I.Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
- Hiểu được ý nghĩa và cách bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
2.Kĩ năng :
- Vận dụng cách phối hợp trang phục một cách hợp lí và đạt yêu cầu thẩm mĩ.
3.Thái độ :
- Có ý thức sử dụng trang phục một cách hợp lí.
4. Tích hợp môi trường: Cần giữ gìn môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Phương tiện dạy học :
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
- Bảng kí hiệu trang phục, tranh ảnh, mẫu vật trang phục.
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
6A3 . 6A2 . 6A1
2. Kiểm tra bài cũ :
- Cho biết trang phục phù hợp với hoạt động học tập (lao động, lễ hội.) phải như thế nào?
3. Bài mới:
ĐVĐ: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 5, Tiết 10: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 3) - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :05 Ngày soạn : 2/10/2012
Tiết :10 Ngày dạy: 4/10/2012
BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC(tt)
Tiết 3: BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
- Hiểu được ý nghĩa và cách bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
2.Kĩ năng :
- Vận dụng cách phối hợp trang phục một cách hợp lí và đạt yêu cầu thẩm mĩ.
3.Thái độ :
- Có ý thức sử dụng trang phục một cách hợp lí.
4. Tích hợp môi trường: Cần giữ gìn môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Phương tiện dạy học :
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
- Bảng kí hiệu trang phục, tranh ảnh, mẫu vật trang phục.
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
6A3.. 6A2. 6A1
2. Kiểm tra bài cũ :
- Cho biết trang phục phù hợp với hoạt động học tập (lao động, lễ hội...) phải như thế nào?
3. Bài mới:
ĐVĐ: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách phối hợp trang phục hoa văn với vải trơn.
?Muốn trang phục luôn đẹp, bền. Khi mặc xong ta cần làm gì?
?Bảo quản bằng cách nào?
?Hãy hoàn thành quy trình giặt phơi còn thiếu theo mẫu SGK
-Cần giặt và bảo quản cho thật tốt
-Giặt xong phải cất cho đàng hoàng, khi mặc phải ủi cho thẳng, mặc cho cẩn thận
-HS thực hiện và chép vào tập
II.Bảo quản trang phục:
1.Giặt, phơi:
Lấy các vật ở trong túi ra, tách riêng quần áo màu trắng và màu nhạt với quần áo màu sẫm để giặt riêng.. . không bị dơ
Hoạt động 2 : Cách thức ủi (là)
?Muốn ủi đồ cần dùng những phương tiện nào?
?Có phải vải nào cũng cần phải ủi?
?Nếu ủi hoài, vải có ảnh hưởng gì không?
?Quá trình ủi diễn ra ntn?
?Tại sao phải ủi vải có nhiệt độ thấp trước?
?Ủi ntn là đúng cách?
?Khi ngưng ủi ta nên làm gì?
-Khi ủi cần bàn ủi, bình phun nước, cầu là
-Không nhất thiết vì đôi khi vải không nhăn, vải không được ủi nếu không sẽ cháy
- Quần áo mau bạc màu, mau vàng nếu ủi rồi mà không mặc
- HS trả lời
- Vì bàn ủi cần có thời gian để nóng lên. Vả lại, nếu nhiệt độ ủi quá nóng trong khi vải cần nhiệt độ thấp sẽ làm cháy vải
2.Ủi (là):
-Khi ủi cần bàn ủi, bình phun nước, cầu là.
-Quy trình ủi:
+Điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi
+Ủi vải có yêu cầu nhiệt độ thấp trước
+Phun nước làm ẩm để dễ ủi
-Ủi theo chiều dọc vải, đưa bàn ủi đều tay
-Cất bàn ủi đúng nơi quy định nêu không dùng nữa
Hoạt động 3: Tìm hiểu các kí hiệu giặt ủi- Trò chơi nhanh
Giới thiệu cho HS bảng kí hiệu giặt ủi, giải thích
?Em hãy dùng các mẫu kí hiệu bảo quản trang phục mà em sưu tầm được, cho biết ý nghĩa của kí hiệu?
?Sau khi giặt xong ta cần làm gì?
Cho HS chơi trò chơi nhỏ. Chọn 1 đội 3 em / 2 đội, các em còn lại cổ vũ
Quy định:
Có 1 bên là các kí hiệu và 1 bên là các ý nghĩa của kí hiệu. Nhiệm vụ cả 2 đội nhanh chóng ghép đúng kí hiệu và ý nghĩa kí hiệu. Đội nào làm trước sẽ thắng
GV lưu ý: - HS không được làm ồn
- GD HS ý thức làm việc tập thể
-HS quan sát, lắng nghe
-HS thực hiện theo yêu cầu
-HS trả lời
-HS chơi theo yêu cầu GV
3.Cất giữ:
Nên cất trang phục ở nơi sạch sẽ, thoáng mát
IV. Củng cố
- Muốn trang phục đẹp, bền ta cần làm gì?
- Trang phục có ý nghĩa ntn đối với cuộc sống?
- Nêu cách bảo quản trang phục.
V. Hướng dẫn về nhà
- Về học bài
- Chuẩn bị bài thực hành.
- Trả lời trước các câu hỏi SGK
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_5_tiet_10_su_dung_va_bao_quan_t.doc