Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31: Thực hành cắm hoa dạng nghiêng - Huỳnh Thị Thúy Loan

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức :HS vận dụng được các nguyên tắc cơ bản để cắm được1 lọ hoa dạng nghiêng hoàn thành sản phẩm .

 2. Kỹ năng :Biết vận dụng những loại hoa dễ kiếm xung quanh mình ở ; vận dụng dạng

 cắm này .

 3. Thái độ : Có ý thức thẩm mỹ.

II.CHUẨN BỊ

GV: Sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng, dụng cụ cắm hoa.

HS : Các loại hoa, lá, cành, dụng cụ cắm hoa ( bình, dao, kéo ).

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Ổn định lớp: (1)

 2. Kiểm tra bài cũ(5 ph): Quy trình cắm hoa ?

* Dự kiến phương án trả lời

* Quy trình thực hiện .

- Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với dạng cắm

- Cắt cành, cắm cành chính trước.

- Cắt cành phụ, cắm xen cành chính (cành phụ ngắn hơn cành chính đứng cạnh) điểm thêm lá.

- Đặt bình hoa vào vị trí trang trí.

 3. Giảng bài mới.

a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành 1 trong nhiều dạng cơ bản nữa,đó là: dạng nghiêng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31: Thực hành cắm hoa dạng nghiêng - Huỳnh Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: CẮM HOA DẠNG NGHIÊNG Ngày soạn: 10 - 12 – 06 Ngày dạy: 18-12-2006 Tiết: 31 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức :HS vận dụng được các nguyên tắc cơ bản để cắm được1 lọ hoa dạng nghiêng hoàn thành sản phẩm . 2. Kỹ năng :Biết vận dụng những loại hoa dễ kiếm xung quanh mình ở ; vận dụng dạng cắm này . 3. Thái độ : Có ý thức thẩm mỹ. II.CHUẨN BỊ GV: Sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng, dụng cụ cắm hoa. HS : Các loại hoa, lá, cành, dụng cụ cắm hoa ( bình, dao, kéo ). III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ(5 ph): Quy trình cắm hoa ? * Dự kiến phương án trả lời * Quy trình thực hiện . - Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với dạng cắm - Cắt cành, cắm cành chính trước. - Cắt cành phụ, cắm xen cành chính (cành phụ ngắn hơn cành chính đứng cạnh) điểm thêm lá. - Đặt bình hoa vào vị trí trang trí. 3. Giảng bài mới. a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành 1 trong nhiều dạng cơ bản nữa,đó là: dạng nghiêng. b. Tiến trình bài dạy TG Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung 2’ Hoạt đông 1: Tổ chức thực hành GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs (các nhóm). Các nhóm phân công nhiệm vụ. - Các nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị. - Các nhóm phân công nhiệm vụ. 8’ Hoạt động 2: Thực hiện quy trình thực hành 12’ 1.GV : Treo sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng ? Qua sơ đồ em có nhận xét gì về vị trí và góc độ cắm của các cành chính. ? Góc độ các cành cắm thế nào ( ) b. GV: Cho hs đưa phần cchuẩn bị vật liệu, dụng cụ lên bàn. Cách cắm: Cho hs quan sát sơ đồ H2.29 SGK . -Cắm cành =1,5(D+h) ngã sang trái 450. -Cắm cành vào giữa bình ngã sau nghiêng 100-150. -Cắm cành về bên phải nghiêng 750 -Cắm thêm hoa,lá phụ ï->nêu quy trình cắm. ? So với dạng thẳng đứng có gì giống và khác nhau 2.GV : Treo tranh vẽ sơ đồ H2.30 sgk lên bảng. ? Góc độ các cành chính thế nào ? ? Vật liệu dụng cụ nào dùng cắm hoa. GV: Cho hs vận dụng thực hành và phát biểu suy nghĩ của mình về việc thay đổi. -HS quan sát. -Các bông hoa trải rộng và thấp so với miệng bình ; nghiêng về 1 phía. -HS quan sát sơ đồ ->xây dựng quy trình. -HS nêu quy trình cắm. -Khác nhau ở dạng thẳng đứng là: cành . và , giống là ở cành -Cành nghiêng khoảng (hoặc 750). -Cành nghiêng khoảng 100 -150. -Cành nghiêng khoảng 50(20-30). -Hoa cúc, hoa mẫu tửbình tròn,bình thấp, có mút xốp , đế ghim. -Bố cục thay đổi; dáng mềm mại tạo thêm 1 mẫu mới -HS quan sát 1. Dạng cơ bản a.Sơ đồ - Góc độ cắm 3 cành chính: +Cành thường nghiêng 450 +Cành thườngnghiêng100-150 +Cành thường nghiêng 750. 450 100-150 00 750 b. Quy trình cắm hoa +Cành thường nghiêng 450 +Cành thường nghiêng 100-150 +Cành thường nghiêng 750. +Cắm hoa lá phụ 100-150 450 00 750 2. Dạng vận dụng a. Thay đổi góc độ các cành chính - Sơ đồ: 00 750 8 ph . - GV thao tác mẫu:+Uốn bằng tay +Uốn bằng dây kẽm. * Cho hs quan sát tranh minh họa dạng cắm nghiêng H2.31. GV: Cho hs t.hành, đi từng nhóm uốn nắn. ? Góc độ cành chính thế nào? ? Vâtk liệu dụng cụ cắm hoa gồm những gì? ? Nêu quy trình cắm? Hoạt động 3: Tổng kết đánh giá. GV: Cho hs để lọ lên bàn. Em nhận xét đánh giá bình hoa của nhóm khác? GV: Bổ sung ý kién ghi điểm. Cho hs thu dọn dụng cụ. GV: Đánh giá về các mặt sau: -Chuẩn bị -Quy trình tiến hành. - An toàn lao động. - Kết quả sản phẩm-ghi điểm. -HS quan sát -HS thao tác theo mẫu. -Cành nghiêng khoảng 450. -Cành nghiêng khoảng 750. -Bình cao hình tròn, cắm cành phụ,2 nhánh hoa lan, 1 nhánh lá cau cảnh, 1 nhánh lá măng. - , , đệm lá. -HS trình bày bình hoa lên bàn. -HS quan sát nhận xét. -HS thu dọn vệ sinh. b. Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính, thay đổi độ dài của cành chính. -Sơ đồ 4. Hướng dẫn về nha ø(6 ph) - Tập cắm lại dạng này-quy trình cắm - Chuẩn bị tiết sau “T.hành: Cắm hoa (tỏa tròn). + Đọc trước phần cắm hoa dạng tỏa tròn + Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu. Gợi ý: - Nhiều loại hoa khác nhau, màu sắc khác nhau . - Bình thấp, miệng rộng hoặc dùng lẵng hoa thấp, mút xốp. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_31_thuc_hanh_cam_hoa_dang_nghie.doc