I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
- Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK, tranh vẽ SGK, ảnh nhà ở có trang trí
- Trò: Đọc trước bài 11 nghiên cứu SGK
III. Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 6 Tuần 13 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Tuần 13
Tiết 25
Bài 11: trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
- Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK, tranh vẽ SGK, ảnh nhà ở có trang trí
- Trò: Đọc trước bài 11 nghiên cứu SGK
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Em hãy nêu công dụng của gương và tranh ảnh?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Tìm hiểu rèm cửa.
GV: Em hãy nêu những hiểu biết của em về rèm cửa?
HS: Trả lời
GV: Rèm cửa có công dụng như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Bổ xung
GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì?
HS: Màu sắc chất liệu
GV: Cần chọn màu sắc và chất liệu vải như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung nhận xét.
HĐ2.Tìm hiểu mành.
GV: Mành có công dụng gì đối với đời sống con người?
HS: Trả lời
GV: Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em?
HS: Trả lời
4.Củng cố:
GV: Chốt lại nội dung bài.
- Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui tươi, hạnh phúc.
HS: Đọc phần ghi nhớ SGK.
1/
5/
15/
20/
2/
- Gương dùng để soi và trang trí
- Tranh ảnh dùng để trang trí.
III. Rèm cửa.
1.Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ dâm mát che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
2.Chọn vải may rèm.
a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình.
IV.Mành.
1.Công dụng:
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2.Các loại mành.
- Mành có nhiều loại và làm bằng các chất liệu khác nhau, phù hợp với tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác động của môi trường.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài theo câu hỏi SGK, tập thu dọn và trang trí nhà ở.
- Chuẩn bị bài sau: Thầy: tranh ảnh về hoa cây cảnh,
Trò: Sưu tầm ảnh về cây cảnh
Ngày soạn
Tuần 13
Tiết 26
Bài 12: trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ.
- Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK, tranh ảnh về hoa và cây cảnh
- Trò: Sưu tầm về hoa và cây cảnh.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Khi chọn may rèm cần chú ý đến những đặc điểm gì?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Tìm hiểu ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
GV: Cho học sinh quan sát chậu hoa, cây cảnh.
GV: Cây cảnh, hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở?
HS: Trả lời
GV: Em hãy giải thích tại sao cây xanh làm sạch không khí?
HS: Trả lời
GV: Việc trồng cây cảnh, cắm hoa có ích lợi gì?
HS: Trả lời
GV: Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không?
HS: Trả lời.
HĐ2.Tìm hiểu một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình2.14
GV: Em hãy kể tên một số loại cây cảnh thông dụng?
HS: Trả lời.
GV: Các loại cây cảnh có đặc điểm gì?
HS: Ra hoa.
GV: Theo em những vị trí nào trong nhà thường được trang trí cây cảnh?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung nhận xét
GV: Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Chăm sóc cây cảnh NTN?
HS: Trả lời.
GV: Bổ sung nhận xét.
4.Củng cố:
GV: Có nên đặt cây cảnh trong phòng ngủ không tại sao?
HS: Nên đặt cây cảnh ở phòng ngủ tại vì cây thải khí oxi hút khí cácboníc
1/
5/
17/
20/
2/
- Màu sắc cần hài hoà với màu tường và màu cửa.
- Chất liệu tạo được trang thái tĩnh.
I.ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
- Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở.
- Bổ sung cho môi trường bên trong làm cho không khí trong lành.
- Cây xanh hút khí các boníc nhả khí oxi làm sạch không khí.
- Trồng cây cảnh, cắm hoa, đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi- Trồng hoa cây cảnh đem lại thu nhập cho con người.
II.Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
1.Cây cảnh:
a. Một số loại cây cảnh thông dụng.
- Cây lan, ngọc điểm
- Cây buồm trắng.
- Cây phát tài, cây lưỡi hổ
- Cây có hoa, cây chỉ có lá, cây leo cho bóng mát.
b. Vị trí trang trí cây cảnh.
- Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng.
- Ngoài nhà cây cảnh đặt ở cửa, bờ tường.
- Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ.
c. Chăm sóc cây cảnh.
- Chăm sóc cây cảnh giúp cây phát triển tốt, giúp cho con người thư giãn.
- Chăm sóc: Tưới nước, bón phân, đưa ra ngoài thay đổi không khí.
5.Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK
- Lựa chọn cây cảnh trang trí cho phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình
- Chuẩn bị bài sau: Tranh ảnh về hoa trang trí
File đính kèm:
- Tuan 13.doc