Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 14

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

- Hiểu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở

2. Kỹ năng:

- Biết được cách lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập.

3. Thái độ:.

- Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh và hoa.

II. CHUẨN BỊ:

1.GV:

- Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở.

2. HS :

- Vở, viết, SGK

 3. Ổn định tố chức lớp (1)

4. Bài cũ (5)

a/- Ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ?

b/-Kể tên một số cây cảnh ? Vị trí trang trí ?

5. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Tiết : 27 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (TT) Ngày soạn : 19/11/2012 Ngày dạy : 26/11/2012 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở 2. Kỹ năng: - Biết được cách lựa chọn, sử dụng cây cảnh, hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập. 3. Thái độ:. - Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh và hoa. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: - Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở. 2. HS : - Vở, viết, SGK 3. Ổn định tố chức lớp (1’) 4. Bài cũ (5’) a/- Ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ? b/-Kể tên một số cây cảnh ? Vị trí trang trí ? 5. Bài mới: III. TIẾN TRÌNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu một số loại hoa dùng trong trang trí (20’) - GV gợi ý để HS nêu những loại hoa dùng trong trang trí và tổng kết + Có 3 loại hoa: Hoa tươi, khô, giả - GV gợi ý cho HS kể tên các loại hoa thông dụng ở địa phương kể cả hoa dại (H 2.16) - GV đưa HS xem mẫu hoa khô. Vì sao hoa khô ít được sử dụng ở Việt Nam ? - GV nêu thêm: + Hoa khô cũng được cắm vào bình, lẵng + Nghề làm hoa khô đã được nâng lên thành nghệ thuật ở Nhật bản. - Cho biết nguyên liệu làm hoa giả. - Ưu điểm của việc sử dụng hoa giả ? + Đẹp, bền, đa dạng + Khi bẩn có thể giặt sạch. - Ngoài hoa giả, người ta còn sản ây cảnh giả rất đẹp và nhixuất cều loại có thể thay thế cây cảnh thật HS trả lời : + Hoa hồng , hoa đào , hoa cẩm chướng + Hoa cúc ; hoa đồng tiền . hoa bibi Một số hoa, lá cành tươi làm khô bằng hóa chất hoặc sấy khô rồi nhuộm. + Vì kỹ thuật phức tạp công phu ; giá thành cao . - Hoa giả: Nguyên liệu làm hoa giả: Vải, lụa, nilon, giấy mỏng, nhựa ) - Ưu điểm của việc sử dụng hoa giả + Đẹp, bền, đa dạng + Khi bẩn có thể giặt sạch. - Ngoài hoa giả, người ta còn sản xuất cây cảnh giả rất đẹp và nhiều loại có thể thay thế cây cảnh thật II/- Một số loại cây cảnh và hoa dùng trong trang trí: 2/- Hoa: a/- Các loại hoa dùng trong trang trí: - Hoa tươi: Đa dạng, phong phú gồm hoa trồng trong nước và hoa nhập ngoại. - Hoa khô: Một số hoa, lá cành tươi làm khô bằng hóa chất hoặc sấy khô rồi nhuộm. - Hoa giả: Nguyên liệu làm hoa giả: Vải, lụa, nilon, giấy mỏng, nhựa ) Hoạt động 2: Tìm hiểu vị trí trang trí bằng hoa (15’) GV hướng dẫn HS quan sát (H 2.18) gợi ý cho HS nêu những vị trí trang trí hoa trong nhà ? GV phát phiếu học tập cho HS và giao nhiệm vụ GV gọi đại diện nhóm trả lời GV bổ sung phần trả lời của HS - GV hướng dẫn HS liên hệ thực tế ở gia đình mình . + Cắm hoa vào dịp nào ? + Đặt bình hoa ở đâu ? HS đọc phiếu và trả lời : Ơû gia đình mình . + Cắm hoa vào dịp nào ? + Đặt bình hoa ở đâu ? Cắm vào dịp tết ; lễ sinh nhật ; đặt ở bàn ; tủ HS ghi vở b/- Các vị trí trang trí bằng hoa: - Trang trí hoa trong nhà: Treo tường, bàn ăn, tủ, kệ, bàn làm việc, phòng ngủ, phòng khách, góc học tập . IV. Củng cố – Dặn dò (4’) * Củng cố: + GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”. + Cho biết các loại hoa trong trang trí nhà ở ? + Các vị trí trang trí bằng hoa ? + Em thích trang trí nhà ở bằng hoa tươi, khô hay giả ? Vì sao ? * Dặn dò: - Nhận xét thái độ học tập của học sinh - Học bài và chuẩn bị bài13 cắm hoa trang trí. - Sưu tầm các tranh ảnh cắm hoa RÚT KINH NGHIỆM Tuần : 14 Tiết : 28 CẮM HOA TRANG TRÍ Ngày soạn : 23/11/2012 Ngày dạy : 30/11/2012 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Hiểu được các nguyên tắc cắm hoa cơ bản, các dụng cụ vật liệu cần thiết dùng trong cắm hoa 2. Kỹ năng: - Biết được quy trình cắm hoa. 3. Thái độ:. