Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng

1. Mục tiêu

1.1. Kiến thức

Học sinh hiểu được mục đích và nội dung các biện pháp chăm sóc cây trồng

1.2. Kĩ năng

Rèn kĩ năng quan sát và rút ra kết luận về các kiến thức

1.3. Thái độ

Thông qua nội dung bài , các hình vẽ minh họa sẽ giúp hs thấy được sự đồng bộ

giữa lí thuyết và thực hành . Từ đó tạo cho các em lòng ham mê nghiên cứu bộ môn hơn

THGDTKNL&HQ: Nhằm đảm bảo đúng khoảng cách để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng, chất dd, nhưng cũng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời.Tưới nước cho cây trồng cần đảm bảo đúng lúc, kịp thời và vừa đủ, tránh tưới quá ít hoặc quá nhiều hoặc tưới không đúng lúc đều gây lãng phí. Sử dụng pp tưới phù hợp với từng loại cây trồng cũng là một cách TKNL hiệu quả

GDMT:có ý thức sử dụng phân đúng quy trình; không sử dụng phân tươi để vì rất ô nhiễm môi trường

2. Nội dung học tập

- Tỉa, dặm cây

- Làm cỏ, vun xới

- Tưới, tiêu nước

- Bón thúc phân:

3. Chuẩn bị

3.1. GV: Chuẩn bị một số nội dung để thảo luận.

3.2. HS: Tự đọc trước các nội dung kiến thức đã dặn

4. Tổ chức các hoạt động học tập

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:

