáng vóc, lứa tuổi, điều kiện và hoàn cảnh sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp

THẦY TRÒ GHI BẢNG

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Phần tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày13/9/05 Tuần 3- Tiết 5: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Biết cách lựa chọn trang phục -Kỹ năng: Biết chọn vải, kiểu may phù hợp vóc dáng ,độ tuổi. - Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục. Trang phục phù hợp với bản thân hoàn cảnh gia đình.Đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. II. CHUẨN BỊ : - GV: - SGV, SGK, tài liệu tham khảo. - Tranh cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp vóc dáng. - Mẫu thật áo quần của Gvvà HS hoặc tranh ảnh. - HS: - Sưu tầm mẫu thật áo quần hoặc tranh ảnh có liên quan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định tổ chức: KTBC(5phút): Hãy mô tả trang phục dùng mặc đi chơi hợp với em. Mặc đẹp hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao? Cho biết công dụng của từng loại trang phục mà em đã học? Chức năng của trang phục? Bài mới: Giới thiệu bài Muốn có được trang phục đẹp, chúng ta cần phải xác định được dáng vóc, lứa tuổi, điều kiện và hoàn cảnh sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp THẦY TRÒ GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 2. Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục( 30 phút) -Hãy cho ví dụ sự đa dạng về tầm vóc và hình dáng của cơ thể người? GV: Cơ thể con người rất đa dạng về tầm vóc, hình dáng. Người có vóc dáng cân đối thì dễ thích hợp với mọi kiểu và mọi loại trang phục, người quá gầy, người thấp lùn, người béo. Thì cần phải lựa chọn vải và kiểu may phù hợp để che khuất những nhược điểm của cơ thể và tôn vẻ đẹp của mình. - GV gọi HS đọc nội dung bảng2 SGK về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn , chất liệu vải .tạo cảm giác khác nhau đối với người mặc và nhận xét ví dụ ở H1.5 SGK. -GV : Việc chọn vải để may trang phục rất quan trọng. - Người gầy,cao lại chọn vải lụa mỏng màu sắc sẫm, hoặc có kẻ sọc dọc thì chỉ tạo cho có cảm giác người ốm yếu, mà nên chọn vải có màu sắc sáng, nếu vải kẻ nên chọn vải có kẻ sọc ngang, hoa văn to sẽ có cảm giác tươi tỉnh, béo. - Ngược lại người béo, thấp: Khi may nếu chọn vải thiên về màu sắc sáng, rực rỡ, vải kẻ to, mặt vải bóng, xốp thì sẽ tạo cảm giác càng béo mà nên may loại vải mềm, kẻ thì nên may dọc, vải có màu sẫm thì sẽ tạo cảm giác gọn gàng hơn. - Gv yêu cầu HS quan sát hình 1.6SGK và nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc. GV: Chúng ta đã có kiến thức về việc chọn vải, màu sắc để may trang phục chưa đủ mà cần phải chọn kiểu may sao cho càng tôn vẻ đẹp hơn lên, người cân đối thì đẹp hơn, người gầy tạo cảm giác béo, người béo lùn thì có cảm giác đỡ béo và thon gọn hơn. Tất cả đều do tạo dáng khi chọn kiểu dáng may phù hợp. -Người gầy, vai ngang: khi may áo nếu có thêm các đường dọc thân(như áo 7 mảnh), hoặc may kiểu áo chiết ly sát eo, hay may quần bó sát thì người càng gầy. - Hoặc ngược lại người béo ,vai u dầy nếu chọn kiểu áo vai bồng, có cầu vai, cầu ngực và quần may kiểu thụng ống rộng thì càng lùn và càng béo. Nên chọn kiểu vai thẳng, dùng các đường may gân(áo 7 mảnh)hoặc áo gọn thắt eo, không nên may kiểu có các đường ngangthì sẽ tạo cảm giác lùn và thấp. -Từ những kiến thức đã học các em hãy lựa chọn vải may mặc cho từng dáng người trong H1.7SGK ? -GV:+Người cân đối(H1.7a): thích hợp với nhiều loại trang phục, cần chọn màu sắc, hoa văn và kiểu may phù hợp với lứa tuổi. -Người cao, gầy(H1.7b): phải chọn cách mặc sao cho có cảm giác đỡ gầy và béo ra, ví dụ nên chọn vải màu sáng,hoa to,chất liệu vải thô xốp, kiểu tay bồng. +Người thấp bé(H1.7c): nên chọn vải màu sáng may vừa người tạo dáng cân đối ,có cảm giác hơi béo ra. +Người béo lùn(H1.7d): Chọn vải trơn màu tối hoặc hoa nhỏ,vải kẻ dọc,kiểu may có đường nét dọc để tạo cảm giác gọn,nhỏ hơn. -Vì sao cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuổi? -Tuổi nhà trẻ ,mẫu giáo nên chọn vải và kiểu may như thế nào cho phù hợp? - Tuổi thanh thiếu niên nên chọn vải và kiểu may như thế nào cho phù hợp? -Người đứng tuổi nên chọn vải và kiểu may như thế nào cho phù hợp? GV hướng dẫn HS quan sát H1.8SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục(áo, quần, mũ.) . - Hãy kể tên vài vật dụng đi kèm? - HS: quá gầy, quá béo, quá thấp bé, quá cao. - HS đọc nội dung bảng 2 SGK và nêu nhận xét ví dụ ở hình 1.5(SGK) - HS đọc nội dung bảng 3 - SGK và quan sát hình 1.6 SGK và nêu nhận xét ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc. - HS nêu cách chọn vải cho từng dáng người ở H1.7SGK. -HS trả lời theo hiểu biết của mình về sự cần thiết và cách chọn vải may mặc cho 3 lứa tuổi chính như gợi ý ở SGK. II. LỰA CHỌN TRANG PHỤC: 1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể: Muốn lựa chọn trang phục đẹp, mỗi người cần biết rõ đặc điểm của bản thân để chọn vải và kiểu may phù hợp. Lựa chọn vải: * Màu sắc, hoa văn, chất liệu của vải có thể ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên. b) Lựa chọn kiểu may: *Kiểu may cũng ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc, gầy đi, béo ra. 2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi: - Tuổi nhà trẻ, mẫu giáo: chọn vải mềm, dễ thấm mồ hôi, kiểu may đơn giản, rộng dễ thay khi sử dụng. -Tuổi thanh, thiếu niên: thích hợp với nhiều loại vải và kiểu trang phục. -Người đứng tuổi: màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã ,lịch sự. 3. Sự đồng bộ của trang phục: - Biết chọn vật dụng kèm theophù hợp quần áo. - Không chọn cầu kỳ quá khả năng kinh tế. 4.Củng cố(8phút) -Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - Vì sao phải chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuổi? - Những vật dụng đi kèm với áo quần? Cho HS đọc mục : “ có thể em chưa biết” Gợi ý câu trả lời cuối bài: Câu2: ý1- không ý 2- Vì nếu mặc giản dị nhưng may khéo vừa vặn, sạch sẽ và có thân hình cân đối, cách ứng xử lịch sự thì vẫn được cho là”ø mặc đẹp” câu3: Rất đa dạng, tuỳ từng HS. 5.Dặn dò:(2phút) – Chuẩn bị bài 3: TH- Lựa chọn trang phục -Về nhà HS tự nhận định dáng vóc bản thân và nêu dự kiến lựa chọn vải, kiểu may phù hợp cho bản thân.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5_lua_chon_trang_phuc_phan_tiep.doc