Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 4, Tiết 8: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 1) - Nguyễn Duy Nhị

I.Mục tiêu :

1.Kiến thức :

 - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc.

2.Kĩ năng :

 - Vận dụng cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí, đạt yêu cầu thẩm mỹ.

3.Thái độ :

 - Có ý thức sử dụng trang phục một cách hợp lí.

4. Tích hợp môi trường: Cần giữ gìn môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường.

II. Phương tiện dạy học :

1. Chuẩn bị giáo viên:

- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.

- Bảng kí hiệu trang phục, tranh ảnh, mẫu vật trang phục.

2. Chuẩn bị của học sinh :

- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

6A3 . 6A2 . 6A1

2. Kiểm tra bài cũ :

?Muốn có 1 bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào? Tại sao?

3. Bài mới:

ĐVĐ: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 4, Tiết 8: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 1) - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :04 Ngày soạn :18/09/2012 Tiết :08 Ngày dạy: 20/09/2012 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC Tiết 1: TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC I.Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc. 2.Kĩ năng : - Vận dụng cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí, đạt yêu cầu thẩm mỹ. 3.Thái độ : - Có ý thức sử dụng trang phục một cách hợp lí. 4. Tích hợp môi trường: Cần giữ gìn môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường. II. Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị giáo viên: - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan. - Bảng kí hiệu trang phục, tranh ảnh, mẫu vật trang phục. 2. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A3.. 6A2. 6A1 2. Kiểm tra bài cũ : ?Muốn có 1 bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào? Tại sao? 3. Bài mới: ĐVĐ: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục. Đưa tình huống và cho học sinh xử lý tình huống. GV: treo tình huống trên bảng phụ cho HS quan sát, cho HS thảo luận 2 phút : “Mùa hè nóng nực, nhưng muốn khoe với bạn mình có áo mới, Nam mặc ngay chiếc áo tay dài, dày, có những hoa văn rất sặc sở khi đi chơi” ?Em hãy giúp Nam với. Cách mặc trang phục đó có thích hợp? GV chốt ý: quần áo mặc không phù hợp với hoàn cảnh sẽ gây phản cảm cho người khác GV: cho HS quan sát H1.9 SGK ?Khi đi học em thường mặc những trang phục ntn? ?Khi đi lao động em sẽ mặc ntn để gọi là phù hợp? GV: cho HS làm bài tập SGK ?Quê hương em thường có những kễ hội không? Em thường mặc ntn khi đi hội? ?Em có thể cho biết lễ phục của người Khmer là gì không? ?Kể tên các lễ phục ta thường thấy ở 3 miền đất nước? GV: cho HS quan sát H1.10 SGK và giới thiệu: các trang phục này được dùng trong các lễ hội, lễ nghi mang tính chất trọng thể ?Khi đi chơi các em có nên ăn mặc quá cầu kì không? vì sao? Cho học sinh thảo luận nhóm GV: Gọi HS đọc SGK và cho HS thảo luận 3 phút ?Em hãy đọc “Bài học về trang phục của Bác”SGK trang 26. Cho biết cảm nhận của em? ?Thế tại sao khi tiếp khách nước ngoài Bác lại yêu cầu mọi người ăn mặc thật đẹp? ?Bác khuyên bác Vân mặc “áo chỉ nâu sồng” có nghĩa là gì? GV chốt ý: Trang phục phù hợp công việc, hoàn cảnh là trang phục đẹp nhất -HS quan sát và thảo luận, trả lời: +Cách mặc đó chưa phù hợp, gây khó chịu cho người nhìn +Nên mặc áo thoáng mát, hoa văn phải có màu sắc nhẹ nhàng, mát mẻ +Nên để dành áo này cho mùa đông mặc sẽ tốt hơn -HS quan sát, nhận xét cách ăn mặc? màu sắc? -Miêu tả và giải thích -Miêu tả và giải thích -HS thực hiện theo yêu cầu -HS kể theo các lễ hội quê hương -Sà lộng -Áo dài ( Miền Nam, miến Trung). áo bà ba (Miền Nam) -Áo ba tà (Miền Bắc) -Không nên, vì sẽ dễ gây chú ý cho người khác, làm người mặc không thoải mái -HS thảo luận và trình bày: +Bác ăn mặc rất hợp thời khắc khi đất nước còn nhiều khó khăn, để lại 1 bài học không chỉ cho bác Vân mà cả em +HS nêu cảm nhận -Vì như vậy mới tạo được uy tín trong mặt của nước bạn. Họ không thể khi dễ mình -Áo chỉ nâu sồng có nghĩa là áo chỉ may đơn giản, 1 màu, không lòe loẹt, bóng lộn I.Sử dụng trang phục: 1.Cách sử dụng trang phục: a.Trang phục phải phù hợp với hoạt động: -Trang phục đi học may đơn giản bằng vải sợi pha, màu nhã nhặn -Trang phục đi lao động may bằng vải sợi bông, dễ thấm mồ hôi, may đơn giản, màu sẫm tối -Trang phục lễ hội, lễ tân: may cầu kì phù hợp từng vùng, miền, từng dân tộc, đất nước b.Trang phục phải phù hợp môi trường, công việc IV. Củng cố - Trang phục được dùng trong những hoạt động nào? Làm sao để trang phục luôn phù hợp? - Kể tên trang phục lễ nghi ở bất kì nước nào em biết? V. Hướng dẫn về nhà - Về học bài - Xem tiếp phần còn lại, bài: “Sử dụng và bảo quản trang phục” - Trả lời trước các câu hỏi SGK - Sưu tầm các mẫu vải đính kèm trên quần, áo hướng dẫn về việc bảo quản sản phẩm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_4_tiet_8_su_dung_va_bao_quan_tr.doc