4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 - Tiết 20 Ngày dạy: Bài 19 CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức Học sinh hiểu được mục đích và nội dung các biện pháp chăm sóc cây trồng 1.2. Kĩ năng Rèn kĩ năng quan sát và rút ra kết luận về các kiến thức 1.3. Thái độ Thông qua nội dung bài , các hình vẽ minh họa sẽ giúp hs thấy được sự đồng bộ giữa lí thuyết và thực hành . Từ đó tạo cho các em lòng ham mê nghiên cứu bộ môn hơn THGDTKNL&HQ: Nhằm đảm bảo đúng khoảng cách để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng, chất dd, nhưng cũng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời.Tưới nước cho cây trồng cần đảm bảo đúng lúc, kịp thời và vừa đủ, tránh tưới quá ít hoặc quá nhiều hoặc tưới không đúng lúc đều gây lãng phí. Sử dụng pp tưới phù hợp với từng loại cây trồng cũng là một cách TKNL hiệu quả GDMT:có ý thức sử dụng phân đúng quy trình; không sử dụng phân tươi để vì rất ô nhiễm môi trường 2. Nội dung học tập - Tỉa, dặm cây - Làm cỏ, vun xới - Tưới, tiêu nước - Bón thúc phân: 3. Chuẩn bị 3.1. GV: Chuẩn bị một số nội dung để thảo luận. 3.2. HS: Tự đọc trước các nội dung kiến thức đã dặn 4. Tổ chức các hoạt động học tập 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua) 4.3. Tiến trình bài học GV dân gian ta có câu: “ Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” Nói lên tầm quan trọng của việc chăm sóc cây trồng Hoạt động của gv và hs Nội dung Họat động 1: (7 phút) Tìm hiểu mục đích của việc tỉa, dặm cây * Mục tiêu: HS hiểu được mục đích của việc tỉa, dặm cây. GV: Cho hs tự nghiên cứu nội dung phần I SGK trang 44 và tìm ra mục đích của việc tỉa, dặm cây HS: Tự thực hiện theo nhóm đôi GV: Chỉ một số nhóm trả lời – Cho hs khác nhận xét, bổ sung. Sau đó gv kết luận vấn đề THGDTKNL&HQ: Nhằm đảm bảo đúng khoảng cách để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng, chất dd, nhưng cũng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời. Họat động 2: (8 phút) Tìm hiểu mục đích của việc làm cỏ, vun xới * Mục tiêu: HS hiểu được mục đích của việc làm cỏ, vun xới GV: Yêu cầu hs quan sát hình 29a,b và thảo luận nhóm để tìm ra mục đích của việc làm cỏ vun xới HS: Tiến hành thảo luận nhóm tìm ra các công việc được xem là mục đích của việc làm cỏ và vun xới. – Cử đại diện nhóm trả lời – Hs nhóm khác nhận xét , bổ sung GV: Chốt lại vấn đề Họat động 3: (10 phút) Tìm hiểu việc tưới tiêu nước * Mục tiêu: HS hiểu được mục đích của việc tưới tiêu nước GV: Yêu cầu hs đọc nội dung thông tin từ sgk phần III. Đồng thờigv đưa ra câu hỏi thảo luận sau: - Việc tưới nước cần đảm bảo những yêu cầu nào ? - Có mấy phương pháp tưới . Ưu và nhược điểm của từng phương pháp ? - Việc tiêu nước cho cây cần đảm bảo những yêu cầu nào? HS: Tiến hành thảo luận nhóm , ghi nhận kết quả – Cử đặi diện trả lời – Hs nhóm khác nhận xét bổ sung GV: Đánh giá lại kết quả và các vấn đề . THGDTKNL&HQ: Tưới nước cho cây trồng cần đảm bảo đúng lúc, kịp thời và vừa đủ, tránh tưới quá ít hoặc quá nhiều hoặc tưới không đúng lúc đều gây lãng phí. Sử dụng pp tưới phù hợp với từng loại cây trồng cũng là một cách TKNL hiệu quả Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình bón thúc phân. * Mục tiêu: HS hiểu được mục đích của việc bón thúc phân. GV yêu cầu hs nghiên cứu nội dung thông tin phần IV SGK tr 46 và Tìm ra quy trình. GV gọi một số hs phát biểu, gọi một số đại diện khác nhận xét. Sau đó GV chốt lại vấn đề chính. GV yêu cầu HS kể tên các cách bón thúc cho cây. Loại phân dùng để bón thúc. HS: Bón theo hàng, theo hốc. Bón vãi, phun trên lá. Phân hữu cơ hoai mục, phân hoá học đạm, kali THGDTKNL&HQ: Bón phân hữu cơ hoai mục để cây dễ hấp thu, không bón phân tươi, khi bón phải vùi phân vào trong đất vừa đỡ mất chất dd vừa không làm ô nhiễm môi trường. GDMT: Có ý thức sử dụng phân đúng quy trình; không sử dụng phân tươi để vì rất ô nhiễm môi trường I. Tỉa, dặm cây Nhằm loại bỏ cây bệnh và bổ sung cây khỏe để bảo đảm mật độ, khoảng cách II. Làm cỏ, vun xới Nhằm mục đích: - Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp - Chống đổ - Hạn chế bốc hơi nước,bốc mặn, bốc phèn. III. Tưới, tiêu nước 1. Tưới nước Phải đầy đủ,kịp thời. 2. Phương pháp tưới: có 4 phương pháp: - Tưới theo hàng, vào gốc - Tưới thấm - Tưới ngập - Tưới phun mưa. 3. Tiêu nước Cần tiêu nước kịp thời, nhanh chóng. IV. Bón thúc phân Cần phải đảm bảo quy trình: - Bón phân - Làm cỏ,vun xới vùi phân vào đất. 4.4. Tổng kết - Mục đích của việc làm cỏ, vun xới? HS: Nhằm loại bỏ cây bệnh và bổ sung cây khỏe để bảo đảm mật độ, khoảng cách - Em hãy nêu các cách bón thúc phân cho cây và kĩ thuật bón thúc? HS: - Bón theo hàng, theo hốc. Bón vãi, phun trên lá. - Bón phân - Làm cỏ, vun xới vùi phân vào đất 4.5. Hướng dẫn học tập - Đối với tiết học này: HS học theo bài ghi và trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài mới: Đọc trước nội dung bài “ Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản” Chú ý: + Phương pháp thu hoạch. + Phương pháp bảo quản 5. Phụ lục (không)

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_19_cac_bien_phap_cham_soc_cay_tr.doc