Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 28, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1) - Đinh Văn Tuyến

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: -Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn.

2. Kỹ năng : - Biết cách xây dựng thực đơn.

3. Thái độ: Say mê môn học.

 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV: Một số mẫu thực đơn.

2. HS: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

-Nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình?

-Tác dụng của việc thay đổi món ăn?

3. Bài mới :

a. Giới thiệu bài:

Để tổ chức bữa ăn hợp lí ta cần biết biết những nguyên tắc nào ta vào bài hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 28, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1) - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 16/03/2013 Tiết 54 Ngày dạy: 18/03/2013 Bài 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn. 2. Kỹ năng : - Biết cách xây dựng thực đơn. 3. Thái độ: Say mê môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Một số mẫu thực đơn. 2. HS: Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: -Nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình? -Tác dụng của việc thay đổi món ăn? 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Để tổ chức bữa ăn hợp lí ta cần biết biết những nguyên tắc nào ta vào bài hôm nay. b Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thực đơn là gì? -Đưa ra những mẫu thực đơn - Thực đơn là gì ? - Các món ăn trong thực đơn có cần sắp xếp hợp lý không ? - Y nghĩa của thực đơn như thế nào? - Quan sát - Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn hàng ngày. - Cần phải sắp xếp hợp lí - Có thực đơn công viêc tổ chức thực hiện bữa ăn sẽ được tiến hành trôi chảy và khoa học I. Xây dựng thực đơn: 1. Thực đơn là gì? - Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc xây dựng thực đơn - GV : Muốn xây dựng thực đơn phải dựa vào những nguyên tắc nào ? - GV : Cho HS thảo luận nhóm. + Mỗi ngày em ăn mấy bữa? + Bữa ăn thường ngày em ăn những gì ? + Em có thường ăn cỗ không? + Những bữa cỗ của gia đình thường tổ chức như thế nào? Có nhiều lọai thức ăn không? + Những bữa liên hoan, họp mặt, tiệc sinh nhật, tiệc cưới có gì khác bữa ăn thường ngày ? GV cho HS kết luận nguyên tắc xây - HS : Thảo luận nhóm - Nhóm 1, 2: Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn. - Nhóm 3, 4: Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn. - Nhóm 5, 6: Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế . - HS: Lắng nghe. 2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn: a. Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn: - Bữa thường 3-4 món - Bữa tiệc 4 món b. Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn: - Bữa thường 3 món (canh , mặn, xào) - Bữa tiệc theo trình tự (khai vị, sau khai vị, món chính, món ăn thêm và tráng miệng ) c. Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế: - Đủ chất và lượng, phù hợp với điều kiện tà chính 4. Củng cố, đánh giá : YC HS trả lời các câu hỏi : + Thực đơn là gì ? + Nguyên tắc xây dựng thực đơn ? 5. Nhận xét - Dặn dò: -Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , cho điểm vào sổ đầu bài - Dặn các em về nhà học bài học , chuẩn bị bài mới: Quy trình tổ chức bữa an (T2)

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_28_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc