Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7: Sử dụng và bảo quản trang phục

A-MỤC TIÊU : HS nắm

1) Kiến thức :

 -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc.

 -Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.

2) Kỹ năng :

 Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc.

3) Thái độ :

 Giáo dục HS có tính thẩm mỹ.

B-CHUẨN BỊ :

 GV : Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo.

 HS : Tranh sưu tầm về trang phục.

C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Thảo luận nhóm, trực quan, diễn giảng, vấn đáp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7: Sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 7 Ngày soạn: 20/9/2009 Ngày dạy : SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC A-MỤC TIÊU : HS nắm 1) Kiến thức : -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc. -Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ. 2) Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc. 3) Thái độ : Giáo dục HS có tính thẩm mỹ. B-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo. HS : Tranh sưu tầm về trang phục. C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diễn giảng, vấn đáp. D-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS II/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài tập ở nhà của HS III/ Giảng bài mới : * GV giới thiệu bài : Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý, làm cho con người luôn luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giử được vẽ đẹp và độ bền của quần áo. HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC *GV cho ví dụ đi lao động, một HS mặc quần tây màu trắng, áo trắng mang giày cao gót. Bộ trang phục này đi lao động có phù hợp không ? Tác hại như thế nào ?(Không- thấy lạc lỏng) +Hãy kể các hoạt động thường ngày của HS?(Đi học, đi lao động, đi chơi, ở nhà). Gv yêu cầu HS nghiên cứu SGK kết hợp kiến thức thực tiễn: * Trang phục đi học theo mùa có trang phục gì ?( Mùa hè đồng phục áo trắng quần xanh; Mùa đông đồng phục áo ấm) * GV treo bảng phụ có câu hỏi cho cả lớp làm bài tập trang 19. Gọi HS trả lời và giải thích đáp án. Yêu cầu nêu được:-Vải sợi bông, mặc mát vì dể thấm mồ hôi;Màu sẫm để đỡ thấy vết bẩn;Đơn giản rộng dể hoạt động;Đi dép thấp hoặc đi giày bata để đi lại vững vàng, dể làm việc. -Trang phục lễ hội Việt nam có nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có kiểu trang phục riêng * GV treo ảnh phụ nữ mặc áo dài. * Em biết gì về trang phục áo dài?(Trong ngày lễ hội người ta thường mặc áo dài đó là trang phục tiêu biểu cho dân tộc Việt nam hoặc trang phục lễ hội truyền thống cho từng vùng, từng miền của dân tộc) +Mô tả các bộ trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết ? +Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan em thường mặc như thế nào ?(Màu sắc sặc sỡ ,đẹp) +Nếu đi chơi với bạn mặc trang phục giản dị em nên mặc như thế nào để tránh gây mặc cảm cho bạn( Không nên mặc quá diện mà nên mặc trang nhã nhưng lịch sự) * Đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” trang 26 SGK. * Cho HS thảo luận +Khi đi thăm Đền Đô năm 1946 Bác Hồ mặc như thế nào ? (Bác Hồ mặc bộ kaki nhạt màu, dép cao su con Hổ rất giản dị ) +Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh ? (phù hợp với công việc trang trọng) +Khi đón Bác về thăm đền Đô, Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào ? “Ao sơ mi trắng cổ hồ bột cứng, cà vạt đỏ chói, giày da bóng lộn, comlê sáng ngời nổi bật hẳn lên”. +Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân ? “ Từ nay về sau chỉ nâu sòng thôi nhé !”( Vì nó giản dị, gần gũi) * Kết luận . I-Sử dụng trang phục 1/ Cách sử dụng trang phục a/ Trang phục phù hợp với hoạt động. +Trang phục đi học -Áo trắng, quần xanh, tím than,xanh lá cây xẩm. . . kiểu may đơn giản. +Trang phục đi lao động -Màu sẫm vải sợi bông, kiểu may đơn giản, rộng, dép thấp, giày bata. +Trang phục đi lễ hội, lễ tân -Mỗi dân tộc có một kiểu trang phục riêng b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc. HĐ2 : Tìm hiểu cách phối hợp trang phục HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * GV cho HS xem một quần jean xanh, một quần tây màu kem, một áo kem sọc, một áo trắng, một áo đen. Nếu không biết mặc thay đổi quần và áo thì chỉ có 2,5 bộ. * Gọi HS lên ghép với 5 sản phẩm này có thể ghép hành mấy bộ ? 05 bộ. Em chỉ có 2 quần và 2 áo nhưng mọi người vẩn thấy trang phục của em khá phong phú 05 bộ * Khi mặc phối hợp trang phục cần quan tâm đến việc phối hợp hoa văn, phối hợp vải hoa văn với vải trơn và phối hợp màu sắc một cách hợp lý. * Quan sát hình 1-11 trang 21 SGK và nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần. * GV treo bộ quần kem và sọc kem cho HS xem, giảng có sọc màu trùng với vải quần * GV cho HS xem một cái quần bông và một cái áo bông. * GV giới thiệu vòng màu trong hình 1-12 trang 22 SGK. * Yêu cầu HS đọc các ví dụ trong hình và chú thích ở SGK về sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. * GV treo một quần tím sẫm và một áo tím nhạt gọi HS cho ví dụ. * GV treo một quần jean xanh và một áo xanh lục gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần đỏ cam áo xanh lục. Gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần xanh, áo trắng. * Treo ảnh phụ nữ thể thao. Gọi HS cho ví dụ. 2/ Cách phối hợp trang phục. a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. -Ao hoa, kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu chính của áo, không nên mặc quần và áo có hoa văn khác nhau. b/ Phối hợp màu sắc. (SGK) * Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu * Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu * Sự kết hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu. * Màu trắng, màu đen có thể kết hợp bất kì các màu khác. IV/ Củng cố và luyện tập : -Gọi HS lên bảng phối hợp vải hoa văn với vải trơn. -Phối hợp các sắc màu khác nhau trong cùng một màu. -Phối hợp 2 màu cạnh nhau trên vòng màu. -Phối hợp giữa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu. -Phối hợp giữa màu trắng và màu đen. V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Làm câu hỏi 1 trang 25 SGK. -Chuẩn bị đọc trước phần bảo quản trang phục, giặt, phơi, ủi, cất giử. -Học thuộc bài. -Viết bài tập quy trình giặt SGK/ 23 VI-RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_7_su_dung_va_bao_quan_trang_phu.doc