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh ảnh cắm hoa, vật liệu và dụng cụ cắm hoa. 2. HS : - Vở, viết, SGK 3. Ổn định tố chức lớp (1’) 4. Kiểm tra 15’ Câu 1: Hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở (3đ) Câu 2: Hãy kể tên một số loại hoa và cây cảnh thông dụng. Có thể trang trí hoa, cây cảnh ở những vị trí nào? (7đ) Trả lời: Câu 1: - Làm cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, căn phòng đẹp, mát mẻ hơn. - Góp phần làm trong sạch không khí. Tạo tâm lí thoải mái, dễ chịu. - Trồng, chăm sóc cây cảnh, hoa đem lại niềm vui cho con người. (3đ) Câu 2: * Một số loại hoa và cây cảnh thông dụng là: - Cây cảnh: (2đ) + Cây có hoa: Cây lan, sứ + Cây chỉ có lá: Cây si, trúc mây + Cây leo: Hoa giấy, ti gôn - Hoa: (2đ) + Hoa tươi: Đa dạng, phong phú gồm hoa trồng trong nước và hoa nhập ngoại. + Hoa khô: Một số hoa, lá cành tươi làm khô bằng hóa chất hoặc sấy khô rồi nhuộm. + Hoa giả: Nguyên liệu làm hoa giả: Vải, lụa, nilon, giấy mỏng, nhựa ) VD: Hoa hồng, hoa đào, hoa mai, hoa cẩm chướng. * Trang trí hoa, cây cảnh ở những vị trí: - Vị trí trang trí cây cảnh: (2đ) + Ở ngoài nhà: trước cửa nhà, trên bờ tường, trên sảnh + Trong phòng: Ở góc tường, phía ngoài cửa, trên cửa sổ. - Vị trí trang trí bằng hoa: * Trang trí hoa trong nhà: Treo tường, bàn ăn, tủ, kệ, bàn làm việc, phòng ngủ, phòng khách, góc học tập . (1đ) 5. Bài mới: III. TIẾN TRÌNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ cắm hoa (12’) - Nêu ý nghĩa của cắm hoa trang trí? GV nêu một số câu hỏi Các dạng bình cắm hoa mà em biết ? - Gọi HS cho biết dụng cụ cắm hoa và chất liệu của bình cắm ? - GV đặt các loại bình cắm hoa (dạng cao, thấp, giỏ, lẵng, các vật dụng đơn giản ) - Một số dụng cụ cần thiết khác. - HS bổ sung thêm phần chuẩn bị của mình. Dụng cụ để cắt hoa ? Dụng cụ giữ hoa trong bình ? GV khái quát lại - Ngoài ra có thể dùng những vật ụng đơn giản khác (vỏ chai, lọ, lon bia ) - Em kể những dụng cụ cắm hoa tại gia đình? - Tạo nên vẻ đẹp, hài hòa, mát mẻ hơn, sống động hơn - Đem lại niềm vui, thư giãn cho con người sau những giờ lao động học tập mệt mỏi , HS trả lời : - Bình (sứ, sành, đồ gốm, thủy tinh, tre, trúc, nhựa ) - Dao, kéo (để cắt) - Mút xốp, lưới thép, bàn chông (giữ hoa trong bình) I/- Dụng cụ và vật liệu cắm hoa: * Ý nghĩa: Tạo nên vẻ đẹp, hài hòa, mát mẻ hơn, sống động hơn - Đem lại niềm vui, thư giãn cho con người sau những giờ lao động học tập mệt mỏi 1. Dụng cụ cắm hoa - Bình (sứ, sành, đồ gốm, thủy tinh, tre, trúc, nhựa ) - Dao, kéo (để cắt) - Mút xốp, lưới thép, bàn chông (giữ hoa trong bình) Hoạt động 2: Tìm hiểu vật liện cắm hoa (15’) - GV: Có thể sử dụng những vật liệu nào để cắm hoa ? Kể tên một số loại hoa bông to ? - GV đưa ra một bình hoa đẹp có cả hoa to, nhỏ, lá phụ, cành GV nêu thêm: Có thể dùng một số loại qua để kết hợp trang trí cùng với hoa, lá, cành Kể tên các loại cành ? Em hãy kể tên các loại hoa lá được cắm bình hoa ở nhà ? GV khái quát lại - HS: Hoa, lá, cành + Hoa hướng dương ; hoa hồng Cành mai ; cành thuỷ trúc + Các loại lá: Lá lưỡi hổ, lá Thông, Măng, Cau cảnh, Trầu bà . HS ghi vở 2/- Vật liệu cắm hoa: a/- Các loại hoa: Hoa hướng dương, hoa Hồng, Cúc, Râm bụt nên chọn hoa tươi và đẹp. b/- Các loại cành: + Cành tươi + Cành khô: Trúc, Mai, Thủy trúc . c/- Các loại lá: Lá lưỡi hổ, lá Thông, Măng, Cau cảnh, Trầu bà . IV. Củng cố – Dặn dò (2’) * Củng cố: + Cho biết dụng cụ để cắm hoa ? + Cho biết nguyên liệu để cắm hoa ? * Dặn dò: - Nhận xét thái độ học tập của học sinh - Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo “Nguyên tắc cơ bản” RÚT KINH NGHIỆM .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_14.doc