Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- Kiểm tra bài cũ:
1. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào?
2. Thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép mắt?
3. Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống?
- Nhận xét, đánh giá
- Tạo tình huống học tập
+ Đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác hại của sâu bệnh. (10 phút)
- Yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
+ Sâu, bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống cây trồng?
+ Em hãy nêu một vài ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất và chất lượng nông sản mà em biết hay thấy ở địa phương.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung.
+ Sâu bệnh hại có ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây: cây trồng bị biến dạng, chậm phát triển, màu sắc biến đổi.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, năng suất cây trồng giảm mạnh.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, chất lượng nông sản giảm.
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 12: Sâu, bệnh hại cây trồng (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Tiết : 9
BÀI 12: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU :
- Biết được tác hại của sâu bệnh hại cây trồng.
Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây.
- Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Tranh ảnh hình 18, 19, 20 SGK
Học sinh:
- Xem bài trước khi đến lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- Kiểm tra bài cũ:
1. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào?
2. Thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép mắt?
3. Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống?
- Nhận xét, đánh giá
- Tạo tình huống học tập
+ Đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác hại của sâu bệnh. (10 phút)
- Yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
+ Sâu, bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống cây trồng?
+ Em hãy nêu một vài ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất và chất lượng nông sản mà em biết hay thấy ở địa phương.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung.
+ Sâu bệnh hại có ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây: cây trồng bị biến dạng, chậm phát triển, màu sắc biến đổi.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, năng suất cây trồng giảm mạnh.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, chất lượng nông sản giảm.
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm về côn trùng và bệnh cây (23 phút)
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu mục II trả lời các câu hỏi + Côn trùng là gì?
+ Vòng đời của côn trùng được tính như thế nào?
+ Trong vòng đời , côn trùng trải qua các giai đoạn sinh trưởng, phát triển nào?
+ Biến thái của côn trùng là gì?
- Yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát hình 18,19 và nêu những điểm khác nhau giữa biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn?
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 2 và trả lời các câu hỏi:
+ Thế nào là bệnh cây?
+ Hãy cho một số ví dụ về bệnh cây.
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
- Giáo viên treo tranh, đem những mẫu cây bị bệnh cho học sinh quan sát, thảo luận nhóm và hỏi:
+ Ở những cây bị sâu, bệnh phá hại ta thường gặp những dấu hiệu gì?
+ Nhìn vào hình cho biết hình nào cây bị sâu và hình nào cây bị bệnh.
+ Khi cây bị sâu, bệnh phá hại thường có những biến đổi về màu sắc, cấu tạo, trạng thái như thế nào?
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
Hoạt động 4: Củng cố, Nhận xét và dặn dò (5 phút)
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2,3,4 SGK
- Nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh về nhà: Học bài, đọc trước BÀI 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BẸÂNH
- Học sinh trả lời
- Lắng nghe và ghi nhận
BÀI 12: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
I. Tác hại của sâu, bệnh:
- Học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
à Sâu, bệnh có ảnh hưởng xấu đến đời sống cây trồng. Khi bị sâu, bệnh phá hại, cây trồng sinh trưởng, phát triển kém, năng suất và chất lượng nông sản giảm thậm chí không cho thu hoạch.
- Học sinh cho ví dụ:
- Học sinh lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi nhận
II. Khái niệm về côn trùng và bệnh cây:
1. Khái niệm về côn trùng:
- Học sinh tìm hiểu mục II trả lời các câu hỏi
à Côn trùng là lớp động vật thuộc ngành Chân khớp, cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường có 2 đôi cánh, đầu có 1 đôi râu.
à Vòng đời của côn trùng là khoảng thời gian từ giai đoạn trứng đến giai đoạn trưởng thành và lại đẻ trứng.
à Qua các giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành hoặc trứng – sâu non – trưởng thành.
à Biến thái là sự thay đổi cấu tạo, hình thái cuả côn trùng trong vòng đời.
- Học sinh chia nhóm và thảo luận , nêu ra sự khác nhau:
à Biến thái hoàn toàn phải trải qua 4 giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành.
+ Biến thái không hoàn toàn chỉ trải qua 3 giai đoạn: trứng – sâu non- trưởng thành.
- Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
2. Khái niệm về bệnh cây:
- Học sinh đọc thông tin mục 2 và trả lời các câu hỏi
à Bệnh cây là trạng thái không bình thường về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình thái cả cây dưới tác động của VSV gây bệnh và điều kiện sống không bình thường.
- Học sinh cho một số ví dụ.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
3. Một số dấu hiệu của cây trồng bị sâu, bệnh phá hại:
- Học sinh thảo luận nhóm và trả lời:
à Thường có những biến đổi về màu sắc, hình thái,cấu tạo.
à Bị sâu: a,b,h. Bệnh: c,d,e,g.
à Cây trồng thường thay đổi:
à Cấu tạo hình thái: biến dạng lá, quả, gãy cành, thối cũ, thân cành sần sùi. Màu sắc: trên lá, quả có đốm nâu, đen, vàng. Trạng thái: cây bị héo rũ.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
-Trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 SGK
- Ghi nhận việc cần làm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_12_sau_benh_hai_cay_trong_ban_de.doc