I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất
- Biết các công việc làm đất và bón phân lót.
2. Kĩ năng:
- Áp dụng thực tế vào quy trình chăm sóc cây trồng ở gia đình.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập.
- Có ý thức bảo vệ những giống cây trồng quý hiếm
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. Ổn định lớp: 7A
7B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Đất trồng và phân bón có vai trò quan trọng trong trồng trọt. Giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tự nhiên. Vậy làm đất và bón phân lót cần có những kĩ thuật gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay:
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 15+16 - Vũ Quang Vinh (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môt trường trong trồng trọt
Bàt 15. Làm đất và bón phân lót
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất
- Biết các công việc làm đất và bón phân lót.
2. Kĩ năng:
- áp dụng thực tế vào quy trình chăm sóc cây trồng ở gia đình.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập.
- Có ý thức bảo vệ những giống cây trồng quý hiếm
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 7A
7B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Đất trồng và phân bón có vai trò quan trọng trong trồng trọt. Giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tự nhiên. Vậy làm đất và bón phân lót cần có những kĩ thuật gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay:
Bàt 15 Làm đất và bón phân lót
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu mục đích của việc làm đất.
- GV: Đưa ra ví dụ để học sinh nhận xét tình trạng đất ( cứng – mềm )
- GV: Làm đất nhằm mục đích gì?
- HS: Trả lời
HĐ2.Tìm hiểu nội dung các công việc làm đất.
- GV: Cày đất có tác dụng gì?
- HS: Trả lời
- GV: Em hãy so sánh ưu nhược điểm của cày máy và cày trâu.
- HS: Trả lời
- GV: Cho học sinh nêu tác dụng của bừa và đạp đất.
- HS: Trả lời câu hỏi
- GV: Tại sao phải lên luống? Lấy VD các loại cây trồng lên luống.
- HS: Trả lời
HĐ3.Tìm hiểu kỹ thuật bón phân lót.
- GV: Gợi ý để học sinh nhớ lại mục đích của bón lót nêu các loại phân để sử dụng bón lót.
- HS: Trả lời
- GV: Giải thích ý nghĩa các bước tiên shành bón lót
I. Làm đất nhằm mục đích gì?
- Mục đích làm đất: làm cho đất tơi xốp tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh ẩn nấp trong đất.
II. Các công việc làm đất.
a. Cày đất:
- Xáo chộn lớp đất mặt làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
b.Bừa và đập đất.
- Làm cho đất nhỏ và san phẳng.
c.Lên luống.
- Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng phát triển.
- Các loại cây trồng lên luống, Ngô, khoai, rau, đậu, đỗ
- Quy trình lên luống (SGK)
III. Bón phân lót.
- Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo quy trình.
- Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc.
- Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống dưới.
4. Củng cố:
- GV: Gọi 1-2 em học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- GV: Nêu một số phương pháp làm đất ở địa phương
5. Nhắc nhở:
- Đọc lại bài
- Chuẩn bị trước:
Bài 16. Gieo trồng cây nông nghiệp
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bàt 16. Gieo trồng cây nông nghiệp
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết được thời vụ của gieo trồng
- Biết cách kiểm tra và xử lí hạt giống dùng để gieo trồng.
2. Kĩ năng:
- Chọn được giống phù hợp với tình hình sản xuất của địa phương
- áp dụng được phương pháp gieo trồng vào sản xuất của gia đình
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập.
- Có ý thức bảo vệ những giống cây trồng quý hiếm
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 7A
7B
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu quy trình lên luống
TL: SGK trang 38
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Gieo trồng cây là vấn đề kĩ thuật quan trọng để thực hiện đúng các yêu cầu kĩ thuật tạo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bài học hôm nay sẽ giúp ta hiểu thêm về các yêu cầu kĩ thuật và cơ sở khoa học của các biện pháp kĩ thuật đó:
Bàt 16. Gieo trồng cây nông nghiệp
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu thời vụ gieo trồng.
- GV: Thời vụ gieo trồng là gì?
- HS: Trả lời
- GV: Nhấn mạnh “khoảng thời gian”
- GV: Nêu câu hỏi
+ Yếu tố xác định thời vụ gieo trồng là gì?
+ Yếu tố nào quyết định đến gieo trồng
- HS: Trả lời câu hỏi
- GV: Theo em ở nước ta có mấy vụ gieo trồng? Các vụ gieo trồng tập trung vào thời điểm nào?
- HS: Trả lời.
- GV: Em hãy kể tên các loại cây trồng ứng với từng thời gian.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét và cho học sinh điền vào bảng
- HS: Hoàn thành bảng vào vở ghi
HĐ2: Kiểm tra và sử lý hạt giống.
- GV: Kiểm tra hạt giống để làm gì?
- HS: Trả lời
- GV: Kiểm tra hạt giống theo những tiêu chí nào?
- HS: Trả lời
- GV: Sử lý hạt giống nhằm mục đích gì?
- HS: Trả lời
HĐ3.Tìm hiểu nội dung của phương pháp gieo trồng.
- GV: Khi gieo trồng cần bảo đảm yêu cầu gì?
- HS: Trả lời câu hỏi
- GV: Có thể giải thích thêm về mật độ gieo trồng
- GV: Theo em có mấy phương pháp gieo trồng? Nêu cụ thể tong phương pháp đó?
- HS: Trả lời theo ý hiểu
- GV: NX và bổ sung ý còn thiếu
- GV: ở địa phương em ngoài 2 pp trên còn có phương pháp gieo trồng nào khác?
I.Thời vụ gieo trồng.
- Mỗi cây đều được gieo trồng vào một khoảng thời gian nhất định thời gian đó gọi là thời vụ.
1. Căn cứ để xác định thời vụ:
- Yêu tố: Khí hậu, loại cây trồng, tình hình sâu bệnh
- Yếu tố khí hậu quyết định vì không thể thay đổi được khí hậu
2. Các vụ gieo trồng:
- Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4; 5 Năm sau trồng lúa, ngô, đỗ, lạc, rau, khoai, cây ăn quả, cây công nghiệp.
- Vụ hề thu: Từ tháng 4 đến tháng 7 trồng lúa, ngô, khoai.
-Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trồng lúa, rau.
- Vụ đông: Từ tháng 9 đến tháng 12 trồng ngô, đỗ tương, khoai, rau.
II.Kiểm tra sử lý hạt giống.
1. Mục đích kiểm tra hạt giống.
- Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem gieo.
- Tiêu chí giống tốt gồm các tiêu chí: 1,2,3,4,5.
2. Mục đích và phương pháp sử lý hạt giống.
- Mục đích: Kích thích hạt giống nảy mầm nhanh, diệt trừ sâu bệnh hại.
- Phương pháp: Nhiệt độ, hoá chất.
III.Phương pháp gieo trồng.
1.Yêu cầu kỹ thuật:
- Yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu.
- Mật độ gieo trồng là số lượng cây hay số lượng hạt giống trồng trên 1 đơn vị diện tích nhất định
2. Phương pháp gieo trồng:
- 2 Phương pháp: Gieo bằng hạt và trồng cây con
+ Gieo bằng hạt ding cho cây ngắn ngày như lúa, ngô, đỗ
+ Trồng bằng cây con áp dụng với cây trồng dài ngày
- Ngoài ra còn có pp: Trồng bằng củ, bằng cành.
4. Củng cố:
- GV: Gọi 1-2 em học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- GV: Giáo viên có thể nói thêm về pp gieo trồng của 1 số địa phương khác
5. Nhắc nhở:
- Đọc lại bài và chuẩn bị dụng cụ cho bài thực hành
- Chuẩn bị trước:
Bài 17. Thực hành: Xử lý hạt giống bằng nước ấm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_15_lam_dat_va_bon_phan_lot_vu_qu.doc