I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Hệ thống, củng cố lại kiến thưc của chương III về ăn uống dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, chế biến thức ăn,.
- Tóm tắt được kiến thức dưới dạng sơ đồ graph.
- Có ý thức tự giác ôn tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaó viên
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
2. Học sinh
- Đọc lại các bài ở chương III.
- Trả lời câu hỏi ở cuối mỗi bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (30 giây)
2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
3. Bài mới (30 giây)
Như vậy chúng ta đã được tìm hiểu chương III và được cung cấp một lượng kiến thức cơ bản nhất về công việc nấu ăn trong gia đình, giúp chúng ta biết được những thông tin về thực phẩm, an toàn thực phẩm, các phương pháp chế biến thức ăn, cách trình bày trang trí món ăn Hôm nay để củng cố lại kiến thức trong chương III chúng ta cùng nhau ôn tập lại.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 31: Ôn tập chương 3 - Trần Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 31 NGÀY SOẠN: 01/03/12
TIẾT: 60 NGÀY DẠY: / 4/12
ÔN TẬP CHƯƠNG III
NẤU ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Hệ thống, củng cố lại kiến thưc của chương III về ăn uống dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, chế biến thức ăn,..
- Tóm tắt được kiến thức dưới dạng sơ đồ graph.
- Có ý thức tự giác ôn tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaó viên
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
2. Học sinh
- Đọc lại các bài ở chương III.
- Trả lời câu hỏi ở cuối mỗi bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (30 giây)
2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
3. Bài mới (30 giây)
Như vậy chúng ta đã được tìm hiểu chương III và được cung cấp một lượng kiến thức cơ bản nhất về công việc nấu ăn trong gia đình, giúp chúng ta biết được những thông tin về thực phẩm, an toàn thực phẩm, các phương pháp chế biến thức ăn, cách trình bày trang trí món ănHôm nay để củng cố lại kiến thức trong chương III chúng ta cùng nhau ôn tập lại.
HOẠT ĐỘNG 1: HỆ THỐNG LẠI MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN (20 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời
- Gv kết luận, bổ sung
+ Câu 1: Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể?
+ Câu 2: Tại sao phải giữ vệ sinh an toàn thực phẩm? Làm thế nào để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm?
+ Câu 3: Nêu các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm thường làm?
+ Câu 4: Bảo quản chất dinh dưỡng phải tiến hành trong những giai đoạn nào?
+ Câu 5: Hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm thường được sử dụng hàng ngày?
+ Câu 6: Nêu những yếu tố cần thiết để tổ chức bữa ăn hợp lý?
+ Câu 7: Tổ chức bữa ăn được thực hiện theo quy trình nào? Cần chú ý điều gì trong mỗi bước đó?
- Hs nghe câu hỏi, có thể thảo luận và trả lời, các hs khác nhận xét.
- Hs thảo luận và nêu vai trò của các chất dinh dưỡng: chất đạm, chất đường bột, chất béo, vitamin, chất khoáng, chất xơ, nước.
- Hs thảo luận, trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs : làm chín thực phẩm dùng nhiệt và không dùng nhiệt
- Hs trả lời
- Hs thảo luận và trả lời
I. HỆ THỐNG KIẾN THỨC CƠ BẢN
Câu 1: Vai trò của các chất dinh dưỡng
(sgk trang 67, 68, 69, 70. 71)
Câu 2:
+ Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể, tạo cho con người có sức khoẻ, làm việc, nhưng nếu thực phẩm thiếu vệ sinh hay nhiễm trùng lại là nguồn gây bệnh cho con người, dẫn đến tử vong. Do đó vệ sinh thực phẩm là rất cần thiết và quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.
+ Muốn giữ an toàn thực phẩm cần lưu ý: An toàn thực phẩm khi mua sắm, An toàn thực phẩm khi chế biến (sgk trang 78).
Câu 3: Các biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm (sgk trang 79).
