A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
-Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng :
-Nắm vững quy trình thực hiện món này.
-Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
+ Về thái độ : Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
B-CHUẨN BỊ : GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
D-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
3 Giảng bài mới :
* GV giới thiệu bài : Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15 / 3 / 2010
Ngày dạy : / 3 /2010( 6 C,D)
Tiết : 52 TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH
A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
-Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng :
-Nắm vững quy trình thực hiện món này.
-Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
+ Về thái độ : Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
B-CHUẨN BỊ : GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
D-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
3 Giảng bài mới :
* GV giới thiệu bài : Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bữa ăn hợp lí
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV cho HS xem tranh ảnh một số món ăn hay thực đơn của các bữa ăn gia đình có thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh, mặn, xào hoặc luộc, món ăn trùng lập nguyên liệu chính.
* GV yêu cầu HS quan sát, suy nghỉ trả lời về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đình.
HS quan sát trả lời
+ Có những loại món ăn nào ?
+ Có những loại chất dinh dưỡng nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
+ Việc phân chia số bữa ăn trong ngày có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức ăn uống hợp lý ? (Việc phân chia số bữa ăn trong ngày là hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn và nhu cầu năng lượng cho từng khoảng thời gian, trong lúc làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi)
I-Thế nào là bữa ăn hợp lý :
-Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu việc phân chia bữa ăn hợp lí trong ngày
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là chính ?
HS trả lời
Khi dạ dày hoạt động bình thường, thức ăn tiêu hoá trong 4 giờ. Vì vậy, khoảng cách giữa các bữa ăn từ 4 – 5 h là hợp lý.
-Cần phân chia các bữa ăn trong ngày phù hợp.
+ Trong ngày nên ăn mấy bữa ( 3 bữa )
+ Có nên bỏ bữa ăn sáng không ? Tại sao ?
HS trả lời
-Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ vì hệ tiêu hoá làm việc không điều độ.
Bữa tối cũng là lúc cả gia đình sum họp ăn uống và trò chuyện vui vẻ.
* Tóm lại : An uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để bảo đảm sức khoẻ và góp phần tăng thêm tuổi thọ.
II-Phân chia số bữa ăn trong ngày.
+ Bữa sáng : Nên ăn đủ năng lượng cho lao động, học tập cả buổi sáng, nên ăn vừa phải.
+ Bữa trưa : Sau buổi lao động, cần ăn bổ sung đủ chất, nên ăn nhanh để có thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc.
+ Bữa tối : Sau một ngày lao động, cần ăn tăng khối lượng với đủ các món ăn nóng ngon lành, với các loại rau, củ, quả
để bù đắp cho năng lượng tiêu hao trong ngày
4/ Củng cố và luyện tập :
-Thế nào là bữa ăn hợp lý ?
-Trong ngày nên ăn mấy bữa ? Các bữa đó như thế nào?
5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài; Làm bài tập; Chuẩn bị bài mới: Nhu cầu của các thành viên trong gia đình; Điều kiện tài chính; Sự cân bằng các chất dinh dưỡng ; Thay đổi món ăn.
6-RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_52_to_chuc_bua_an_hop_ly_trong.doc