A-MỤC TIÊU :
1) Kiến thức
-HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
- Sự đồng bộ của trang phục.
2) Kỹ năng
-Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình
3) Thái độ
- Giáo dục HS : Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
B-CHUẨN BỊ :
-GV : Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút
-HS : Tranh sưu tầm ( nếu có )
C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 5
Ngày soạn: 13/9/2009
Ngày dạy :
LỰA CHỌN TRANG PHỤC(TT)
A-MỤC TIÊU :
1) Kiến thức
-HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
- Sự đồng bộ của trang phục.
2) Kỹ năng
-Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình
3) Thái độ
- Giáo dục HS : Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
B-CHUẨN BỊ :
-GV : Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút
-HS : Tranh sưu tầm ( nếu có )
C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài tập của HS. Tổ trưởng báo cáo
II/ Kiểm tra bài cũ :
Nêu khái niệm trang phục, có những loại trang phục nào? Cho ví dụ?
III/ Giảng bài mới :
*GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình , sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp .
HĐ1: Tìm hiểu cách chọn kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Gọi HS đọc bảng 2 trang 13 về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn chất liệu vải tạo nên cảm giác khác nhau đối với vóc dáng người mặc và nhận xét ví dụ ở hình 1-5 trang 13 SGK.
-Yêu cầu nhận xét được: Người nam: mang áo caro phù hợp hơn vì tạo cảm giác béo ra; Người nữ mang áo hoa phù hợp hơn vì tạo cảm giác béo ra)
- Yêu cầu HS vận dụng được kiến thức.
* HS kẻ bảng 2 trang 13 SGK
* GV yêu cầu HS đọc bảng 3 từ đó quan sát hình 1-6 trang 14 SGK và nên nhận xét về ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặc.
*GV hướng dẩn HS tổng kết như bảng 3 trang 14 SGK.
Yêu cầu HS nhận xét được: Người nam mang áo caro hợp hơn vì tạo cảm giác béo ra; Người nữ mang áo caro hợp hơn vì tạo cảm giác đỡ béo hơn.
*Vận dụng: Xem hình 1-7 trang 15 SGK.
+Hình 1-7a người cân đối lựa chọn trang phục như thế nào ?(Thích hợp với nhiều loại trang phục, cần chú ý chọn màu sắc, hoa văn và kiểu may phù hợp với lứa tuổi)
+Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ?(Phải chọn cách mặc sao cho có cảm giác đỡ cao, đỡ gầy và có vẻ béo ra,Ví dụ : Vải màu sáng, hoa to, chất liệu vải thô xốp, kiểu tay bồng)
+Hình 1-7c người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ?(Mặc vải màu sáng may vừa người tạo dáng cân đối, hơi béo ra)
+Người béo, lùn hình 1-7d (chọn vải trơn màu tối hoặc hoa nhỏ, vải kẻ sọc, kiểu may có đường kẻ dọc)
II-Lựa chọn trang phục.
1/ Chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
a/ Lựa chọn vải.
(Bảng 2-SGK)
b/ Lựa chọn kiểu may
(Bảng 3-SGK)
HĐ2: Tìm hiểu cách chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
+Vì sao phải cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp lứa tuổi ?(Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau, nên sự lựa chọn vải may mặc cũng khác nhau)
+Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại vải như thế nào ?(Mềm, dể thấm mồ hôi;Màu sắc tươi sáng hoặc hình vẽ sinh động; kiểu may đơn giản, rộng)
+Thanh thiếu niên chọn vải như thế nào ?(Thích hợp với nhiều loại vải và kiểu trang phục)
+Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ?(Màu sắc hoa văn kiểu may trang nhả, lịch sự)
2/ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
-Trẻ sơ sinh đến mẫu giáo.
-Thanh thiếu niên.
-Người đứng tuổi.
(SGK)
HĐ3: tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Quan sát hình 1-8 trang 16 SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục áo, quần, mủ, giày, tất. . . màu gì ? như thế nào ?(Phù hợp)
+Những vật dụng nào thường đi kèm với quần áo(Khăn quàng, mủ, giày dép )
+Cần chọn các vật dụng như thế nào để đi kèm với quần áo ?( Phù hợp về kiểu cách , màu sắc với áo quần)
* Màu sắc, hoa văn mặc vải, kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc, do đó các em muốn có một bộ trang phục đẹp trước hết phải biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình.
3/ Sự đồng bộ của trang phục.
Áo quần kết hợp các vật dụng sao cho phù hợp.
IV/ Củng cố và luyện tập :
Cho HS đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa.
-Người cao gầy nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp ?
-Màu sáng mặt vải bóng láng, thô xốp kẻ sọc ngang, hoa to,kiểu may có cầu vai, tay bồng.
V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài
-Đọc kỹ phần ghi nhớ.
-Làm câu hỏi 3 trang 16 SGK
-Chuẩn bị
Đem đến lớp một bộ quần áo mặc đi chơi mà em cho là phù hợp nhất với vóc dáng của mình.
VI/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5_lua_chon_trang_phuc_tiep_theo.doc