I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Nêu được thế nào là chi tiêu trong gia đình và các khoản chi tiêu.
- Xác định được các khoản chi tiêu của gia đình mình.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaó viên
Chuẩn bị bài soạn, SGK
2. Học sinh
Đọc trước bài 26.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (30 giây)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Câu 1: Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau không?
- Câu 2: Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập của gia đình?
3. Bài mới (30 giây)
Hàng ngày con người có rất nhiều hoạt động và các hoạt động đó được thể hiện theo hai hướng: tạo ra của cải vật chất cho xã hội và tiêu dùng những của cải vật chất đó. Gia đình nào cũng đều có những khoản tiền nhất định để chi nhu cầu của cuộc sống hàng ngày. Đó là những khoản gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài học này.
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 33, Bài 26: Chi tiêu trong gia đình - Trần Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 33 NGÀY SOẠN: 01/03/12
TIẾT: 63 NGÀY DẠY: / 4/12
BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Nêu được thế nào là chi tiêu trong gia đình và các khoản chi tiêu.
- Xác định được các khoản chi tiêu của gia đình mình.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaó viên
Chuẩn bị bài soạn, SGK
2. Học sinh
Đọc trước bài 26.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (30 giây)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Câu 1: Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau không?
- Câu 2: Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập của gia đình?
3. Bài mới (30 giây)
Hàng ngày con người có rất nhiều hoạt động và các hoạt động đó được thể hiện theo hai hướng: tạo ra của cải vật chất cho xã hội và tiêu dùng những của cải vật chất đó. Gia đình nào cũng đều có những khoản tiền nhất định để chi nhu cầu của cuộc sống hàng ngày. Đó là những khoản gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài học này.
HOẠT ĐộNG 1: TÌM HIỂU THẾ NÀO LÀ CHI TIÊU (11 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Gv: Yêu cầu hs liên hệ thực tế
? Con người cần có những khoản chi tiêu gì trong cuộc sống? Để đáp ứng những nhu cầu chi tiêu đó thì con người cần làm gì?
? Chi tiêu là gì
- Hs: liên hệ thực tế.
- Hs: Khoản chi cho các nhu cầu ăn, mặc, ở, mua sắm, học tập, công tác, vui chơi, giải trí. Để đáp ứng những nhu cầu chi tiêu đó con người cần có thu nhập.
- Hs trả lời theo sgk
I. CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH LÀ GÌ?
Chi tiêu trong gia đình là những chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hoá tinh thần của các thành viên trong gia đình từ nguồn thu nhập của họ.
HOẠT ĐỘNG 2: CÁC KHOẢN CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (20 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu hs hoàn thành bảng sau trong 5 phút
+ Mô tả nhà ở, các vật dụng trong nhà.
+ Số lượng các thành viên trong gia đình
+ Nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình.
+ Phương tiện đi lại của mỗi thành viên.
+ Các thực phẩm thường dùng hàng ngày.
+ Các sản phẩm may mặc thường dùng
+ Nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mỗi thành viên.
Cho ví dụ về các khoản chi cho những nhu cầu đó.
- Gv gọi 3- 4 hs báo cáo
? Hãy rút ra nhận xét chung về các khoản chi tiêu cho nhu cầu vật chất của gia đình?
? Theo em nhu cầu văn hoá tinh thần là những nhu cầu nào?
? Gia đình em phải chi những khoản gì cho nhu cầu văn hoá tinh thần?
- Gv: Yêu cầu hs làm bài trắc nghiệm
? Cho ví dụ cụ thể về các nhu cầu đó?
? Theo em các nhu cầu đó có thể bỏ qua nhu cầu nào không? Em hãy xếp ưu tiên các nhu cầu đó?
- Gv: Mọi người, mọi gia đình trong xã hội đều có nhu cầu về văn hoá tinh thần, và những nhu cầu này tăng khi đời sống kinh tế tăng cao.
? Mức chi tiêu này khác nhau ở các gia đình, các cá nhân như thế nào? Ở thành thị và nông thôn sự chi tiêu có giống nhau không?
- Hs hoàn thành bảng giới thiệu về gia đình và các nhu cầu chi tiêu của gia đình.
- Hs báo cáo
- Nhận xét: chi tiêu ở mỗi gia đình không giống nhau phụ thuộc vào quy mô gia đình, thu nhập của các thành viên, nhưng đều gồm các khoản chi tiêu như ăn, mặc, ở, đi lại, chăm sóc sức khoẻ,
- Hs: nghỉ ngơi, giải trí, học tập, xem phim, nghe nhạc,.
- HS trả lời
Hãy đánh dấu vào những khoản cần chi của gia đình:
+ Học tập của con cái.£
+ Học tập nâng cao của bố mẹ.£
+ Nhu cầu xem báo, xem tivi, phim ảnh.£
+ Nhu cầu nghỉ ngơi, nghỉ mát, hội họp, thăm viếng£
- Hs lấy ví dụ:
+ Chi cho học tập: mua sách bút, vở, tiền học phí, tiền học thêm
+ Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí: nghỉ mát, đi chơi công viên, ngày lễ, xam biểu diễn văn nghệ, xem phim, về quê thăm họ hàng.
+ Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội: hội họp, thăm viếng, sinh nhật, đám cưới
- Không thể bỏ qua các nhu cầu đó, vì đó đều là những khoản chi không thể thiếu của gia đình.
- Hs: Ở mỗi gia đình, mỗi các nhân có mức chi tiêu khác nhau, giữa thành thì và nông thôn cũng khác nhau, do có điều kiện sống, môi trường làm việc, nhận thức xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau,
II. CÁC KHOẢN CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH
1. Chi tiêu cho nhu cầu vật chất
- Chi cho ăn uống, may mặc, ở.
- Chi cho nhu cầu đi lại.
- Chi cho bảo vệ sức khoẻ.
2. Chi cho nhu cầu văn hoá tinh thần
- Chi cho học tập.
- Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí.
- Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội.
4. Củng cố (5 phút)
- Yêu cầu hs vẽ sơ đồ thể hiện nhu cầu chi tiêu của con người ở 2 mặt vật chất và tinh thần
- Yêu cầu hs trả lời câu 1, 2 sgk
- Gọi hs đọc * thứ nhất của Ghi nhớ.
5. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà học bài cũ, liên hệ thực tế về chi tiêu của gia đình.
- Đọc trước phần III, IV sgk.
TUẦN: 33 NGÀY SOẠN: 01/03/12
TIẾT: 64 NGÀY DẠY: / 4/12
BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (tt)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:
- Nêu được các khoản chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam và sự cần thiết cân đói thu chi trong gia đình.
- Áp dụng được một số biện pháp cân đối thu chi trong gia đình.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaó viên
Chuẩn bị bài soạn, SGK
2. Học sinh
Đọc trước bài 26.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (30 giây)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Câu hỏi: Chi tiêu trong gia đình là gì? Hãy kể tên các khoản chi tiêu trong gia đình.
3. Bài mới (30 giây)
Mỗi gia đình, mỗi các nhân lại có những nhu cầu và mức độ chi tiêu khác nhau. Chúng ta hãy tìm hiểu xem sự khác nhau đó là gì trong bài học ngày hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CHI TIÊU CỦA CÁC LOẠI HỘ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM
(12 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu.
? Theo em, mức chi tiêu của gia đình ở thành phố và nông thôn có giống nhau không? Vì sao?
- Yêu cầu hs theo dõi bảng 5: Chi tiêu của các hộ gia đình và thực hiện yêu cầu sgk: đánh dấu vào các cột ở bảng 5 và rút ra kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu của một hộ gia đình ở nông thôn và một hộ gia đình ở thành phố.
- Hs trả lời: không giống nhau vì có hoàn cảnh sống, điều kiện sống, môi trường sống, nhu cầu khác nhau.
- Hs theo dõi bảng 5 đánh dấu và nhận xét: gia đình ở ông thôn có thể sản xuất ra sản phẩm vật chất và trực tiếp tiêu dùng, còn gia đình ở thành phố thu nhập bằng tiền nên phải mua hoặc chi trả.
Hộ gia đình
Nhu cầu
Nông thôn
Thành phố
Tự cấp
Mua (hoặc chi trả)
Tự cấp
Mua (hoặc chi trả)
Ăn uống
X
X
May mặc
X
X
Ở (nhà, điện nước)
X
X
X
Đi lại
X
X
X
Bảo vệ sức khoẻ
X
X
Học tập
X
X
Nghỉ ngơi, giải trí
X
x
I. CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH LÀ GÌ?
II. CÁC KHOẢN CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH
III. CHI TIÊU CỦA CÁC LOẠI HỘ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM
Chi cho các nhu cầu đi lại, bảo vệ sức khoẻ, học tập là những khoản chi không thể thiếu đối với gia đình dù ở thành phố hay nông thôn. Tuy nhiên, mức chi cho các nhu cầu này tuỳ thuộc vào khả năng thu nhập của từng gia đình.
HOẠT ĐỘNG 2: CÂN ĐỐI THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH (20 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu.
? Thế nào là cân đối thu chi?
- Gv: Dù gia đình ở nông thôn hay thành thị, dù gia đình có điều kiện hay không thì chúng ta vẫn cần có kế hoạch chi tiêu cho hợp lý.
- Yêu cầu hs theo dõi tài liệu, các ví dụ 1, ví dụ 2.
* Ví dụ 1:
? Gia đình có mấy thành viên? Thu nhập trong 1 tháng của gia đình là bao nhiêu?
? Họ đã có kế hoạch chi tiêu như thế nào: Chi cho những khoản gì? Chi bao nhiêu và đã tiết kiệm được bao nhiêu?
* Ví dụ 2:
? Gia đình có mấy thành viên? Thu nhập trong 1 tháng của gia đình là bao nhiêu?
? Họ đã có kế hoạch chi tiêu như thế nào: Chi cho những khoản gì? Chi bao nhiêu và đã tiết kiệm được bao nhiêu?
- Yêu cầu hs theo dõi tài liệu, các ví dụ 1, ví dụ 2.
