Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 10, Tiết 19: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở (Tiết 1) - Phạm Thị Bích Lệ

I. MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải:

1/ Kiến thức:

- Biết được cách sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình

2/ Kĩ năng:

 - Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân ngăn nắp

3/ Thái độ:

 - Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp, sắp xếp đồ đạc hợp lí

 4/ Tích hợp bảo vệ môi trường:

- Biết giữ gìn nhà ở sạch đẹp ngăn nắp, bảo vệ môi trường sống

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án và các tài liệu tham khảo liên quan

2/ Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước phần II.2, III.3 bài 8

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sĩ số và vệ sinh lớp học

6A1: 6A2: 6A3:

2/ Kiểm tra bài cũ: Không

3/ Bài mới

a. Giới thiệu bài: Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lí, mĩ thuật là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở. Vậy nhà ở có vai trò gì, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở như thế nào cho hợp lý chính là nội dung của bài học hôm nay.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 10, Tiết 19: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở (Tiết 1) - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Ngày soạn: 31/10/2012 Tiết: 19 Ngày dạy: 02/11/2012 BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải: 1/ Kiến thức: - Hiểu được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người - Biết sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình 2/ Kĩ năng: - Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân ngăn nắp 3/ Thái độ: - Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp, sắp xếp đồ đạc hợp lí 4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Biết giữ gìn nhà ở sạch đẹp ngăn nắp, bảo vệ môi trường sống I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Hình 2.1 SGK, phiếu học tập 2/ Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước phần I, II.1 bài 8 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện sĩ số và vệ sinh lớp học 6A1:6A2: 6A3: 2/ Kiểm tra bài cũ: Không 3/ Bài mới a. Giới thiệu bài: Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lí, mĩ thuật là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở. Vậy nhà ở có vai trò gì, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở như thế nào cho hợp lý chính là nội dung của bài học hôm nay. b. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 :Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đòi sống con người GV nêu vấn đề: Vì sao con người cần nơi ở nhà ở? →Treo tranh vẽ hình 2.1 SGK và hướng dẫn học sinh khai thác ý trong mỗi hình nhỏ -Nhà ở bảo vệ cơ thể tránh khỏi ảnh hưởng xấu gì của thiên nhiên? - Nhà ở thỏa mãn nhu cầu gì của cá nhân? - Nhà ở còn thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt chung gì của gia đình? - Vậy nhà ở có vai trò gì đối với đời sống con người? - HS: Chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi - Mưa, gió, bão, nắng, tuyết lạnh .. - Tắm, giặt, học tập.. - Ăn uống, xem ti vi.. I. VAI TRÒ CỦA NHÀ Ở VỚI ĐÒI SỐNG CON NGƯỜI. - Là nơi trú ngụ của con người - Bảo vệ con người tránh khỏi ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, xã hội - Là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người Hoạt động 2: Tìm hiểu về sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở - GV: Đặt vấn đề: Dù nhà rộng hay hẹp, nhà ngói hay nhà tranh .cũng cần phải sắp xếp đồ đạc hợp lí , phù hợp với mọi sinh hoạt của gia đình sao cho mỗi thành viên đều cảm thấy thoải mái, thuận tiện và xem nơi đó là tổ ấm của mình - Hãy kể tên những sinh hoạt bình thường của gia đình mình? - GV chốt lại các hoạt động chính trong mọi gia đình. Từ đó bố trí các khu vực sinh hoạt trong gia đình - Nhà ở thường có những khu vực chính nào? - GV: Gọi HS phân tích yêu cầu của từng khu vực? - Nhà rộng các khu vực trên được bố trí như thế nào? - Nhà hẹp ( 1 phòng) thì bố trí thế nào? - Nhà em có mấy phòng ? Các khu vực trên bố trí thế nào? - HS: Chú ý lắng nghe - Ngủ nghỉ, ăn uống, làm việc, tiếp khách, học tập. - HS: Chú ý nghe giảng - HS: + Chỗ sinh hoạt chung + Chỗ thờ cúng + Chỗ ngủ, nghỉ + Chỗ ăn uống + Khu vực bếp + Khu vệ sinh + Chỗ để xe, kho - Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách nên thoáng mát, đẹp - Chỗ thờ cúng cần trang trọng - Chỗ ngủ nghỉ nơi riêng biệt, yên tĩnh - Chỗ ăn uống thường được bố trí gần bếp - Khu vực bếp cần sáng sủa, sạch sẽ - Khu vệ sinh nơi riêng biệt, kín đáo - Nhà nhiều phòng thì mỗi khu vực trên là một phòng - Nên kết hợp các khu vực và bố trí hợp lí - HS: Trả lời theo thực tế ở gia đình II- Săp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở 1- Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình Nhà ở thường có các khu vực chính sau đây: + Chỗ sinh hoạt chung + Chỗ thờ cúng + Chỗ ngủ, nghỉ + Chỗ ăn uống + Khu vực bếp + Khu vệ sinh + Chỗ để xe, kho 4/ Củng cố – đánh giá: - Vai trò của nhà ở trong đời sống con người là gì? - Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình? 5/ Nhận xét – Dặn dò - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi trong SGK - Đọc trước phần còn lại của bài IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần: 10 Ngày soạn: 22/10/2012 Tiết: 20 Ngày dạy: 03/11/2012 BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải: 1/ Kiến thức: - Biết được cách sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình 2/ Kĩ năng: - Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân ngăn nắp 3/ Thái độ: - Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp, sắp xếp đồ đạc hợp lí 4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: - Biết giữ gìn nhà ở sạch đẹp ngăn nắp, bảo vệ môi trường sống II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án và các tài liệu tham khảo liên quan 2/ Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước phần II.2, III.3 bài 8 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sĩ số và vệ sinh lớp học 6A1:6A2: 6A3: 2/ Kiểm tra bài cũ: Không 3/ Bài mới a. Giới thiệu bài: Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lí, mĩ thuật là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở. Vậy nhà ở có vai trò gì, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở như thế nào cho hợp lý chính là nội dung của bài học hôm nay. b. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 :Tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực -GV treo ảnh của một phòng khách chứa quá nhiều đồ đạc và một phòng trang trí vừa đủ, thoáng đãng. - GV: Em hãy chọn đâu là cách sắp xếp hợp lí và đâu là cách sắp xếp chưa hợp lí? -GV hướng dẫn và dẫn dắt HS đi đến kết luận: sgk. - GV nêu vấn đề để HS thảo luận: +Làm thế nào để vẫn sống thoải mái trong nhà ở một phòng ? . +Kê đồ đạc trong phòng cần chú ý đến vấn đề gì? - HS: Chú ý quan sát - HS: Chọn cách sắp xếp hợp lí và giải thích vì đồ đạc cần thiết được sắp xếp hợp lí - HS: Thảo luận nhóm -Dùng đồ đạc nhiều công dụng, ghế xếp, bàn gấp, trường kỉ có thể kéo ra thành giường., gác lửng. -Chừa lối đi để dễ dàng đi lại,lau chùi, quét dọn. 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực - Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, có thẩm mĩ thể hiện được cá tính của chủ nhân sẽ tạo nên sự thoải mái, thuận tiện trong mọi hoạt động hàng ngày. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của người việt nam - GV hướng dẫn HS quan sát hình 2.4; 2.5; 2.6 sgk và nêu những hiểu biết về nhà ở của địa phương . -Đại diện nhóm học tập trình bày trước lớp. -GV gọi HS đọc về đặc điểm chung của nhà ở thành phố, miền núi và liên hệ sự đổi mới về điều kiện ở của địa phương mình. -HS: quan sát tranh và thảo luận những hiểu biết của mình về nhà ở của địa phương. -Đại diện nhóm học tập trình bày trước lớp những tài liệu, tranh ảnh các em sưu tầm được về nhà ở, trang trí nhà ở . -Đại diện nhóm HS đọc về đặc điểm chung của nhà ở thành phố, miền núi (sgk) 3.Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc tronh nhà ở của Việt Nam: a) Nhà ở thành phố, thị xã, thị trấn b)Nhà ở miền núi. 4/ Củng cố – đánh giá: - Hãy nêu cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực của nhà em? 5/ Nhận xét – Dặn dò - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi trong SGK - Chuẩn bị cho bài sau thực hành IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_10_tiet_19_sap_xep_do_dac_hop_l.doc