Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61: Ôn tập chương 3 - Lê Thị Kim Nga

1--MỤC TIÊU :

 1-1 Kiến thức :

 - HS biết: Ôn lại kiến thức về cơ sỡ ăn uống hợp lý; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn; các phương pháp chế biến thực phẩm ; tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình; quy trình tổ chức bữa ăn

 - HS hiểu: Hiểu được tác hại của ngộ độc thực phẩm trong chế biến món ăn và sự cần thiết phải đảm bảo ATVSTP

 1-2-Kỹ năng :

 - HS thực hiện được: HS khái quát lại, hệ thống lại hệ kiến thức đã học ở chương III.

 - HS thực hiện thành thạo: Nắm vững các kiền thức đã học ở chương III, thực hiện thành thạo quá trình chế biến các món ăn trong gia đình.

 1-3-Thái độ :

 - Thói quen: HS tích cực ôn tập, say mê tìm tòi, yêu thích bộ môn

 - Tính cách : GDHS có tính cách siêng năng, cần mẫn, kỉ lưỡng trong quá trình lựa chọn và chế biến thực phẩm

2- NỘI DUNG HỌC TẬP:

 - Nấu ăn trong gia đình

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61: Ôn tập chương 3 - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32; Tiết :61 Ngày dạy: / / 2013 ÔN TẬP CHƯƠNG III 1--MỤC TIÊU : 1-1 Kiến thức : - HS biết: Ôn lại kiến thức về cơ sỡ ăn uống hợp lý; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn; các phương pháp chế biến thực phẩm ; tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình; quy trình tổ chức bữa ăn - HS hiểu: Hiểu được tác hại của ngộ độc thực phẩm trong chế biến món ăn và sự cần thiết phải đảm bảo ATVSTP 1-2-Kỹ năng : - HS thực hiện được: HS khái quát lại, hệ thống lại hệ kiến thức đã học ở chương III. - HS thực hiện thành thạo: Nắm vững các kiền thức đã học ở chương III, thực hiện thành thạo quá trình chế biến các món ăn trong gia đình. 1-3-Thái độ : - Thói quen: HS tích cực ôn tập, say mê tìm tòi, yêu thích bộ môn - Tính cách : GDHS có tính cách siêng năng, cần mẫn, kỉ lưỡng trong quá trình lựa chọn và chế biến thực phẩm 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - Nấu ăn trong gia đình 3--CHUẨN BỊ : 3-1-GV: Xây dựng hệ thống câu hỏi 3-2-HS: Nội dung kiến thức chương III – “ Nấu ăn trong gia đình” 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4-1 -Ổn định tổ chức và kiểm diệnL 1’) 6A2: ; 6A5: ; 6A6:. 4-2- Kiểm tra miệng : Không. 4-3- Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2’) * Hoạt động 2: ôn lại phần nấu ăn trong gia đình ( 20’) MT: Biết nấu ăn trong gia đình 1/Muốn tổ chức tốt bữa ăn , cần phải làm gì ? 2/Nêu chức năng của chất đạm, chất béo, chất đường bột ? 3/ Tại sao phải cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn ? 4/ Để thực phẩm không bị mất các loại sinh tố, nhất là các sinh tố tan trong nước, cần chú ý điều gi? 6 Em hãy đề ra 6 biện pháp phòng và tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà ? * Hoạt động 3: Ôn lại quy trình và cách tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ( 15’) * MT: Biết quy trình và cách tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình 1/Thực đơn là gì ? Nêu nguyên tắc xây dựng thực đơn ? 2/Thế nào là bữa ăn hợp lí ? 3/Khi tổ chức bữa ăn cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? 4/ Muốn cho việc ăn uống, sử dụng thực phẩm có tác dụng tốt đến sức khỏe cần phải chú ý điều gi? I/ Nấu ăn trong gia đình -1/Cần lựa chọn thực phẩm cho thực đơn phù hợp với số người và đặc điểm của từng người trong gia đình. 2/+ Chất đạm : Giúp cơ thể phát triễn tốt về trí tuệ ; cần cho việc tái tạo các tế bào đã chết ; tăng khả năng đề kháng và cung cấp năng cho cơ thể + Chất béo : cung cấp năng lượng, tích trữ dưới da ở dạng 1 lớp mỡ và giúp bảo vệ cơ thể ; chuyển hóa 1 số vitamin cần thiết cho cơ thể + Chất đường bột : là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động vui chơi, làm việc; chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng khác 3/ Vì cung cấp đầy đủ các chất bổ cho cơ thể có năng lượng và các chất dinh dưỡng đảm bảo tốt cho sức khỏe 4/ -Không ngâm thực phẩm lâu trong nước -Không để thực phẩm khô héo -Không đun nấu thực phẩm lâu -Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và hợp vệ sinh -Phải biết áp dụng hợp lí các quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm hợp , muối chua 6/ 6 biện pháp phòng và tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà là: + Rửa tay sạch trước khi ăn + Vệ sinh nhà bếp + Rửa kĩ thực phẩm + Nấu chín thực phẩm + Đậy thức ăn cẩn thận + Bảo quản thực phẩm chu đáo II/ Quy trình và cách tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình -1/Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bũa tiệc, cỗ, liên quan hay bữa ăn hằng ngày - Nguyên tắc xây dựng thực đơn : + Bữa ăn phải có từ 3 – 5 món + Gồm các món chính : Mặn , xào, canh , cơm, món tráng miệng 2/ Là bũa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng 3/ Khi tổ chưc bữa ăn cần tuân thủ: + nhu cầu của các thành viên trong gia đình + Điều kiện tài chính + Sự cân bằng chất dinh dưỡng + Thay đổi món ăn 4/ Muốn cho việc ăn uống, sử dụng thực phẩm có tác dụng tốt đến sức khỏe và thể lực, cần phải bảo quản chất dinh dưỡng của thực phẩm cho thật chu đáo trong quá trình chế biên thực phẩm ( trong lúc chuẩn bị cũng như trong chế biến ) 4-4-Tổng kết:: ( 3’) -Tại sao phải làm chín thực phẩm ? HS: qua chế biến, thực phẩm sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa Sử dụng PP chế biến phù hợp có tác dụng gi? HS: Sử dụng PP chế biến phù hợp sẽ hạn chế được sự hao hụt chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh và ATTP, 4-5- Hướng dẫn học tậpL 4’) @ Đối với bài học ở tiết này : - Về nhà học lại tất cả các câu hỏi này @ Đối với bài học ở tiết này : -Chuẩn bị bài: “ Thu nhập của gia đình ” -Tìm hiểu thu nhập gia đình là gì ? -Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình + Thu nhập bằng tiền và thu nhập bằng hiện vật 5- PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_61_on_tap_chuong_3_le_thi_kim_n.doc
Giáo án liên quan