Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 2, Tiết 4: Lựa chọn trang phục (Tiết 1) - Nguyễn Duy Nhị

I.Mục tiêu :

1.Kiến thức :

- Hiểu được chức năng của trang phục để bảo vệ, làm đẹp cho con người; cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường và thời tiết.

2.Kĩ năng :

- Phân loại, chọn được trang phục phù hợp với vó dáng, lứa tuổi, môi trường và điều kiện làm việc, học tập

3.Thái độ :

 - Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân.

4. Tích hợp môi trường:

II. Phương tiện dạy học :

1. Chuẩn bị giáo viên:

- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.

- Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể.

2. Chuẩn bị của học sinh :

- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

- Học bài trước ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

6A3 . 6A4 .

2. Kiểm tra bài cũ :

- Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải?

3. Bài mới:

* Đặt vấn đề : Từ khi XH loài người xuất hiện, họ đã bắt đầu biết chú trọng đến cách ăn mặc. Hôm nay, XH đã phát triển cao, nhu cầu ăn mặc cũng theo đó mà cầu kì hơn. Trang phục lúc này không phải chỉ che thân mà là để làm đẹp, thời trang. Nhưng mặc như thế nào mới là đẹp, là thời trang?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 2, Tiết 4: Lựa chọn trang phục (Tiết 1) - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :02 Ngày soạn :06/09/2012 Tiết :04 Ngày dạy: 08/09/2012 Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC Tiết 1: Trang phục- Chức năng của trang phục I.Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Hiểu được chức năng của trang phục để bảo vệ, làm đẹp cho con người; cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường và thời tiết. 2.Kĩ năng : - Phân loại, chọn được trang phục phù hợp với vó dáng, lứa tuổi, môi trường và điều kiện làm việc, học tập 3.Thái độ : - Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân. 4. Tích hợp môi trường: II. Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị giáo viên: - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan. - Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. 2. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Học bài trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A3.. 6A4. 2. Kiểm tra bài cũ : - Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải? 3. Bài mới: * Đặt vấn đề : Từ khi XH loài người xuất hiện, họ đã bắt đầu biết chú trọng đến cách ăn mặc. Hôm nay, XH đã phát triển cao, nhu cầu ăn mặc cũng theo đó mà cầu kì hơn. Trang phục lúc này không phải chỉ che thân mà là để làm đẹp, thời trang. Nhưng mặc như thế nào mới là đẹp, là thời trang? HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm trang phục Gọi HS đọc SGK ?Trang phục là gì? ?Mặc trang phục thôi đã đủ? Cho HS quan sát H 1.4 SGK và treo thêm số ảnh về các loại trang phục khác ?Hãy nêu tên các loại trang phục mà em thấy trong ảnh? công dụng của nó là gì? ?Chất liệu sử dụng ở từng loại trang phục có giống nhau? Vì sao? ?Tóm lại, trang phục có thể phân loại theo mấy loại ? -Học sinh đọc nội dung SGK -Không, cần thêm trang phục phụ để tăng thêm tính thẩm mĩ của trang phục -Quan sát tranh ảnh -HS nêu tên các loại trang phục -Không giống nhau. -Từng loại trang phục phải có loại vải khác nhau để phù hợp từng công việc -VD: đồ TD phải may bằng vải thun, trẻ em phải mặc đồ hút ẩm cao,... I.Trang phục và chức năng của trang phục: 1.Trang phục là gì? Bao gồm quần áo và các vật dụng khác đi kèm như: mũ, giày, dép, 2.Các loại trang phục: -Có nhiều loại trang phục, mỗi loại trang phục được may bằng chất liệu và kiểu may khác nhau để phù hợp từng công dụng khác nhau. -Trang phục được phân loại dựa vào: thời tiết, công dụng, theo lứa tuổi, giới tính. Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của trang phục: thảo luận nhóm GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: ?Hãy nêu VD về các chức năng của trang phục? Theo em thế nào là “ăn mặc đẹp”? ?Người sống ở vùng cực Bắc ăn mặc ntn? ?Còn người sống ở vùng nóng? ?Em nghĩ gì khi thấy bạn mặc bộ quần áo rất đẹp, em vội về đòi mẹ mua ngay? ?Em nghĩ sao khi có 1 số người đi chùa mà mặc váy ngắn ? ?Em hãy nêu 1 số VD về trang phục đẹp ? ?Hãy chọn câu trả lời phù hợp cho các ý kiến về cách ăn mặc đẹp: -Mặc quần áo một, đắc tiền -Mặc phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, công việc, hoàn cảnh -Ăn mặc giản dị, màu sắc trang nhã, vừa mặc... GV giáo dục: Mặc là nhu cầu tất yếu, nhưng mặc sao cho đẹp mới là vấn đề quan trọng và cần thiết. Không nên đua đòi khi không có điều kiện. Đôi khi mặc đồ thật mắc tiền, mođel nhưng không phù hợp với vóc dáng cũng không đẹp HS chia nhóm, thảo luận và trình bày: +Chức năng: Bảo vệ cơ thể và làm đẹp con người trong mọi hoạt động. +VD: mặc đẹp để tôn vinh vẻ đẹp của mình, tạo phong cách, chống lại nắng,... +Ăn mặc đẹp là ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện KT, với vóc dáng, sạch sẽ...chứ không phải là ăn mặc sành điệu, mắc tiền.... -Họ sống ở vùng rất lạnh nên cần phải mặc dày -Phải mặc trang phục hút ẩm cao, thoáng mát, may rộng rãi... -Không nên làm thế vì chưa chắc mình mặc đã đẹp -Trang phục đó không phù hợp với môi trường -HS nêu theo yêu cầu -HS lựa chọn câu 2, 3 -Giải thích theo suy nghĩ bản thân 3.Chức năng của trang phục: -Bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác hại từ môi trường (bụi, nắng, vi khuẩn, chất phóng xạ...) -Làm đẹp con người trong mọi hoạt động. IV. Củng cố - Trang phục là gì? Nó có chức năng như thế nào? - Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? V. Hướng dẫn về nhà -HS về học bài -Xem tiếp bài 2: “Lựa chọn trang phục” -Sưu tầm một số mẫu trang phục có trong sách, báo...

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_2_tiet_4_lua_chon_trang_phuc_ti.doc