A. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
- Biết tỉa một số hoa đơn giản (hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa đồng tiền) theo mẫu từ quả ớt, càu chua để trang trí món ăn.
2. Kĩ năng:
- Làm việc theo quy trình tỉa hoa theo mẫu.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào trang trí món ăn ở gia đình và làm theo quy trình và giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm nguyên liệu.
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: tranh tỉa hoa trang trí
2. Học sinh: mỗi HS 4 quả ớt to, thon, dài và chín đỏ. 2 quả cà chua chín đỏ. Dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ, mũi nhọn và chậu nhỏ.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động ( 2 phút).
1.Kiểm tra đầu giờ.
2.Giới thiệu bài:
Tỉa hoa trang trí là hình thức sử dụng các loại rau, củ, quả để tạo nên những bông hoa, mẫu vật làm các món ăn muối chua, làm mứt, trang trí món ăn Mục đích làm tăng giá trị thẩm mĩ của món ăn, tạo màu sắc hấp dẫn cho bữa ăn. Bài học thực hành này sẽ hướng dẫn các em tỉa một số loại hoa từ củ, quả để sử dụng trang trí món ăn.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 59+60, Bài 24: Thực hành tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06.04.10
Ngày giảng:14.04.10(6a).
16.04.10(6b).
Tiết 59, 60 - Bài 24:
Thực hành:
tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả
A. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
- Biết tỉa một số hoa đơn giản (hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa đồng tiền) theo mẫu từ quả ớt, càu chua để trang trí món ăn.
2. Kĩ năng:
- Làm việc theo quy trình tỉa hoa theo mẫu.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào trang trí món ăn ở gia đình và làm theo quy trình và giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm nguyên liệu.
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: tranh tỉa hoa trang trí
2. Học sinh: mỗi HS 4 quả ớt to, thon, dài và chín đỏ. 2 quả cà chua chín đỏ. Dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ, mũi nhọn và chậu nhỏ.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động ( 2 phút).
1.Kiểm tra đầu giờ.
2.Giới thiệu bài:
Tỉa hoa trang trí là hình thức sử dụng các loại rau, củ, quả để tạo nên những bông hoa, mẫu vật làm các món ăn muối chua, làm mứt, trang trí món ăn Mục đích làm tăng giá trị thẩm mĩ của món ăn, tạo màu sắc hấp dẫn cho bữa ăn. Bài học thực hành này sẽ hướng dẫn các em tỉa một số loại hoa từ củ, quả để sử dụng trang trí món ăn.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: Hướng dẫn mở đầu.
(20 phút).
- Mục tiêu: Hướng dẫn quy trình tỉa hoa.
- Đồ dùng: tranh tỉa hoa trang trí
- GV: giới thiệu nguyên liệu, dụng cụ và treo tranh các mẫu trang hoa trang trí co HS quan sát, giới thiệu các hình thức tỉa hoa.
- HS: quan sát tranh và lắng nghe giới thiệu nguyên liệu, dụng cụ.
- GV: yêu cầu quan sát H3. 30, 3.31, 3. 35 và giới thiệu quy trình. Sử dụng nguyên liệu và dụng cụ tự chuẩn bị để thao tác mẫu và hướng dẫn cho HS tỉa hoa từ quả ớt, quả cà chua.
- HS: quan sát thao tác của GV và sản phẩm.
- GV: gọi HS nhắc quy trình thực hiện tỉa hoa huệ tây, hao đồng tiền (từ quả ớt), tỉa hoa hồng (từ quả cà chua).
- HS: cá nhân nhắc lại. HS khác nhận xét.
- GV: nhận xét và nhắc lại quy trình thực hiện.
- GV tích hợp môi trường: Yêu cầu HS sử dụng hợp lí nguyên liệu tỉa hoa, tránh lãng phí nguyên liệu. Giữ vệ sinh sạch sẽ sản phẩm tỉa để sử dụng chế biến hoặc trang trí món ăn.
- HS: lắng nghe.
HĐ2: Huớng dẫn thường xuyên.
(50 phút)
- Mục tiêu: tỉa hoa theo quy trình hướng dẫn.
- Đồ dùng: tranh tỉa hoa trang trí
- GV: yêu cầu các HS ngồi cạnh nhau kiểm tra nguyên liệu và dụng cụ và báo cáo với GV.
- HS: kiểm tra chéo và báo cáo với GV.
- GV: yêu cầu HS thực hiện tỉa hoa theo quy trình đã hướng dẫn và theo tranh mẫu.
- HS: thực hiện cá nhân.
- GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn chỉnh sử thao tác.
HĐ3: Hướng dẫn kết thúc.
( 15 phút)
- Mục tiêu: đánh giá kết quả thực hành.
- Đồ dùng:
- GV: yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình và yêu cầu HS nhận xét chéo.
+. Thực hiện quy trình.
+. Chất lượng sản phẩm
+. Thái độ thực hành
- HS: trình bày sản phẩm và đánh giá chéo theo yêu cầu của GV.
- GV: nhận xét giờ thực hành và đánh giá sản phẩm.
- GV tích hợp môi trường: yêu cầu HS và nhắc nhở các bạn thu dọn vệ sinh nơi làm việc, đổ rác đúng nơi quy định.
- HS: thu dọn, vệ nơi thực hành.
I. Giới thiệu chung
1. Nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa.
a. Nguyên liệu: ớt quả chín, quả cà chua.
b. Dụng cụ: Dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ, mũi nhọn và chậu nhỏ.
2. Hình thức tỉa hoa
(SGK – Tr 116)
II. Thực hiện mẫu.
1. Tỉa hoa từ quả ớt
a. Tỉa hoa huệ tây ( H3.30)
- Quy trình thực hiện: (SGK – Tr 117)
b. Tỉa hoa đồng tiền (H3.31)
- Quy trình thực hiện: (SGK – Tr 118)
2. Tỉa hoa từ quả cà chua
Tỉa hoa hồng (H3.35)
- Quy trình thực hiện: (SGK – Tr 120)
III. Đánh giá.
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 3 phút).
1. Củng cố:
- GVH: Trình bày quy trình tỉa hoa huệ tây, hoa đồng tiền, hoa hồng?
2. Hướng dẫn học bài:
- Về nhà vận dụng các kiến thức và thao tác để tỉa hoa trang trí món ăn tại gia đình. Quan sát các mẫu trong bài để tự tỉa một số loại hoa từ quả dưa chuột và cây hành.
- HS về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương III để chuẩn bị cho tiết ônn tập cuối chương.
Bảng tiêu chí đánh giá nội dung bài thực hành.
Nội dung
Thang điểm
Điểm thực
1. Chuẩn bị: mỗi HS 4 quả ớt to, thon, dài và chín đỏ. 2 quả cà chua chín đỏ. Dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ, mũi nhọn và chậu nhỏ.
2
2. Thực hiện đúng quy trình:
- Chọn nguyên liệu
- Tỉa theo quy trình (từng loại hoa)
- Trưng bày sản phẩm.
3
3. Yêu cầu sản phẩm:
- Y/c 1: cánh hoa đều, tự nhiên.
- Y/c 2: sản phẩm sạch sẽ.
4
4. Thái độ:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào trang trí món ăn ở gia đình và làm theo quy trình và giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm nguyên liệu.
1
5. Tổng điểm.
10
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5960_bai_24_thuc_hanh_tia_hoa_t.doc