Câu 4: Bảo quản chất dinh dưỡng cần thực hiện trong 2 giai đoạn:
+ Khi chuẩn bị chế biến (sơ chế): Với thịt, cá: không ngâm rửa thịt cá sau khi cắt thái, cắt khúc, không để ruồi bọ đậu vào
Với rau, củ, quả, đậu hạt tươi: rửa sạch, chỉ cắt sau khi đã rửa, không để rau khô héo, gọt vỏ trước khi ăn
Với đậu, hạt khô: phơi khô cất kĩ trong lọ, không ăn hạt mốc
+ Khi chế biến: không đun nấu thực phẩm lâu, cho thực phẩm vào khi nước sôi, khi nấu tránh khuấy nhiều, không nên hâm lại thức ăn nhiều; không xát kĩ gạo khi vo, không chắt bỏ nước cơm khi nấu.
Câu 5: Các phương pháp làm chín thực phẩm thường được sử dụng:
+ Phương pháp làm chín thực phẩm có sử dụng nhiệt: luộc, nấu, kho,
+ Phương pháp làm chín thực phẩm không sử dụng nhiệt
(sgk trang 85, 86, 87, )
Câu 6: Tổ chức bữa ăn hợp lý cần đáp ứng:
+ Đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể năng lượng và các chất dinh dưỡng
+ Bố trí các bữa ăn trong ngày hợp lý để đảm bảo tốt cho sức khoẻ.
+ Bữa ăn phải đáp ứng được nhu cầu của từng thành viên trong gia đình, phù hợp điều kiện tài chính, ngon, bổ, không tốn kém hay lãng phí.
Câu 7: Tổ chức bữa ăn cần theo quy trình 4 bước:
+ Xây dựng thực đơn: Cần chú ý đến số lượng và chất lượng món ăn phải pù hợp với tính chất bữa ăn; thực đơn phải có đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn; thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
+ Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn: cần chọn thực phẩm tươi ngon, và số lượng thực phẩm đủ dùng
+ Chế biến món ăn: Cần đảm bảo đúng quy trình kĩ thuật và yêu cầu của mỗi công việc như sơ chế thực phẩm, chế biến món ăn, trình bày món ăn
+ Bày bàn và thu dọn sau khi ăn: cần chuẩn bị dụng cụ chu đáo, đầy đủ, bày bàn ăn lich sự đẹp mắt, thái độ phục vụ cởi mở, chu đáo, lịch sự, dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ.
HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN ÔN TẬP CHUẨN BỊ CHO KIỂM TRA HỌC KÌ
(18 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Gv cho học sinh chép câu hỏi ôn tập
- yêu cầu hs lập đề cương ôn tập cho phần câu hỏi đã đưa ra.
- Hs chép câu hỏi ôn tập
- Hs về nhà làm đề cương ôn tập
II. ÔN TẬP VỀ NHÀ
1. - Nêu chức năng dinh dưỡng của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể.
- Việc phân nhóm thức ăn có tác dụng gì trong việc tổ chức và thay thế thức ăn trong bữa ăn gia đình?
2. - Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm?
- Thế nào là an toàn thực phẩm? Làm thế nào để giữ an toàn thực phẩm?
- Nêu 1 số biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn.
3. Tại sao cần bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến thức ăn? Để bảo quản các chất dinh dưỡng cho thực phẩm khi chế biến, ta cần chú ý điều gì?
4. Có mấy phương pháp chế biến thực phẩm? Kể tên các phương pháp đó. So sánh sự khác nhau giữa một số phương pháp luộc- nấu; kho- nấu; rán-xào;
5. Cho nguyên liệu: thịt lợn nạc, trứng vịt, hành, mỡ, gia vị, hãy trình bày cách chế biến món trứng rán.
6. Thế nào là bữa ăn hợp lý? Để tổ chức 1 bữa ăn hợp lý cấn tuân theo những nguyên tắc nào?
7. - Để tổ chức được một bữa ăn chu đáo cần thực hiện những công việc nào?
- Trình bày những điều cần chú ý khi xây dựng thực đơn. Hãy xây dựng một thực đơn đơn giản cho 1 bữa ăn gia đình.
- Trình bày cách bày bàn ăn, cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn của các bữa tiệc, cỗ.
4. Củng cố: (4 phút)
- Nhấn mạnh cho hs những kiến thức quan trọng cần nắm thật chắc.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: (2 phút)
- Dặn dò hs về nhà lập đề cương ôn tập để gv xem.
- Đọc trước bài 25.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_31_on_tap_chuong_3_tran_thi_cam.doc