* Ví dụ 1:
? Gia đình có mấy thành viên? Thu nhập trong 1 năm của gia đình là bao nhiêu?
? Họ đã có kế hoạch chi tiêu như thế nào: Chi cho những khoản gì? Chi bao nhiêu và đã tiết kiệm được bao nhiêu?
* Ví dụ 2:
? Gia đình có mấy thành viên? Thu nhập trong 1 năm của gia đình là bao nhiêu?
? Họ đã có kế hoạch chi tiêu như thế nào: Chi cho những khoản gì? Chi bao nhiêu và đã tiết kiệm được bao nhiêu?
? Hãy so sánh và rút ra nhận xét về việc cân đối thu, chi của gia đình ở nông thôn và gia đình ở thành thị?
? Theo em chi tiêu như các hộ gia đình trên đã hợp lý chưa? Vì sao?
- Để có thể cân đối thu, chi trong gia đình ta cần có những biện pháp cụ thể.
? Làm thế nào để cân đối thu chi trong gia đình?
? Thế nào là chi tiêu có kế hoạch?
- Yêu cầu hs quan sát hình 4.3
(Gv hướng dẫn hs khai thác hình vẽ bằng các câu hỏi:
+ Nhân vật trong hình vẽ đang có những dự định, lựa chọn nào?
+ Người đó đang cân nhắc điều gì?
+ Người đó đang có kế hoạch gì để thực hiện những dự định của mình?
? Em quyết định mua hàng khi nào trong 3 trường hợp: rất cần- cần- chưa cần?
Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu và liên hệ thực tế.
? Ta có thể tích luỹ bằng cách nào?
? Mục đích của việc tích luỹ?
- Hs nghiên cứu tài liệu
- Trả lời theo sgk
- Hs nghiên cứu 2 ví dụ sgk
- Hs: Gia đình có 4 thành viên, thu nhập 1.500.000đ
- Hs trả lời
- Hs: Gia đình có 4 thành viên, thu nhập 3.000.000đ
- Hs trả lời
- Hs nghiên cứu tài liệu
- Hs: Gia đình có 6 thành viên, thu nhập 5.000.000đ
- Hs trả lời
- Hs: Gia đình có 6 thành viên, thu nhập 10.000.000đ
- Hs trả lời
- Hs so sánh và nhận xét theo ý kiến riêng.
- Hs trả lời: đã hợp lý vì đã cân đối thu chi và có tích luỹ.
- Hs: Ta có thể chi tiêu theo kế hoạch và đồng thời có tích luỹ.
- Hs trả lời
- Hs quan sát hình vẽ dưới sự hướng dẫn của gv.
- Người đó đang muốn mua áo khoác đại hạ giá, mua máy vi tính.
- Người đó cân nhắc có nên mua áo không và mua máy tính của hãng nào rẻ hơn.
- Người đó đang có kế hoạch để dành tiền để mua máy tính.
- Hs trả lời:
- Hs: Tích luỹ từ chi tiêu hàng ngày.
- Hs trả lời: dùng cho những việc đột xuất như ốm đau, thăm viếng, cưới hỏi hoặc có thêm tiền mua sắm, chi tiêu.
IV. CÂN ĐỐI THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH
Cân đối thu, chi là đảm bảo sao cho tổng thu nhập của gia đình phải lớn hơn tổng chi tiêu, để có thể dành được một phần tích luỹ cho gia đình.
1. Chi tiêu hợp lý
a. Ở thành thị
b. Ở nông thôn
Nhận xét: Dù ở nông thôn hay thành thị, mức chi tiêu của mỗi gia đình đều phải được cân đối với khả năng thu nhập của gia đình, đồng thời phải có tích luỹ.
2. Biện pháp cân đối thu, chi
a. Chi tiêu theo kế hoạch
- Chi tiêu có kế hoạch là việc xác định trước nhu cầu cần chi tiêu và cân đối được với khả năng thu nhập:
+ Những chi tiêu thiết yếu: ăn, ở, mặc
+ Những chi tiêu định kì: điện, nước, học phí
+ Những chi tiêu đột xuất: ốm đau, thăm hỏi
- Chỉ chi tiêu khi cần thiết.
b. Tích luỹ (tiết kiệm)
Mỗi cá nhân đều phải có kế hoạch tích luỹ.
- Có tích luỹ nhờ chi tiêu hàng ngày.
- Tích luỹ giúp chúng ta có một khoản tiền để chi cho những việc đột xuất, mua sắm thêm các đồ dùng khác hoặc để phát triển kinh tế gia đình.
4. Củng cố: (5 phút)
- Yêu cầu hs tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về lợi ích của tiết kiệm.
- Yêu cầu hs trả lời câu hỏi 3, 4 sgk.
- Gọi hs đọc Ghi nhớ sgk.
5. Dặn dò: (2 phút)
- Về học bài cũ
- Hs liệt kê bảng chi tiêu của gia đình mình và số tiền tích luỹ được.
- Xem trước bài 27.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_33_bai_26_chi_tieu_trong_gia_di.doc