Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo) - Hoàng Thị Thúy Loan

A.Mục tiêu:

1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được cach chọn vải, kiểu may phù hợpvới vóc dáng , lứa tuổi và cái đẹp đồng bộ của trang phục.

2) Kĩ năng: Biết chọn vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể bản thân .

3) Thái độ: Nhận biết cái đẹp trang nhã , không se sua ; cầu kỳ.

B.Chuẩn bị:

 _ GV:Hình 1.5 , 1.6; 1.7; 1.8 SGK. Bảng 2, 3, SGK

 _HS: Xem kỹ các hình vẽ trên , đọc kỹ bảng 2 và 3

C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

1) Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

2) Kiểm tra: ( 5p ) a) Trang phục là gì? Cách phân loại trang phục?

 b) Chức năng của trang phục? Thế nào là trang phục đẹp?

3) Bài mớí: Để giúp chúng ta tự tin trong mọi hoạt động, chúng ta cần phải có một bộ trang phục đẹp . Muốn vậy chúng ta phải biết cách chọn vải, kiểu may sao cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo) - Hoàng Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết5: LỰA CHỌN TRANG PHỤC A.Mục tiêu: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được cach chọn vải, kiểu may phù hợpvới vóc dáng , lứa tuổi và cái đẹp đồng bộ của trang phục. 2) Kĩ năng: Biết chọn vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể bản thân . 3) Thái độ: Nhận biết cái đẹp trang nhã , không se sua ; cầu kỳ. B.Chuẩn bị: _ GV:Hình 1.5 , 1.6; 1.7; 1.8 SGK. Bảng 2, 3, SGK _HS: Xem kỹ các hình vẽ trên , đọc kỹ bảng 2 và 3 C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2) Kiểm tra: ( 5p ) a) Trang phục là gì? Cách phân loại trang phục? b) Chức năng của trang phục? Thế nào là trang phục đẹp? 3) Bài mớí: Để giúp chúng ta tự tin trong mọi hoạt động, chúng ta cần phải có một bộ trang phục đẹp . Muốn vậy chúng ta phải biết cách chọn vải, kiểu may sao cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính 15p I.Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục GV Đặt vấn dề về sự đa dạng của vóc dáng thân thể, do đó muốn có một bộ trang phục đẹp cần chọn vải và kiểu may như thế nào? GV gọi HS đọc bảng 2 về ảnh hưởng của màu sắc hoa văn , chất liệu vảitạo nên cảm giác khác nhau đối với vóc dáng người mặc Nhận xét ví dụ ở H1.5 GV treo hình 1.5 và minh họa GV treo bảng phụ bảng phụ bảng 3/14SGK và gọi HS đọc ,yêu cầu HS trả lời câu hỏi:Dựa vào kiến thức ở bảng 3và quan sát hình 1.6 hãy nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc GV yêu cầu HS liên hệ lại bản thân để chọn kiểu may quần áo của mình cho phù hợp HS suy nghĩ và liên hệ bản thân để trả lời : - dựa vào vóc dáng thân thể. HS đọc tiếp bảng 2 SGK để thấy chất liệu vải ,hoa văn màu sắc tạo nên cảm giác khác nhau đến vóc dáng người mặc HS quan sát hình 1.5 và nêu nhận xét HS đọc kỹ bảng3 HS quan sát hình vẽ để trả lời; -Kiểu áo may vừa sát thân thể làm con người có vẻ gầy đi cao lên; kiểu thụng ,tay bồng có vẻ làm con người trông béo ra Cả lớp có thể chọn một hay hai bạn có các kiểu quần áo phù hợp với vóc dáng cơ thể, và góp ý cho một số bạn có các kiểu quần áo chưa phù hợp với vóc dáng cơ thể II. Lựa chọn trang phục : 1.Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể : a) Lựa chọn vải:Có chất liệu vải , hoa văn phù hợp để tăng sự duyên dáng xinh đẹp b) Lựa chọn kiểu may: Kiểu may vừa sát, hay thoáng rộng sao cho phù hợp với vóc dáng cơ thể 10p II.Hoạt động 2:Chọn vải, kiẻu may phù hợp với với lứa tuổi GV đưa ra câu hỏi: - Khi lựa chọn vải và kiểu may ; ngoài việc dựa vào vóc dáng còn dựa vào yếu tố nào nữa? * GV đưa ra một số ảnh về các lứa tuổi khác nhau với các trang phục khác nhau: - Đối với trẻ sơ sinh cần chọn vải ,kiểu may ,màu sắc như thế nào? GV bổ sung và đưa ra kết luận . - Em có nhận xét gì về kiểu may, màu sắc hoa văn của tuổi thanh niên? GV bổ sung và kêt luận. - Đối với người lớn tuổi như ông bà bố mẹ cần chọn vải và kiểu may như thế nào? Cá nhân HS suy nghĩ và trả lời : - Để trang phục phù hợp còn dựa vào lứa tuổi. HS quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi của GV - Trẻ em cần chọn vải mềm có độ hút ẩm cao, may rộng và đơn giản. - Thanh thiếu niên có nhu cầu mặc đẹp, biết giữ gìn,thích hợp vói nhiều loại vải và trang phục - Đối với người đứng tuổi màu sắc hoa văn và kiểu may cần trang nhã lịch sự 6p III.Hoạt động 3: Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục GV treo hình 1.8 SGK lên bảng đưa ra các câu hỏi gợi ý: -Em có nhận xét gì về màu sắc của trang phục em bé ở hình vẽ - Ngày nào trong tuần các em mặc quàn áo đồng phục GV: Sự đồng bộ của trang phuc còn được thể hiện ở các đồ dạc nào khác? - Trong xã hội ta , ngành nghề nào khi làm việc phải có trang phục đồng bộ HS quan sát hình hai em bé và có nhận xét về sự đòng bộ của quần áo Thứ 2 đầu tuần chúng em thường mặc quàn áo đồng phục HS kể thêm : Mũ. Giày ,bao tay hay xach tay HS: Công an ,bộ đội ,công nhân bác sĩ 3p IV.Hoạt động 4: Vui chơi giải trí Chọn một bạn trong lơp ù có bộ trang phục phù hợp với vóc dáng lứa tuổi 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà( 5p) GV: gọi HS đọc phần ghi nhớ,trả lời các câu hoỉ: Khi chọn vải và kiểu may để có một bộ trang phục, em căn cứ vào đâu để chọn ? Hãy mô tả một bộ trang phục đi chơi mà em thích nhất. Tiết sau để thực hành “ Lựa chọn trang phục” ; mỗi em tự nhận xét vóc dáng của bản thân mình để chọn vải với màu sắc ,hoa văn và kiểu may phù hợp với bộ trang phục đi học hoặc đi chởitrong mùa nóng hoặc mùa lạnh, có thể mang theo bộ váy áo mà em thích nhất của mình (đối với HS nhà gần) D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5_lua_chon_trang_phuc_tiep_theo.doc