Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 3, Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiết 2) - Nguyễn Duy Nhị

I.Mục tiêu :

1.Kiến thức :

- Hiểu được chức năng của trang phục để bảo vệ, làm đẹp cho con người; cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường và thời tiết.

2.Kĩ năng :

- Phân loại, chọn được trang phục phù hợp với vó dáng, lứa tuổi, môi trường và điều kiện làm việc, học tập

3.Thái độ :

 - Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân.

4. Tích hợp môi trường:

II. Phương tiện dạy học :

1. Chuẩn bị giáo viên:

- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.

- Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể.

2. Chuẩn bị của học sinh :

- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

- Học bài trước ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

6A3 . 6A2 . 6A1

2. Kiểm tra bài cũ :

- Thế nào là trang phục.chức năng của trang phục?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 3, Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiết 2) - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :03 Ngày soạn :8/09/2012 Tiết :05 Ngày dạy:10/09/2012 Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt) I.Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Hiểu được chức năng của trang phục để bảo vệ, làm đẹp cho con người; cách lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường và thời tiết. 2.Kĩ năng : - Phân loại, chọn được trang phục phù hợp với vó dáng, lứa tuổi, môi trường và điều kiện làm việc, học tập 3.Thái độ : - Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân. 4. Tích hợp môi trường: II. Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị giáo viên: - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan. - Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. 2. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Học bài trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A3.. 6A2. 6A1 2. Kiểm tra bài cũ : - Thế nào là trang phục.chức năng của trang phục? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể. Vóc dáng của con người rất đa dạng do đó để có được một bộ trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách chọn lựa vải, kiểu may cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. ?Hãy quan sát Bảng 2 SGK cho biết màu sắc, hoa văn trên vải có ảnh hưởng như thế nào đối với người mặc? Cho HS quan sát ảnh về 1 số cách lựa chọn vải phù hợp và chưa phù hợp ?Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn cho mình 1 bộ trang phục thích hợp? Dùng bảng phụ ghi sẵn theo Bảng 3 Treo H 1.6 SGK ?Hãy quan sát H 1.6 và những hướng dẫn ở bảng 3, cho biết ảnh hưởng của kiểu may đối với người mặc? Cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: ?Quan sát H 1.7 SGK hãy nêu ý kiến của nhóm em cho cách lựa chọn kiểu may, loại vải phù hợp với từng vóc dáng? Nhận xét, chốt ý -Những yếu tố trên tạo cảm giác gầy hơn hoặc mập, cao lên hoặc thấp hơn cho người mặc -HS quan sát và nhận xét -HS thực hiện theo yêu cầu -Trả lời theo SGK -HS thảo luận và trình bày: +Hình a = cân đối, trang phục nào cũng hợp, tuy nhiên nên chú ý hoàn cảnh mặc +Hình b = ốm cao, chọn trang phục hoa văn to, vải sọc ngang, màu sáng, may rộng, dún chun.. +Hình c = thấp bé, màu sắc sáng, không may cầu kì +Hình d = béo lùn, màu sắc tối, sọc kẻ dọc, hoa văn nhỏ, may đơn giản II. Lựa chọn trang phục. 1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể. a. Lựa chọn vải. - Người gầy: Chọn vải màu sáng, mặt vải bóng, kẻ sọc ngang, hoa văn to. - Người béo: Chọn vải màu tối, mặt vải trơn, kẻ dọc, hoa nhỏ. b. Lựa chọn kiểu may - Người cân đối: Chọn kiểu may phù hợp với lứa tuổi. - Người gầy, cao: Chọn kiểu may để trang hơi rộng. (may hoa văn ngang). - Người thấp, bé: may vừa người tạo dáng cân đối. - Người béo, lùn: Kiểu may có đường nét dọc (nếu có hoa văn). Hoạt động 2: Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi: ?Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn kiểu may cho mình 1 bộ trang phục thích hợp? ?Hãy cho biết trong XH ta có những độ tuổi nào? ?Có phải tất cả các lứa tuổi đều có chung 1 cách lựa chọn trang phục? Vì sao? ?Tại sao ta phải chọn vải co giãn, hút ẩm cho trẻ nhỏ? ?Người trung niên và người già ra sao? ?Ở nhà em, những người thân ăn mặc ntn? -HS thực hiện theo yêu cầu -Trẻ, trung niên, già -Không, vì mỗi lứa tuổi có những hoạt động khác nhau, 1 cách may không tiện cho người mặc -Trẻ nhỏ hay đùa, hay vận động -Người trung niên thường xuyên đi làm, giao tiếp -Người già ít đi lại nhưng rất cần sự thoải mái, nhã nhặn ... -HS trả lời theo yêu cầu GV 2.Chọn vải, kiểu may phù hợp lứa tuổi: -Trẻ nhỏ nên chọn vải mềm, hút ẩm cao, nhiều co giãn, màu sắc tươi sáng, may rộng rãi... -Thanh thiếu niên thích hợp với nhiều loại trang phục nhưng cần chú ý thời điểm sử dụng. -Người lớn tuổi chọn màu nhã nhặn, may không cầu kì, lịch sự Hoạt động 3. Sự đồng bộ của trang phục: ?Hãy nhắc lại những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại quần áo là gì? Cho HS quan sát hình 1.8 và nêu những nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. Theo em H 1.8a hay H 1.8b đẹp và vừa mắt ? vì sao? Treo thêm 1 số tranh miêu tả cách ăn mặc đồng bộ cho HS nhận xét "Tổng kết lại những điều cần phải làm khi lựa chọn trang phục. Chú ý GD HS :không nên có thái độ đua đòi, ăn mặc cầu kì, thể hiện phong cách không thích hợp, gây khó chịu cho người đối diện -Giầy dép, dây nịt, túi xách, nón... -H 1.8a mặc gọn gàng, đồng bộ trang phục -H 1.8b trẻ mặc rộng, không đồng bộ về màu sắc, chi tiết đi kèm... 3. Sự đồng bộ của trang phục: Nên chọn các vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục để đỡ tốn kém, nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ IV. Củng cố - Có mấy cách lựa chọn trang phục. - Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? - Đọc có thể em chưa biết. V. Hướng dẫn về nhà - HS về học bài - Xem trước bài “thực hành lựa chọn trang phục”. - Chuẩn bị các mẫu người, bút màu.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_3_tiet_5_lua_chon_trang_phuc_ti.doc