I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Thông qua bài học, học sinh hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn.
- Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn, biết cách xắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong, và sau khi ăn.
- Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
- Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá để tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn ngon, bổ, ít tốn kém và không lãng phí.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: SGK, thực đơn các bữa ăn hàng ngày, tranh ảnh một số bữa ăn tiêu biểu
- Trò: Đọc SGK bài 22,
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:1p
2. Kiểm tra bài cũ:4p
Em hãy trình bày nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 13/3/2010
Giảng ngày: 17/3/2010
Tiết 53: Bài 22
Quy trình tổ chức bữa ăn
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Thông qua bài học, học sinh hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn.
- Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn, biết cách xắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong, và sau khi ăn.
- Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
- Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá để tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn ngon, bổ, ít tốn kém và không lãng phí.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: SGK, thực đơn các bữa ăn hàng ngày, tranh ảnh một số bữa ăn tiêu biểu
- Trò: Đọc SGK bài 22,
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:1p
2. Kiểm tra bài cũ:4p
Em hãy trình bày nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình?
3.Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu thực đơn là gì?
GV: Để hiểu rõ thực đơn là gì chúng ta sẽ quan sát hình vẽ (SGK).
GV: Em hãy kể tên những món ăn trong hình?
HS: Kể tên.
GV: Phân tích cấu tạo các món ăn mà học sinh vừa liệt kê. Ghi lại những món ăn đó dự định sẽ được phục vụ trong bữa cỗ, tiệc hay bữa thường ngày đó chính là thực đơn.
GV: Vậy theo em thực đơn là gì?
HS: Trả lời
GV: Yêu cầu học sinh quan sát thực đơn mẫu.
HS: Nhận xét
Gv: Kết luận.
HĐ2. Tìm hiểu nguyên tắc xây dựng thực đơn.
GV: Trước hết phải biết xây dựng thực đơn cho bữa ăn nào?
- Bữa tiệc
- Bữa cỗ.
- Bữa ăn thường.
GV: Bữa cơm thường ngày em ăn những món gì?
HS: Các món ăn thường ngày gồm 3 đến 4 món.
GV: Khái quát
18/
20/
I Xây dựng thực đơn.
1. Thực đơn là gì?
- Thực đơn là bảng ghi tất cả các món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa ăn ( ăn thường, bữa cỗ, tiệc ).
- Có thực đơn, công việc chuẩn bị bữa ăn sẽ được tiến hành trôi chảy khoa học.
2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn
a. Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn.
- Phải căn cứ vào tính chất của bữa ăn ( Tiệc, cỗ hay ăn thường) Ta mới đặt cơ sở để xây dựng thực đơn.
- Một số món thường có trong thực đơn.
+ Món canh
+ Các món rau, củ, quả.
+ Các món nguội
+ Các món xào, rán
+ Các món mặn
+ Các món tráng miệng
b) Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn.
c) Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
4.Củng cố: 4p
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi SGK
- Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần phải làm gì?
5. Hướng dẫn về nhà:1p
- Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi cuối bài
- Đọc và xem trước phần II SGK
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_53_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc