I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức
- Hiểu được mục đích của việc làm đất, các công việc làm đất đối với từng mục đích trồng trọt khác nhau.
- Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất.
- Biết được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng : Quan sát + Phân tích
- Hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ, sử dụng đất hợp lí, tham gia lao động sản xuất giúp gia đình
II. CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên.
Hình 25, 26 SGK , bảng phụ
2.Học sinh.
DCHT
III. PHƯƠNG PHÁP:
Hỏi đáp gợi mở + Thảo luận nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
* Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới: (7 phút)
1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sỉ số
2.Kiểm tra bài cũ:
Lớp 7B:
Lớp 7A:
GV: Nêu câu hỏi:
? Hãy kể tên một số loại phân, thuốc hóa học thường dùng?
? Làm thế nào để phân biệt phân đạm, lân và kali?
HS: Lên bảng trả lời:
C1. Phân đạm, lân, kali, thuốc padan.
C2: Lấy 1 ít phân bón cho vào ống nghiệm, cho 10 -15ml nước sạch vào lắc mạnh trong 1 phút:
Nếu thấy không tan là phân lân
Nhóm còn lại có thể là đạm hoặc kali. Lấy cục than củi hơ trên ngọn lửa đèn cồn đến khi nóng đỏ, lấy 1 ít phân bón khô rắc lên, nếu có mùi khai là phân đạm, nếu không có mùi khai là phân kali.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 15: Môi trường trong trồng trọt làm đất và bón phân lót - Nguyễn Thị Thúy Sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7, Tiết 13
Ngày soạn: 24/09/2013 Ngày dạy: 25/09/2013- Thứ 4, tiết 2, lớp 7A
tiết 3, lớp 7B
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
BÀI 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức
- Hiểu được mục đích của việc làm đất, các công việc làm đất đối với từng mục đích trồng trọt khác nhau.
- Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất.
- Biết được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng : Quan sát + Phân tích
- Hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ, sử dụng đất hợp lí, tham gia lao động sản xuất giúp gia đình
II. CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên.
Hình 25, 26 SGK , bảng phụ
2.Học sinh.
DCHT
III. PHƯƠNG PHÁP:
Hỏi đáp gợi mở + Thảo luận nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
* Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới: (7 phút)
1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sỉ số
2.Kiểm tra bài cũ:
Lớp 7B:
Lớp 7A:
GV: Nêu câu hỏi:
? Hãy kể tên một số loại phân, thuốc hóa học thường dùng?
? Làm thế nào để phân biệt phân đạm, lân và kali?
HS: Lên bảng trả lời:
C1. Phân đạm, lân, kali, thuốc padan...
C2: Lấy 1 ít phân bón cho vào ống nghiệm, cho 10 -15ml nước sạch vào lắc mạnh trong 1 phút:
Nếu thấy không tan là phân lân
Nhóm còn lại có thể là đạm hoặc kali. Lấy cục than củi hơ trên ngọn lửa đèn cồn đến khi nóng đỏ, lấy 1 ít phân bón khô rắc lên, nếu có mùi khai là phân đạm, nếu không có mùi khai là phân kali.
GV: Gọi HS khác nhận xét, đánh giá điểm.
GV: Nhận xét, ghi điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Trong chương trước chúng ta đã nghiện cứu về đại cương về kĩ thuật của trồng trọt. Đó là đất trồng, phân bón, giống cây trồng và bảo vệ cây trồng. Trong chương này, ta sẽ nghiên cứu quá trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. Quá trình đó phải làm những việc gì và thực hiện theo trình tự như thế nào? Việc đầu tiên đó là làm đất và bón phân lót.
4.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung bài
* Hoạt động 2: Làm đất nhằm mục đích gì?
Mục tiêu:Hiểu được mục đích của việc làm đất
Phương pháp: Hỏi đáp + thảo luận nhóm
Thời gian: (10 phút)
- Nêu ví dụ: Có 2 thửa ruộng, một thửa ruộng đã được cày bừa và thửa ruộng chưa cày bừa.
- Hãy so sánh giữa 2 thửa ruộng đó về:
+ Tình hình cỏ dại.
+ Tình trạng đất.
+ Sâu, bệnh.
+ Mức độ phát triển.
- Hãy cho biết làm đất nhằm mục đích gì?
- Nhận xét và chốt lại kiến thức
- Lắng nghe.
- Nêu được: ruộng được cày bừa thì:
à Cỏ dại không phát triển mà bị diệt, đất tơi xốp, sâu, bệnh bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt hơn ruộng chưa cày bừa.
à Làm đất có tác dụng làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt cỏ dại và mầm sống sâu, bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
I. Làm đất nhằm mục đích gì?
- Làm đất là làm cho đất tơi xốp
- Tăng khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng
- Diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh
- Tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.
* Hoạt động 3: Các công việc làm đất
Mục tiêu:Giải thích được ý nghĩa của công việc làm đất, phân biệt được cách làm đất, yêu cầu kỹ thuật của công việc làm đất.
Phương pháp: Hỏi đáp + thảo luận nhóm
Đồ dùng: Hình 25,26 SGK, PHT
Thời gian: (15 phút)
- Công việc làm đất bao gồm những công việc gì?
- Cày đất là làm gì? có tác dụng như thế nào?
- Bừa và đập đất có tác dụng gì?
- Quan sát H.25, 26 và cho biết tiến hành cày bừa đất bằng công cụ gì? Phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào ?
- Lên luống có tác dụng gì?
+ Em cho biết lên luống thường áp dụng cho loại cây trồng nào?
+ Khi lên luống tiến hành theo quy trình nào?
- Nhận xét và chốt lại kiến thức
à Bao gồm các công việc: cày đất, bừa và đập đất, lên luống.
à Cày đất là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30 cm..
à Tác dụng: Làm đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
à Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
à Cày bừa đất dùng trâu, bò, máy cày
• Cày phải làm xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 – 30cm
• Bừa nhiều lần cho đất nhỏ và nhuyễn.
à Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển
à Thường áp dụng như: ngô, khoai, rau, đỗ, đậu,
+ Nêu được các bước như sgk
II. Các công việc làm đất:
1. Cày đất
- Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30cm
- Làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
2. Bừa và đập đất
Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
3. Lên luống
- Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển
- Qui trình lên luống
+ Xác định hướng luống.
+ Xác định kích thước luống.
+ Đánh rãnh, kéo đất tạo luống.
+ Làm phẳng mặt luống
* Hoạt động 4: Bón phân lót
Mục tiêu: - Biết được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
Phương pháp: Hỏi đáp + thảo luận nhóm
Thời gian: (8 phút)
- Bón phân lót thường dùng những loại phân gì?
- Tiến hành bón lót theo quy trình như thế nào?
- Em hãy nêu cách bón lót phổ biến mà em biết.
- Nhận xét và chốt lại kiến thức
à Thường sử dụng phân hữu cơ và phân lân.
à Theo quy trình:
+ Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, hốc cây.
+ Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới
à Bón vãi và tập trung theo hàng, hốc cây là phổ biến nhất.
III. Bón phân lót
Sử dụng phân hữu cơ và phân lân theo quy trình sau:
- Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, hốc cây.
- Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân bón xuống dưới.
4. Củng cố: (4 ph)
- Làm đất nhằm mục đích gì ? Có những công việc làm đất nào ?
- Cho biết tác dụng của từng công việc ?
- Nêu quy trình bón phân lót ?
HS TL:
Làm đất nhằm mục đích:
- Làm đất là làm cho đất tơi xốp
- Tăng khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng
- Diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh
- Tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.
Các công việc làm đất: cày, bừa, đập đất, lên luống.
Tác dụng:
Cày đất
- Làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
Bừa và đập đất
Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
Lên luống
- Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển
Quy trình bón phân lót:
- Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, hốc cây.
- Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân bón xuống dưới.
5. Dặn dò: (1ph)
- Học bài à trả lời câu hỏi sgk
- Đoc mục « Có thể em chưa biết »
- Xem bài 16.Gieo trồng cây nông nghiệp
Tìm hiểu thời vụ gieo trồng vụ kỹ thuật gieo trồng ở địa phương em.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_15_moi_truong_trong_trong_trot_l.doc