Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 54, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Bản hay)

1--MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS

 1-1-Kiến thức :

 _ HS biết: Nêu được khái niệm thực đơn., biết cách tổ chức bữa ăn gồm những công việc gì? Biết lựa chọn số lượng thực phẩm phù hợp với thực đơn, với số người ăn để tránh lãng phí.

 _ HS hiểu: Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn và để cơ thể khỏe mạnh, dễ hấp thu thức ăn, cần phải quan tâm tổ chức bữa ăn trong ngày

 1-2- K ỹ năng :

 _ HS thực hiện được: Rèn kỹ năng phát triện tư duy, phân tích , khái quát hệ thống kiến thức

 _ HS thực hiện thành thạo: Việc bố trí, sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định

 1-3- T hái độ :

 _ Thói quen: -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm.

 _ Tính cách: HS biết sắp xếp quá trình thực hành hợp lý để tiết kiệm năng lượng .

 HS biết cách trang trí món ăn lịch sự, đẹp mắt, góp phần làm đẹp môi trường nơi ăn uống, và luông gọn gang , sạch sẽ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 54, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 54; Tuần : 28 Ngày dạy: / / 2013 Bài 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN 1--MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS 1-1-Kiến thức : _ HS biết: Nêu được khái niệm thực đơn., biết cách tổ chức bữa ăn gồm những công việc gì? Biết lựa chọn số lượng thực phẩm phù hợp với thực đơn, với số người ăn để tránh lãng phí. _ HS hiểu: Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn và để cơ thể khỏe mạnh, dễ hấp thu thức ăn, cần phải quan tâm tổ chức bữa ăn trong ngày 1-2- K ỹ năng : _ HS thực hiện được: Rèn kỹ năng phát triện tư duy, phân tích , khái quát hệ thống kiến thức _ HS thực hiện thành thạo: Việc bố trí, sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định 1-3- T hái độ : _ Thói quen: -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm. _ Tính cách: HS biết sắp xếp quá trình thực hành hợp lý để tiết kiệm năng lượng . HS biết cách trang trí món ăn lịch sự, đẹp mắt, góp phần làm đẹp môi trường nơi ăn uống, và luông gọn gang , sạch sẽ. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - Xây dựng thực đơn. - Quy trình tổ chức bữa ăn 3-CHUẨN BỊ : 3-1-GV : Giấy thực đơn một bữa tiệc, một quán ăn. 3-2-HS: Nội dung bài học 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4- 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : Kiểm diện HS 4-2/ Kiểm tra miệng : ( 5’) Bài tập 3 trang 108 SGK. (5 đ ) HS: -Món canh, món xào, kho. -Món xào, canh, rán. -Món kho, luộc, rán. * Bữa ăn tổ chức như thế l2 tương đối hợp lý Bài tập 1 SGK. ( 5 đ ) HS: -Nhu cầu các thành viên trong gia đình. -Điều kiện tài chính. -Sự cân bằng chất dinh dưỡng. -Thay đổi món ăn. * Ta cần quan tâm đến chế độ ăn uống của từng thành viên trong gia đình để chế biến hợp lý , sắp xếp chi tiêu trong gia đình thuận tiện hơn. * Câu hỏi bài mới: Muốn tổ chức tốt bữa ăn cần làm gì? ** Cần: Xây dựng thực đơn, chế biến món ăn. Trình bày bàn ăn và thu dọn VS 4-3- Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: GV giới thiệu bài ( 2’) Để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định. ** Hoạt động 2: Tìm hiểu xây dựng thực đơn ( 20’) MT: Biết cách xây dựng thực đơn * GV cho HS xem những mẫu thực đơn đã được phóng to trên giấy bìa cứng. * HS quan sát mẫu thực đơn trả lời +Các món ăn ghi trong thực đơn có cần phải bố trí, sắp xếp hợp lý không ? HS: Cần quan tâm sắp xếp theo trình tự nhất định món nào ăn trước, món nào ăn sau, món nào ăn kèm với món nào. . . Trình tự sắp xếp món ăn trong thực đơn phản ánh phần nào phong tục tập quán về ăn uống của từng vùng, miền và thể hiện sự dồi dào, phong phú về thực phẩm. + Việc xây dựng thực đơn cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào ? + HS : Tự trả lời -Cần phải nắm vững nguyên tắc xây dựng thực đơn để việc tổ chức ăn uống có tác dụng tốt, góp phần tăng cường sức khoẻ và tạo hứng thú cho người sử dụng. + Mỗi ngày em ăn mấy bữa ? + Bữa cơm thường ngày em ăn những món gì ? HS: 3 – 4 món ăn. + Em có thường ăn cổ không ? + Những bữa cổ của gia đình thường tổ chức như thế nào ? + HS: Tự trả lời + Những bữa liên hoan họp mặt, tiệc sinh nhật, tiệc cưới thường dùng những món gì ? + Hãy kể tên một số món ăn của từng loại mà em đã ăn ? + Bữa ăn thường ngày gồm những loại món gì ? HS: Canh, mặn, xào, luộc. + Bữa ăn liên hoan chiêu đãi gồm thường những loại món gì ? Cơ cấu thực đơn như thế nào ? (Nếu bữa tiệc dọn từng món lên bàn.) + Món khai vị ( súp, nộm ) -Món ăn sau khai vị : nguội, xào, rán -Món ăn chính ( món mặn nấu hoặc hấp, nướng . . . ) -Món ăn thêm rau, canh. -Món tráng miệng. -Đồ uống. + Nếu bữa ăn có các món được dọn cùng một lúc lên bàn, các loại món ăn và hình thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào tập quán ăn uống của từng địa phương. . @ THGDMT : Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực phẩm. đồng thời phải biết VSATTP I-Xây dựng thực đơn. 1/ Thực đơn là gì ? Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày. Có thực đơn, công việc tổ chức thực hiện bữa ăn sẽ được tiến hành trôi chảy, khoa học. 2/ Nguyên tắc xây dựng thực đơn a-Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn -Các món ăn được chia thành các loại sau : + Cac món canh ( hoặc súp ) + Các món rau, củ, quả ( tươi hoặc trộn hay muối chua ) + Các món nguội. + Các món xào, rán. + Các món mặn. + Các món tráng miệng. b-Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn. -Mỗi loại thực đơn cần có đủ các loại món ăn và có thể thay đổi món ăn theo từng loại thực phẩm của các nhóm thức ăn. c-Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. Nên thay đổi nhiều loại thức ăn khác nhau trong cùng một nhóm, cân bằng chất dinh dưỡng giửa các nhóm thức ăn, chọn thức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. 4-4- Tổng kết: ( 4’) Thực đơn là gì ? HS: -Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày. Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn ? HS: -Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn. -Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn. -Thực đơn phải đảm bảo nhu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. 4- 5/ Hướng dẫn học tập: ( 4’) @ Đối với bài học ở tiết này : -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập 2 trang 112 SGK. - Vẽ sơ đồ tư duy @ Đối với bài học ở tiết sau : -Chuẩn bị quy trình tổ chức bữa ăn ( tt) - Tìm hiểu cách chế biến món ăn và bày bàn -Sơ chế, chế biến món ăn. 5- PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_54_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc