Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Nguyễn Đức Thành

I. Mục tiêu bài học : Học xong bài này học sinh :

- Hiểu được vai trò của trồng trọt.

- Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện.

- Hiểu khái niệm, vai trò của đất trồng, biết được các thành phần của đất trồng

- Có hứng thú trong học tập kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng SX.

II. Chuẩn bị :

- Nghiên cứu SGK, các tư liệu về nông nghiệp.

- Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

III. Tiến trình bài giảng:

1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học

 Giáo viên đặt vấn đề : Nước ta là nước Nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn, 70% lao động làm việc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Vì vậy trồng trọt có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân là gì ? Nghiên cứu bài này sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Nguyễn Đức Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Tiết : 01 Bài 1,2 : VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT – KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG NS : 03/09/2007 ND : 06/09/2007 Mục tiêu bài học : Học xong bài này học sinh : - Hiểu được vai trò của trồng trọt. - Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện. - Hiểu khái niệm, vai trò của đất trồng, biết được các thành phần của đất trồng - Có hứng thú trong học tập kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng SX. Chuẩn bị : Nghiên cứu SGK, các tư liệu về nông nghiệp. Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. Tiến trình bài giảng: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Giáo viên đặt vấn đề : Nước ta là nước Nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn, 70% lao động làm việc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Vì vậy trồng trọt có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân là gì ? Nghiên cứu bài này sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt I. Vai trò của trồng trọt Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV giới thiệu H.1 SGK : Hình vẽ này nêu lên 4 vai trò quan trọng của TT trong nền KT quốc dân, tương ứng với 4 hình vẽ xung quanh, các em hãy xem kĩ hình và nói lên những vai trò đó. Chỉ định lần lượt từ 4 đến 8 HS trả lời. Tổng kết đưa ra kết luận. Giảng giải thêm về cây lương thực, cây thực phẩm, cây công nghiệp. Hỏi : Em hãy kể 1 số cây lương thực, cây công nghiệp ở địa phương Quan sát, tìm hiểu hình vẽ. Từng HS được chỉ định đứng tại chỗ và trả lời từng ý của tranh vẽ. . Cây lúa, bắp, khoai . Cây bông vải, đay, cói Vai trò của TT là : Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. Cung cấp thức ăn cho chăn nuội. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. Cung cấp nông sản cho XK. II. Nhiệm vụ của TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hướng dẫn HS thảo luận câu hỏi trong SGK : Dựa vào vai trò của TT em hãy xác định đâu là nhiệm vụ của TT GV giải thích thêm vấn đề 3 và 5 Nghiên cứu các vấn đề 1,2,6 của SGK để tìm ra đâu là nhiệm vụ của TT. Hs tự kết luận các vấn đề : 1,2,4 và 6 là nhiệm vụ của TT Nhiệm vụ của TT là nội dung các câu 1,2,4,6 SGK III. Các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK Học sinh thảo luận tìm hiểu các mục đích của từng biện pháp. . Khai hoang, lấn biển. . Tăng vụ. . Áp dụng các biện pháp KT. Mục đích của từng biện pháp là : . Tăng diện tích canh tác. . Tăng lượng nông sản. . Tăng năng suất cây trồng. 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu khái niệm về đất trồng I. Khái niệm về đất trồng : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò . GV yêu cầu HS đọc phần I.1, SGK và trả lời câu hỏi : Đất trồng là gì ? . Giải thích đất là do đá biến đổi tạo thành. Đất khác với đá là đất có độ phì nhiêu. . Nêu vấn đề: Tại sao trên núi đá vẫn có cây mọc ? . Nhận xét câu trả lời của HS và giả thích thêm. . Phải có điều kiện nào mới gọi là đất. . . Vậy lớp than đá lộ thiên tơi xốp có phải là đất trồng không ? . Cây có thể sống trông nước. Vậy nước có phải là đất trồng không . Giới thiệu hình 2 SGK (phóng lớn), nêu câu hỏi : Để cây trồng sống được cần có điều kiện gì ? . Cây lấy nước, dinh dưỡng và ôxy từ đâu. . Phát phiếu HT cho HS và yêu cầu HS so sánh điểm giống và khác nhau khi trồng cây trong đất và nước. . Thu phiếu HT, nhận xét đánh giá và khái quát lại vai trò của đất. . Nghe GV nói . Đọc SGK, suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi. HS suy nghĩ, thảo luận và trả lời. Suy nghĩ, thảo luận và trả lời : Lớp bề măt tơi xốp cây trồng có thể sống và cho ra sản phẩm. HS trả lời : Không vì cây trồng không sống được. . Không, vì nước không phải là lớp tơi xốp của vỏ trái đất. . Nghe GV viên giới thiệu thí nghiệm và câu hỏi. Suy nghĩ và trả lời : nước, ôxy, dinh dưỡng. Trong đất, trong nước, trong không khí. Suy nghĩ và điền vào phiếu: Môi trường Giống Khác Đất Nước 1.Đất trồng là lớp bề măt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm 2. Vai trò của đất trồng : Cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxy và giữ cho cây đứng vững. II. Thành phần của đất trồng : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hướng dẫn dẫn HS quan sát sơ đồ 1 SGK và trả lời câu hỏi : đất gồm những thành phần nào ? - Yêu cầu HS đọc sách GK và điền vào phiếu HT vai trò từng thành phần của đất đối với cây trồng. - Thu phiếu HT, nhận xét và bổ sung Quan sát sơ đồ và trả lời : đất gồm 3 thành phần chính : khí, rắn, lỏng. Đọc sách và điền vào phiếu: Thành phần Vai trò Khí Rắn Lỏng HS ghi các ý nhận xét vào vở. Đất trồng gồm 3 thành phần: Khí, rắn lỏng. 4. Hoạt động 4 : Tổng kết bài học: Gọi vài HS đọc phần ghi nhớ. HS trả lời câu hỏi : Em hày trình bày những nhiệm vụ của trồng trọt tại địa phương em hiện nay ? Đánh giá gìơ học. Dặn dò : Làm các bài tập SGK. Nghiên cứu bài 3

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_12_vai_tro_nhiem_vu_cua_trong_tr.doc